Kết luận điều tra vụ Phạm Văn Quý làm giả hồ sơ người có công để hưởng chế độ ưu đãi

Thứ Tư, 28/10/2015, 08:08
Đến ngày 26/10, cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã tống đạt kết luận điều tra vụ án “Phạm Văn Quý lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại tỉnh Đồng Nai”, đề nghị truy tố bị can Phạm Văn Quý, 63 tuổi, trú tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, về tội danh trên.
Theo kết luận điều tra, tháng 8/2014, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Long Thành, tỉnh Đồng Nai, nhận được đơn kiến nghị của một cựu chiến binh phản ánh nội dung Phạm Văn Quý là hội viên Chi hội Cựu chiến binh khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, được hưởng chế độ chất độc da cam, chế độ mất sức vĩnh viễn trong khi ông Quý là lính đào ngũ, bị giam tại Trại giam Hoàng Tiến thuộc tỉnh Hải Dương.

Sau khi nhận đơn, Ủy ban Kiểm tra huyện Long Thành đã chỉ đạo kiểm tra, rà soát hồ sơ nhưng chưa có kết quả. Sau đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai đã có công văn gửi cơ quan Công an đề nghị xác minh về trường hợp này, xác định Phạm Văn Quý có 11 tiền án, tiền sự, trong đó có 5 lần giả danh bộ đội. Vụ việc sau đó được cơ quan Cảnh sát điều tra vào cuộc làm rõ.

Quá trình điều tra xác định, ngay từ nhỏ Phạm Văn Quý đã có hành vi giả mạo, lừa đảo, đi lang thang, không có nơi ở cố định. Bản thân Quý nhiều lần giả danh bộ đội để vào các đơn vị bộ đội ăn ở với quân nhân và đã nhiều lần bị bắt giữ về việc giả mạo quân nhân, làm giả giấy tờ, tài liệu.

Đến khi có tuổi, Quý tìm cách xin vào Hội Cựu chiến binh bằng lý lịch quân nhân giả để sinh hoạt như những cựu chiến binh tham gia chiến đấu thực sự. Tiếp đó, Quý nghiên cứu các văn bản pháp luật về việc trợ cấp cho người có công với cách mạng, người nhiễm chất độc hóa học nên tiến hành làm giả hồ sơ, thủ tục để được hưởng chế độ. Sau đó, Quý đã đi gặp những người cùng sinh hoạt cựu chiến binh ở các địa phương để xin xác nhận đã công tác tại Sư đoàn 304. Có giấy xác nhận, Quý viết đơn, bản khai và nộp lên Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Long Thành để làm các thủ tục được hưởng chế độ trợ cấp.

Từ bản lí lịch gian dối này, ngày 31/10/2011, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai ra quyết định trợ cấp đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học, tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do bệnh tật là 40%. Đến ngày 14/5/2014, mức trợ cấp mà Quý được hưởng do tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do bệnh tật là 53%.

Ngoài ra, Quý còn làm giả hồ sơ để làm thủ tục xin được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tổng thời gian được hưởng chế độ là 19 năm 5 tháng. Tổng số tiền Sở Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Long Thành đã chi trả cho Quý là hơn 175 triệu đồng.

Cơ quan điều tra xác định hành vi của Quý là “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, chiếm đoạt của Nhà nước số tiền trên, đồng thời gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, đặc biệt là đối với những người từng tham gia kháng chiến...

Đào Minh Khoa
.
.
.