Hóc búa giải “bài toán” trẻ vị thành niên mua bán ma túy

Thứ Năm, 09/02/2017, 09:40
Thời gian vừa qua, Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La liên tiếp phát hiện, xử lý nhiều vụ án ma túy lớn, trong đó một số vụ có sự tham gia của các đối tượng ở lứa tuổi chưa thành niên. Theo luật hiện hành, không thể áp dụng biện pháp tạm giam các đối tượng này, gây ra những khó khăn nhất định trong quá trình điều tra vụ án.

Đây cũng là kẽ hở để các “ông trùm” ma túy sử dụng đối tượng này vào việc mua bán, vận chuyển ma túy. Do vậy, cần tăng cường hơn nữa vai trò của gia đình, nhà trường và tổ chức xã hội trong việc tuyên truyền giáo dục pháp luật cho người chưa thành niên; đồng thời cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy.

Một trong những vụ án ma túy điển hình có sự tham gia của các đối tượng chưa thành niên mới được khám phá gần đây. Khoảng 16h ngày 1-12-2016, tại bản Co Chàm (xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La), Công an huyện Vân Hồ phối hợp với các đơn vị chức năng Công an tỉnh Sơn La phá chuyên án ma túy, bắt quả tang Vàng A Páo (26 tuổi), Khà A Cải (17 tuổi), đều trú tại xã Hang Kia (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 16 bánh heroin cùng một số tang vật liên quan khác.

Mở rộng điều tra cùng với tài liệu chứng cứ thu thập được, lực lượng Công an tiếp tục bắt giữ khẩn cấp Khà A Dơ (22 tuổi) và Khà A Tang (23 tuổi, cùng trú tại xã Hang Kia), thu giữ 14 bánh heroin...

Các đối tượng vận chuyển 1.950 viên ma túy tổng hợp bị bắt giữ (Sồng A Vàng, ngoài cùng bên trái, khi bị bắt mới 13 tuổi).

Thượng úy Hà Sươn, cán bộ Công an huyện Vân Hồ cho biết: Các đối tượng ở độ tuổi chưa thành niên phạm tội hầu hết là người dân tộc thiểu số không hiểu biết pháp luật. Do vậy ngay sau khi bắt giữ đối tượng, ngoài việc xác minh nhân, thân lai lịch tại chính quyền địa phương, một số trường hợp phải ra quyết định trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an để có căn cứ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, áp dụng biện pháp tạm giam theo quy định của pháp luật.

Sau khi bắt giữ, để khai thác thông tin từ các đối tượng cần phải có người giám hộ nên mất rất nhiều thời gian, gây nhiều khó khăn và ảnh hưởng đến tiến độ trong quá trình điều tra các vụ án.

Theo số liệu thống kê, năm 2016, Công an huyện Vân Hồ đã bắt 78 vụ, 123 đối tượng phạm tội về ma túy, trong đó các đối tượng phạm tội khi ở độ tuổi vị thành niên chiếm khoảng 10. Theo quan niệm của đồng bào dân tộc thiểu số, ở độ tuổi từ 13 đến 14 tuổi đã được coi là một người trưởng thành, là lao động chính trong gia đình và hầu hết các em đều nghỉ học làm nương, bươn chải với cuộc sống nên nhận thức về pháp luật còn hạn chế, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhiều em đã bị các đối tượng xấu lôi kéo tham gia vào các đường dây vận chuyển ma túy.

Để giải quyết thực trạng này, lực lượng Công an đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền tại các xã, bản vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an và cấp ủy, chính quyền địa phương, rất cần có sự chung tay giúp sức của cả cộng đồng.

M.Phong – T.Hiếu
.
.
.