Hợp thức hóa xe máy ăn trộm để bán

Thứ Ba, 27/09/2011, 15:40
Ngày 26/9, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Duy Hoan, 21 tuổi, Phan Tiến Đạt, 27 tuổi cùng quê ở Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ và Nguyễn Văn Thắng, 22 tuổi, trú tại Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ về hành vi trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do trộm cắp của người khác mà có.

Cả 3 đối tượng này xuống Hà Nội và thuê trọ tại quận Tây Hồ. Trước đó, qua nắm tình hình địa bàn, cuối tháng 8/2011, trinh sát của lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an quận Tây Hồ phát hiện một ổ nhóm chuyên trộm cắp xe máy mang về các tỉnh tiêu thụ và xe máy trộm cắp ở các tỉnh chuyển về Hà Nội bán.

Sau khi xác lập chuyên án, 20h ngày 11/9, lực lượng Công an quận Tây Hồ phát hiện một nam thanh niên có dấu hiệu nghi vấn đang điều khiển xe máy tại khu vực đường Tô Ngọc Vân, phường Quảng An (Tây Hồ). Kiểm tra hành chính, đối tượng này không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc chiếc xe.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai là Phan Tiến Đạt và thú nhận đây là chiếc xe máy tang vật của vụ trộm cắp do mình tham gia cùng với một số đối tượng khác… Ngay sau đó, Công an quận Tây Hồ phối hợp với Công an phường Tứ Liên cũng đã bắt được đối tượng Hoan (cầm đầu đường dây trộm cắp) ở cụm 3 - phường Nhật Tân, quận Tây Hồ khi đang lẩn trốn tại nhà bạn gái.

Các đối tượng.

Trong quá trình điều tra, Hoan và Đạt khai đã cùng nhau thực hiện 34 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn Hà Nội. Bên cạnh đó, Hoan còn cùng một số đối tượng khác (hiện cơ quan Công an đang làm rõ) gây ra 20 vụ trộm xe máy khác. Trong quá trình lấy trộm được xe, các đối tượng còn móc nối với một đối tượng ở Yên Bái (hiện đang bị Công an tỉnh Yên Bái bắt) trộm xe trên địa bàn Yên Bái mang xuống Hà Nội tiêu thụ. Các xe trộm cắp được, Đạt và Hoan bán cho số đối tượng tiêu thụ tại Thái Nguyên và Phú Thọ, với giá trung bình 3-4 triệu đồng/chiếc.

Với những chiếc xe tay ga đắt tiền như: Honda Air Blade, Lead..., Đạt - Hoan mua BKS giả, thuê các đối tượng trong đường dây làm giả đăng ký xe, bán với giá 7-12 triệu đồng/chiếc.

Hai đối tượng khai: Đầu năm 2011, sau khi trộm cắp được chiếc Honda Air Blade ở Hà Nội, đã làm giả đăng ký xe và BKS 30K7-9232, bán cho đối tượng tiêu thụ là Nguyễn Văn Thắng, 22 tuổi, ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

Kết hợp các tài liệu, chứng cứ thu thập được cùng lời khai của Đạt và Hoan, cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ đã thực hiện lệnh bắt Thắng về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Hiện Công an quận Tây Hồ đang đấu tranh, mở rộng vụ án, khẩn trương truy bắt số đối tượng còn lại

Hiền Thanh
.
.
.