Hành hung Công an vì… ảo giác của ma túy đá

Thứ Tư, 15/08/2012, 16:15
Phát hiện lực lượng làm nhiệm vụ, Đỗ Mạnh Cường (30 tuổi, trú tại nhà A2, Đền Lừ 2, quận Hoàng Mai, Hà Nội) liền cố thủ trên gác xép. Trong cơn ảo giác của ma túy đá, Cường cho rằng có người đang đánh đập nên dùng bàn ghế phá hủy tài sản của chủ quán Internet và đã gây thương tích cho 3 cán bộ Công an làm nhiệm vụ.
>> Ảo giác do dùng ma túy, gây náo loạn cả phố

Khống chế đối tượng bị ảo giác do ma túy

12h ngày 13/8, Công an huyện Từ Liêm nhận tin báo tại quán Internet ở số 372 đường Xuân Đỉnh, thôn Lộc, xã Xuân Đỉnh do anh Trịnh Ngọc Hạnh (trú tại Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) quản lý, có một đối tượng là nam thanh niên, sử dụng ma túy (dạng ma túy đá) đập phá quán. Khi mọi người can ngăn thì đối tượng này chống trả và cố thủ tại gác xép tầng 2…

Nhận tin báo của Đồn Công an số 19, Thượng tá Nguyễn Văn Lân, Phó trưởng Công an huyện Từ Liêm (Hà Nội) đã chỉ đạo các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện có mặt tại hiện trường. Vào thời điểm đó, đối tượng Cường đang trong trạng thái vô cùng kích động, tên này điên cuồng đập phá tài sản, ném vỡ các màn hình vi tính của gia chủ…

Bên cạnh việc vận động và thuyết phục đối tượng, Đại úy Nguyễn Trung Dũng, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Từ Liêm đã tiến hành dựng nhân thân của đối tượng gây án; tổ chức lấy lời khai của các nhân chứng có liên quan.

Trong tâm trạng hoảng loạn, anh Hạnh kể lại: Khoảng 6h cùng ngày, nam thanh niên vào quán Internet chơi điện tử. Lúc ấy, anh Hạnh đang tập trung quản lý máy chủ nên không để ý nhiều đến người này. Nam thanh niên đi thẳng lên gác xép và ngồi vào một màn hình… Một lúc sau, anh Hạnh nghe tiếng cãi vã của anh ta với một người ngồi chơi ở bên cạnh. Tiếp đó, theo yêu cầu của anh ta, anh Hạnh mang nước uống cho khách. Khi anh Hạnh hỏi đến tiền thì người này nói rằng một chút nữa sẽ thanh toán toàn bộ, rồi liên tục phàn nàn rằng máy tính tốc độ chậm, tai nghe bị hỏng.

Trước sự việc trên, anh Hạnh liền gọi cho Nguyễn Danh Mạnh là chủ quán Internet kể rõ sự việc. Lúc này, Cường vẫn ở trên gác xép và liên tục đe dọa nếu ai lên trên nhà sẽ đánh chết… Gần nửa giờ vận động, đối tượng Cường vẫn không hề lay chuyển. Hắn cố thủ trên gác xép, tấn công bất cứ ai lại gần khu vực cầu thang. Sau khi tính toán, lực lượng đánh án quyết định chia làm hai mũi, một mũi tiếp tục lôi kéo sự chú ý của đối tượng, mũi còn lại tiếp cận đối tượng theo hướng cửa sổ và đã khống chế, bắt giữ kịp thời đối tượng. Bị đưa về cơ quan điều tra, Cường vẫn trong tình trạng phê thuốc nên việc đấu tranh gặp rất nhiều khó khăn.

Cảnh báo tình trạng ảo giác do ma túy tổng hợp gây án

Đó chỉ là một trong số các vụ sử dụng ma túy đá gây án, xảy ra trên địa bàn cả nước trong thời gian qua. Trước đó, vào khoảng 8h30' sáng 13/8, tại Hải Phòng cũng xảy ra một sự việc tương tự. Do phê ma túy đá, Nguyễn Văn Hải là đối tượng nghiện ma túy, từng được đưa đi cai nghiện đã quậy phá. Đối tượng này chạy từ đài tưởng niệm liệt sỹ TP Hải Phòng (phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền) tới cây xăng ở số 116 Lạch Tray hò hét, quậy phá, đạp vỡ cửa kính tủ đựng đồ rồi cướp tiền trên tay nhân viên bán xăng.

Không dừng lại ở đó, hắn còn gí dao vào cổ chị Mai Thị Thơ là nhân viên quán cà phê; xông vào nhà bà Phạm Thị Nhàn (cũng ở địa chỉ trên) dùng dao đập phá đồ đạc. Sau rất nhiều giờ làm nhiệm vụ, các lực lượng làm nhiệm vụ mới khống chế được Hải, khi đó hắn còn đang phê thuốc.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ trong lĩnh vực phòng chống tội phạm ma túy cho biết: Ma túy "đá" là một loại ma túy tổng hợp, có tên trong từ điển là Methamphetamine. Ma túy "đá" tồn tại ở cả dạng viên nén nhưng xuất hiện ở Việt Nam chủ yếu ở dạng tinh thể.

Khi dùng nhiều, ảo giác sẽ luôn thường trực, luôn ở trạng thái buồn ngủ, thần kinh rối loạn, tính cách trở nên hung hãn, ảo giác hoang tưởng, rối loạn hành vi nhân cách. Nó kích thích hệ thần kinh, khiến cho người sử dụng không điều khiển được mình, mất ngủ và không ăn được trong vài ngày liên tiếp. "Đập đá" thường xuyên còn là nguyên nhân gây ra hiện tượng thiếu máu não, thiếu máu cơ tim, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng bản thân.

Thực tế khi tham gia đấu tranh với loại tội phạm này cho thấy, có đối tượng bị ảo giác chi phối không làm chủ được hành vi, có đối tượng thì cho rằng bị người khác rình rập đánh.

Vì thế, có những kẻ gây thương tích cho chính cha, mẹ đẻ của mình như trường hợp của Phùng Quang Huy (39 tuổi, trú tại thôn Phương Mạc, xã Phương Đình, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Huy nghiện ma túy khoảng hơn chục năm nay, hắn cũng là đối tượng nằm trong danh sách quản lý nghiệp vụ của Công an huyện Đan Phượng. Trước đó, Huy đã 2 lần bị bắt đưa đi chữa bệnh bắt buộc nhưng sau đó lại tiếp tục tái nghiện. Có lần vì phê ma túy, Huy còn vác dao ra đường, đe dọa chém bất kỳ ai đi ngang qua và đập phá nhà cửa, đuổi bố và mẹ ra khỏi nhà. 

Xuất hiện khoảng vài năm trở lại đây, ma túy đá đã và đang trở thành thú chơi cuồng dại của một bộ phận không nhỏ thanh niên trẻ thiếu bản lĩnh. Vì suy nghĩ lệch lạc, cho rằng dùng ma túy là thể hiện sự sành điệu và chơi ma túy đá không gây nghiện, nhiều đối tượng đã tìm đến ma túy như một thú tiêu khiển. Khi bị lệ thuộc đã dẫn đến sự thoái hóa về nhân cách

Xuân Mai
.
.
.