Kẻ sát hại bà Hà Thúy Linh đã rời Trung Quốc đại lục

Thứ Bảy, 21/11/2015, 08:04
Cơ quan chức năng Trung Quốc đã xác định được nghi phạm sát hại bà Hà Thúy Linh, doanh nhân Việt Nam khi sang Trung Quốc ký kết hợp đồng làm ăn. Tuy nhiên, đối tượng đã xuất cảnh khỏi Trung Quốc đại lục. 

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Quảng Châu (Trung Quốc) cho biết cơ quan chức năng Trung Quốc đã xác định được nghi phạm sát hại bà Hà Thúy Linh, doanh nhân Việt Nam, khi bà sang thành phố Đông Quản, tỉnh Quảng Đông, để ký kết hợp đồng làm ăn hồi cuối tháng 9 vừa qua. Tuy nhiên, đối tượng đã xuất cảnh khỏi Trung Quốc đại lục, nên công việc truy bắt nghi phạm sẽ gặp khó khăn nhất định. 

Phía Trung Quốc cũng đã thông báo nội dung này cho các cơ quan chức năng Việt Nam, đồng thời đề nghị phối hợp để truy bắt nghi phạm trong thời gian sớm nhất.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Hong Kong chiều 19/11, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu, ông Nguyễn Tiến Hồng cho biết, ngay từ khi vụ án xảy ra, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu đã tích cực phối hợp với cơ quan chức năng Trung Quốc điều tra, sớm tìm ra và truy bắt thủ phạm. 

Tổng Lãnh sự quán đã chủ động tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết nhằm bảo hộ kịp thời và đầy đủ quyền lợi của công dân Việt Nam tại nước ngoài. Ngoài ra, Tổng Lãnh sự quán cũng tạo điều kiện và hỗ trợ hiệu quả người thân bà Hà Thúy Linh sang Trung Quốc xử lý các công việc liên quan.

Về vấn đề đưa thi thể bà Hà Thúy Linh về Việt Nam an táng theo yêu cầu của người thân, ông Nguyễn Đức Thiện, cán bộ lãnh sự phụ trách công tác bảo hộ công dân, cho biết do phải đợi kết quả khám nghiệm tử thi lần hai của Cơ quan giám định hình sự Bộ Công an Trung Quốc (luật pháp sở tại quy định nhanh nhất 15 ngày làm việc mới có kết quả khám nghiệm), nên phía bạn chưa có thông báo chính thức về thời gian cụ thể cho phép thân nhân đưa thi thể bà Hà Thúy Linh về Việt Nam an táng. 

Tổng Lãnh sự quán đã phối hợp và giúp đỡ người thân bà Linh hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết, bao gồm cấp giấy chứng tử, cấp phép nhập cảnh thi hài và thông báo gửi các cơ quan hữu quan Việt Nam.

Ông Thiện khẳng định, ngay sau khi có thông báo liên quan của cơ quan chức năng Trung Quốc, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu sẽ thông báo ngay cho người thân bà Linh để đưa thi thể bà Linh về nước án táng trong thời gian sớm nhất.

PV (Theo TTXVN)
.
.
.