Hành trình truy bắt những kẻ "ép uống thuốc độc để trả thù"

Thứ Ba, 21/09/2010, 11:12
Khi tìm hiểu vụ việc này, chúng tôi thấy bàng hoàng trước sự độc ác của con người khi đứng trước danh lợi, đồng tiền. Nguyễn Thị Chinh không phải là người nghèo khó, chị ta kinh doanh nhà nghỉ, sẵn sàng bỏ ra 150 triệu đồng để có thể thuê những kẻ côn đồ giết hại con chồng bằng chất độc cyanide.

>>Ép uống thuộc độc để trả thù

Vụ án gây xôn xao dư luận bởi âm mưu và thủ đoạn quá tinh vi và tàn độc của các đối tượng. Bọn chúng đã dùng chất độc cyanide để sát hại và vứt xác nạn nhân ở vệ đường giả như một vụ tai nạn giao thông. Ngay cả chủ mưu Nguyễn Thị Chinh, mẹ kế của nạn nhân, khi bị bắt vẫn cười khẩy, thách thức các trinh sát: "Các anh có đủ chứng cứ thì cứ việc làm theo quy định của pháp luật". Chị ta và đồng bọn của mình đã không hiểu được rằng, Công an Hà Nội chỉ thực hiện việc bắt giữ các đối tượng khi tài liệu, chứng cứ về hành vi phạm tội của chúng được củng cố chắc chắn, để buộc các đối tượng phải tâm phục, khẩu phục.

Lần tìm trong bóng tối

Trung tá Trần Ngọc Hà, Đội trưởng Đội điều tra trọng án Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an TP Hà Nội đã kể với chúng tôi về hành trình lần tìm quá vất vả của lực lượng Công an trong vụ án này. Bắt đầu từ khi nhận được tin về cái chết của anh Nguyễn Văn Nhường, 33 tuổi, nhân viên của Phòng Pháp chế và Kiểm soát tuân thủ của một ngân hàng có trụ sở trên phố Bà Triệu, Phòng PC45 đã phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54), Công an huyện Sóc Sơn tiến hành khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi.

Kết quả giám định pháp y càng cho thấy, đây không phải là vụ tai nạn giao thông, cũng không tìm thấy chất ma túy, nhưng phát hiện có chất độc cyanide trong cơ thể nạn nhân. Do tài sản mang trên người của anh Nhường vẫn còn nguyên nên Ban chuyên án nhận định, đây là vụ giết người do thù tức cá nhân. Ban chuyên án nhận định trong vụ việc này phải có kẻ chủ mưu, còn thực hiện là một nhóm người.

Hiện trường phát hiện xác nạn nhân.

Ai là người có thù tức với anh Nhường đến mức phải dùng thủ đoạn tàn độc này? Các mối quan hệ của nạn nhân về gia đình, tình ái, thậm chí cả các mối quan hệ làm ăn, kinh tế cũng được các trinh sát sàng lọc kỹ càng. Khi các trinh sát tập trung được vào việc mâu thuẫn giữa anh Nhường và Nguyễn Thị Chinh, mẹ kế của anh Nhường hiện đang kinh doanh nhà nghỉ tại Thái Nguyên, mọi việc điều tra vẫn hết sức bí mật. Bởi Chinh quá khôn ngoan, có nhiều cách ứng phó với cơ quan Công an. Chị ta là chủ mưu, chỉ bỏ tiền chứ không trực tiếp gây án nên muốn bắt kẻ cầm đầu, trước hết phải tìm ra những kẻ đã được chị ta thuê sát hại anh Nhường.

Ban chuyên án đã chỉ đạo các tổ trinh sát của Phòng PC45 và Công an huyện Sóc Sơn tiến hành sàng lọc các ổ nhóm có biểu hiện nghi vấn, hoạt động theo kiểu "đâm thuê chém mướn" trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận như Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.

Cùng thời điểm đó, các trinh sát đã tìm ra được lái xe taxi tên là Vũ Trí Hạnh đã chở nhóm côn đồ trên trong suốt hành trình bắt cóc anh Nhường và ép anh uống thuốc độc dẫn đến chết. Qua miêu tả của người lái xe, cộng với việc rà soát, các trinh sát đã dựng lên được ổ nhóm nghi vấn do đối tượng Nguyễn Duy Niêm cầm đầu. Chính Niêm và đồng bọn cũng đang liên quan đến một vụ bắt giữ người trái pháp luật và cướp tài sản xảy ra tại Đông Anh (Hà Nội). Trong vụ việc này, Niêm và đồng bọn cũng nhận tiền của chủ mưu Nguyễn Thị Nhàn và thực hiện việc bắt cóc một giám đốc để ép trả nợ 1,5 tỷ đồng.

