Kẻ đe doạ Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh đối diện với hình phạt 7 năm tù về tội khủng bố

Thứ Hai, 12/06/2017, 18:17
Viện KSND tỉnh Bắc Ninh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố đối tượng nhắn tin đe dọa Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và chuyển TAND cùng cấp để chuẩn bị xét xử đối tượng này.

Theo cáo trạng, bị can Nguyễn Trọng Phương 37 tuổi, trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) bị truy tố về tội khủng bố. Liên quan đến hành vi phạm tội của Phương, bị can Trần Anh Thuận (36 tuổi, trú tại phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, Bắc Ninh), Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và vận tải Khánh Nguyên bị truy tố về tội không tố giác tội phạm. Vợ chồng Phương là chủ Công ty TNHH Song Lộc (viết tắt là Công ty Song Lộc) với nhiều ngành nghề kinh doanh, trong đó có vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi.

Quá trình kinh doanh, Phương quen biết, đồng thời từng hợp tác với anh Ngô Thành Sơn là Chủ tịch HĐQT Công ty Trục vớt luồng hạ lưu.

Tháng 9-2015, Công ty Song Lộc đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép được nạo vét thanh thải và tận thu sản phẩm trên sông Đuống (từ Km 03 đến Km 14), thuộc địa bàn xã Cao Đức đến xã Đại Lai (huyện Gia Bình) và tại xã Đào Viên (huyện Quế Võ) nhưng không được chấp thuận vì sẽ gây sạt lở bờ sông.Trong khi đó, Phương thấy công ty của anh Sơn vẫn được cấp phép hoạt động trên sông Cầu (Bắc Giang). Nhớ lại những mâu thuẫn trước đây trong làm ăn với anh Sơn, Phương nảy ra ý đồ nhắn tin đe dọa Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh là ông Nguyễn Tử Quỳnh và Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh là đồng chí Phạm Hồng Sơn. Mục đích của Phương là nếu hai đồng chí lãnh đạo này sợ tin nhắn thì công ty của Phương sẽ được cấp phép khai thác cát trên sông Đuống. Ngược lại. công ty của anh Sơn sẽ bị gây khó khăn vì bị Phương nhắn tin đổ vạ.

Nghĩ một mình làm việc này không thuận lợi, Phương bàn bạc và chỉ đạo Thuận mua điện thoại cùng sim mới để chỉ nhắn tin đe dọa các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, khi nhắn tin xong thì lập tức hủy bỏ ngay. Ngoài ra Phương còn bày cho Thuận, khi nhắn tin khủng bố phải đến gần nhà anh Sơn. Ít ngày sau, Phương hỏi Thuận là thực hiện ý định của anh ra chưa thì Thuận trả lời,đã sai đàn em làm rồi. Nhưng thực tế, Thuận không làm theo kế hoạch của Phương vì sợ sẽ bị phát hiện.

Chiều 23-1-2017, Phương lái ô tô riêng về nhà người họ hàng ở huyện Văn Giang (Hưng Yên) chơi, sau đó rủ người em họ đi chơi cùng. Trên đường đi, Phương bảo người em họ lái ô tô chở đối tượng sang Bắc Ninh, đồng thời gọi điện thoại cho vợ để lấy lại số điện thoại của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.

Tối cùng ngày, tại một quán nước gần cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, Phương đã dùng sim điện thoại rác nhắn liên tiếp 10 tin nhắn đe dọa có nội dung giống nhau tới số điện thoại của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh. Trong số các tin nhắn đe dọa lãnh đạo tỉnh, Phương còn nhắc tới cả vụ án xảy ra ở tỉnh Yên Bái gây xôn xao dư luận gần đây. Thực hiện tội phạm xong, trên đường về Hà Nội, Phương vứt bỏ cả điện thoại cùng sim rác xuống sông.

Nhận thấy dư luận xã hội đang xôn xao về vụ việc Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa, ngày 16-3-2017, Phương nhắn tin cho Thuận kể lại việc mình đã làm. Cuối tháng 3-2017, Phương bị bắt giữ. Kết quả điều tra đã xác định hành vi phạm tội của Phương như trên.

Bị truy tố về tội khủng bố, quy định tại khoản 3, Điều 230a-BLHS, hình phạt cao nhất mà Phương phải đối diện tới 7 năm tù giam.Trước khi gây ra vụ án này, đầu năm 2011, Phương đã bị TAND quận Hoàng Mai (Hà Nội) xử phạt 30 tháng tù (án treo), thời gian thử thách là 58 tháng về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Thuận bị truy tố về tội không tố giác tội phạm, quy định tại khoản 1, Điều 314-BLHS. Hình phạt cao nhất mà Thuận phải đối diện tới 3 năm tù giam. Trước khi gây ra vụ án này, Thuận đã ba tiền án về haitội: trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản và một số tiền sự khác.

Nguyễn Hưng
.
.
.