Kẻ nghiện ma túy cầm đầu nhóm "ăn bay" liên tỉnh

Thứ Ba, 25/09/2012, 10:50
Băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp hầu hết đều có tiền án, tiền sự hoạt động lưu động trên các tuyến quốc lộ, chủ yếu vào ban đêm. Khi phát hiện các nhà dân ở ven đường sơ hở thì chúng cạy cửa, phá khóa đột nhập vào nhà khua khoắng tài sản.

Quá trình mở rộng vụ án, đến ngày 24/9, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Chí Linh (Hải Dương) đã làm rõ hàng chục vụ trộm cắp tài sản mà nhóm đối tượng này gây ra, đồng thời tập trung đấu tranh, thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại.

Liên tiếp trong thời gian ngắn, trên địa bàn tỉnh Hải Dương xảy ra hàng loạt các vụ phá khóa, đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản: Rạng sáng 8/9, các đối tượng đột nhập vào nhà anh Ngô Doãn Trinh, ở khu dân cư Mật Sơn, Chí Minh, Chí Linh trộm cắp hai chiếc xe máy… Cũng với thủ đoạn như trên, rạng sáng 5-9, tại thị trấn Phả Lại, Chí Linh. Các đối tượng vào nhà anh Đỗ Văn Uy, lấy đi chiếc xe máy Jupiter. Tại địa bàn TP Hải Dương, Bình Giang… cũng xảy ra các vụ trộm cắp tài sản với thủ đoạn tương tự, gây hoang mang trong dư luận nhân dân.

Trước tình hình trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ gồm: Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hải Dương (PC45) phối hợp với Phòng Cảnh sát bảo vệ và Cơ động (PC65) và các đơn vị nghiệp vụ trên địa bàn vào cuộc. 3h30' ngày 3/9, như thường lệ, tổ tuần tra vũ trang của Phòng PC65 Công an tỉnh Hải Dương do đồng chí Dương Đức Thắng làm tổ trưởng, làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên QL5, đoạn thuộc địa phận TP Hải Dương.

Khi đến khu vực ngã Ba Hàng, thuộc xã Nam Đồng, TP Hải Dương, tổ tuần tra phát hiện một đối tượng điều khiển xe môtô, không đội mũ bảo hiểm đi từ hướng Hà Nội về Hải Phòng. Khi tổ công tác ra tín hiệu dừng xe, đối tượng tăng ga bỏ chạy. Truy đuổi đến khu vực Trạm thu phí cầu Phú Lương cũ thì lực lượng tuần tra khống chế được đối tượng, đưa về trụ sở.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai tên là Lê Văn Phương (23 tuổi, HKTT tại Hoàng Quế, Đông Triều, Quảng Ninh) điều khiển xe môtô Honda nhãn hiệu Lead BKS 89N1-1976. Chiếc xe trên không có chìa, ổ khóa điện có dấu hiệu bị đục phá… Tiến hành khai thác nóng tại chỗ, Phương khai nhận vừa cùng đồng bọn trộm cắp chiếc xe máy trên. Phương đi xe máy về trước còn đồng bọn đi trên chiếc xe taxi có của hãng Mai Linh ở phía sau…

Từ lời khai của đối tượng này, Phòng PC65 Công an tỉnh Hải Dương đã tổ chức truy đuổi theo hướng đi của chiếc taxi có đặc điểm như mô tả. Khi đến xã Lai Vu, huyện Kim Thành thì phát hiện xe ôtô của hãng xe taxi Mai Linh. Ba đối tượng trên xe, gồm: Nguyễn Xuân Quyết (32 tuổi, trú tại xã Văn Đức, thị xã Chí Linh, Hải Dương); Nguyễn Văn Toàn (30 tuổi, trú tại xã Yên Thọ, huyện Đông Triều) và Vũ Văn Thành (25 tuổi, trú tại phường Vàng Danh, thị xã Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) được đưa về trụ sở. Khám xe taxi, tổ công tác thu giữ một chiếc tivi nhãn hiệu Sharp cùng một số dụng cụ như vam phá khóa, búa đa năng, tay công dùng để phá khóa…

Đối tượng và tang vật sau đó được bàn giao cho Đội 4, Phòng PC45 Công an tỉnh Hải Dương thụ lý điều tra theo thẩm quyền. Bên cạnh việc thông báo cho Công an 12 huyện, thị xã và thành phố để rà soát, nắm bắt và lên danh sách các vụ trộm cắp tài sản bằng hình thức cậy, phá khóa cửa đột nhập vào nhà dân trong thời gian qua, Phòng PC45 Công an tỉnh Hải Dương tập trung đấu tranh với các đối tượng bị tạm giữ. Quá trình rà soát, xác định Thành là đối tượng có lệnh truy nã của Công an thị xã Chí Linh về hành vi trộm cắp tài sản.

Cầm đầu nhóm trộm cắp tài sản này là Nguyễn Văn Toàn. Nghiện ma túy rồi dạt nhà đi lang thang, Toàn cùng với các đối tượng khác chập với nhau hình thành băng nhóm trộm cắp tài sản chuyên nghiệp. Nhóm này hoạt động liều lĩnh, chúng thường gây án vào lúc rạng sáng, khi các chủ nhà đang say giấc. Vì thế, ở các vụ việc này, gia chủ hầu như không phát hiện ra.

Trong thời gian ngắn, các đối tượng này đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản, một trong số đó phải kể đến vụ đột nhập vào nhà chị Nguyễn Thị Hà, ở tổ 7, phường Cẩm Thạch, Cẩm Phả, Quảng Ninh. Vào thời điểm vụ trộm xảy ra, chị Hà và gia đình đều có mặt ở nhà nhưng hoàn toàn không biết về vụ trộm. Sau khi đột nhập, Toàn, Thành và Phương lục soát lấy đi chiếc xe máy nhãn hiệu Jupiter Gravia BKS 14H5-7516, 1 máy tính xách tay, một điện thoại di động, một chiếc ví da bên trong có 4 triệu đồng. Chiếc xe máy và máy tính xách tay lấy được, chúng mang bán lấy 8 triệu đồng để tiêu xài.

Khoảng 19h30' ngày 9/9, Toàn, Thành, Phương thuê Quyết lái xe đi từ Quảng Ninh về Hưng Yên. Khi đến thôn Tháp, xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (Hưng Yên), các đối tượng phát hiện nhà anh Nguyễn Văn Ánh sơ hở nên đột nhập, lấy đi chiếc xe tay ga, nhãn hiệu Lead BKS 89N-1976, 1 tivi, hơn 400 nghìn đồng. Trên đường tiêu thụ số tài sản trên, các đối tượng đã bị phát hiện và bắt giữ.

Hiện, Công an thị xã Chí Linh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Toàn, Thành và Phương về hành vi trộm cắp tài sản

Hoàng Mai
.
.
.