Vì đây là ổ nhóm tội phạm nguy hiểm, nếu để chậm trễ, bọn chúng có thể sẽ bỏ trốn, hoặc tiếp tục gây tội ác khác nên Ban chuyên án đã quyết định "cất vó". Ngày 10/9, Ban chuyên án nhận được tin Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt Nguyễn Duy Niêm và Lê Nguyên Trưởng, 2 đối tượng trong ổ nhóm này khi chúng đang đánh bạc tại khách sạn Phú Hưng thuộc thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc). Lập tức, một tổ trinh sát đã có mặt, phối hợp với Phòng PC45 Công an tỉnh Vĩnh Phúc đấu tranh, khai thác Nguyễn Duy Niêm.

Lời khai nhận của Niêm đã giúp Ban chuyên án củng cố được nội dung vụ án và hành vi phạm tội của từng đối tượng. Các mũi công tác khác nhanh chóng triển khai, bắt giữ 6 đối tượng có liên quan là: Nguyễn Thị Chinh, Dương Quang Thái, Nguyễn Sỹ Bắc, Nguyễn Trọng Minh, Bùi Văn Ninh, Đặng Anh Cương. Chinh lúc bị bắt còn cười khẩy, thách thức các trinh sát: "Nếu các anh cảm thấy có đủ chứng cứ buộc tội thì cứ làm theo quy định của pháp luật".

Khi tìm hiểu vụ việc này, chúng tôi thấy bàng hoàng trước sự độc ác của con người khi đứng trước danh lợi, đồng tiền. Nguyễn Thị Chinh không phải là người nghèo khó, chị ta kinh doanh nhà nghỉ, sẵn sàng bỏ ra 150 triệu đồng để có thể thuê những kẻ côn đồ giết hại con chồng bằng chất độc cyanide. Nhưng lòng tham của con người không có đáy. Khi ông Nhuận (bố anh Nhường) mất, Chinh đã làm đơn đề nghị được chia nửa gia sản, nhưng không được. Bởi anh Nhường đã tốt nghiệp Đại học Luật, biết về luật pháp nên đã làm di chúc cho bố, chia toàn bộ gia tài của ông Nhuận cho 3 đứa con trai của vợ đầu, còn mẹ con Chinh bị đẩy ra rìa. Chính vì vậy, Chinh mới căm tức anh Nhường. Chị ta cũng ấu trĩ nghĩ rằng, nếu giết chết anh Nhường thì 2 người con còn lại cũng không hiểu biết mấy về luật pháp, chị ta sẽ tìm cách chiếm lại được một phần gia sản của ông Nhuận.

Chân dung người mẹ kế độc ác

Theo lời kể của các điều tra viên, ngay sau khi đưa xác anh Nhường về quê nhà, Nguyễn Thị Chinh là người gào khóc to nhất và xăng xái trong việc lo tang lễ cho anh Nhường. Sau đó, chị ta còn dọn về ở luôn tại nhà bố của anh Nhường để hàng ngày lo cúng cơm cho người con chồng nhằm che giấu bộ mặt thật độc ác của mình và theo dõi các hoạt động điều tra của cơ quan Công an.

Các điều tra viên cũng cho biết, mặc dù làm di chúc cho bố không phân chia tài sản cho mẹ con Chinh, nhưng ngày 22/8, anh Nhường đã về nhà ở Thái Nguyên, họp gia đình, xin lỗi dì ghẻ và phân chia tài sản của bố làm 4 phần, trong đó có một phần cho mẹ con Chinh. Đáng nhẽ, ở thời điểm này, Chinh có thể dừng âm mưu giết anh Nhường. Nhưng lòng tham của con người không có đáy, hơn nữa, người đàn bà này quá độc ác, vẫn tiếp tục ra lệnh cho các đối tượng giết hại anh Nhường bằng thuốc độc. Nguyễn Thị Chinh đã có hai đời chồng, cặp kè với Dương Quang Thái.

Sau khi ông Nhuận mất, chị ta còn bí mật sinh ra một đứa con ngoài giá thú và nói với tất cả mọi người là con của ô sin làm tại nhà nghỉ. Và cũng vì tiền, những kẻ như bọn Niêm, Trưởng, Cương, Việt… được thuê cũng sẵn sàng giở các bài để bắt cóc, rồi ép buộc nạn nhân uống thứ thuốc độc gây chết người trên. Chúng không hiểu được rằng, dù âm mưu và hành động của chúng có kín kẽ và bài bản đến đâu cũng sẽ bị cơ quan Công an phát giác.

Chiều 20/9, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết đã làm rõ được 9 đối tượng liên quan đến vụ án, gồm: Nguyễn Thị Chinh, Dương Quang Thái, Nguyễn Sỹ Bắc, Đặng Anh Cương, Bùi Văn Ninh, Nguyễn Duy Niêm, Lê Nguyên Trưởng, Trần Quốc Việt, Nguyễn Trọng Minh. Đồng thời, đang xem xét để xử lý về hành vi không tố giác tội phạm đối với lái xe taxi Vũ Trí Hạnh. Hiện đối tượng Trần Quốc Việt đang bỏ trốn, cơ quan Công an đã ra lệnh truy nã và đang ráo riết truy bắt.

T.Hòa
.
.
.