Mở vườn nướng hải sản, hai chị em họ bán 5 tỷ tiền hóa đơn

Thứ Sáu, 09/09/2016, 12:44
Không còn kinh doanh nhà hàng nhưng vẫn bán hoá đơn cho khách. Bước đầu Công an quận Đống Đa xác định, từ ngày 12/4/2014 đến nay Hương và Nhàn đã bán 775 tờ hoá đơn GTGT khống với số tiền trên 5 tỷ đồng.

Ngày 9-9, Công an quận Đống Đa cho biết đơn vị vừa triệt phá một ổ nhóm mua bán hoá đơn trái phép trên địa bàn, khởi tố 2 đối tượng. Đó là Nguyễn Thị Thanh Nhàn (35 tuổi), trú phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội và Vũ Thị Hương (34 tuổi), trú Đê La Thành, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội. Nhàn với Hương là hai chị em họ.

Không kinh doanh nhà hàng vẫn "vô tư" bán hoá đơn giá trị gia tăng

Đầu tháng 8-2016, các trinh sát nhận được nguồn tin trên địa bàn phường Láng Thượng xuất hiện ổ nhóm đối tượng thuê đất thành lập công ty để hoạt động kinh doanh nhưng thực tế không hề kinh doanh mà hoạt động mua bán hoá đơn giá trị gia tăng (GTGT). 

Hai chị em họ Nhàn và Hương

Khi lôi kéo đông công ty vào hoạt động, mua bán nhiều hoá đơn với số lượng rất lớn thì các đối tượng thay đổi địa điểm hoạt động, thậm chí công ty ngừng hoạt động để che giấu, tránh sự phát hiện của cơ quan Công an…

Qua xác minh sơ bộ, đây là ổ nhóm hoạt động từ lâu, có nhiều thủ đoạn tinh vi. Các đối tượng đều có nghiệp vụ kế toán, đã có dấu hiệu ngừng hoạt động kinh doanh, chuyển địa điểm. 

Quá trình điều tra, bước đầu lực lượng Công an xác định Công ty TNHH TM&DV nhà hàng Vườn nướng hải sản do Nguyễn Thị Thanh Nhàn làm Giám đốc và Vũ Thị Hương là kế toán đã bán ra, mua vào khoảng 10.000 tờ hoá đơn cho các đối tượng thuộc nhiều công ty ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau trên toàn quốc. 

Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội. Cụ thể, khoảng đầu năm 2014, Hương cùng chị họ là Nhàn và anh N.M.H mở nhà hàng Vườn nướng hải sản tại khu đất Hợp tác xã Láng Thượng, có địa chỉ tổ 6, ngõ 84 Chùa Láng, phường Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội. 

Thông tin về công ty của Nhàn đăng trên một số trang web

Quá trình kinh doanh, khách đến ăn hỏi hoá đơn GTGT thanh toán thì Hương và Nhàn bàn bạc, thống nhất thành lập Công ty TNHH TM&DV nhà hàng Vườn nướng hải sản để xuất hoá đơn cho khách.

Đến ngày 12/4/2016, anh Trần Thanh Toàn chủ khu đất đòi lại mặt bằng và nhà hàng để tự kinh doanh thì Hương và Nhàn không còn liên quan gì đến khu đất này nữa. Tuy nhiên do thấy khách quen có nhu cầu mua hoá đơn nhiều và cũng muốn kiếm lời cho bản thân nên cả hai đã thực hiện hành vi mua bán hoá đơn GTGT khống cho khách. 

Hơn 2 năm bán 775 tờ hoá đơn khống

Hương thoả thuận, khách mua hoá đơn phải trả 11% trị giá tiền hoá đơn trước thuế, trong đó 10% thuế VAT và 1% Hương bỏ túi. Khách hàng cung cấp thông tin, địa chỉ công ty, mã số thuế và số tiền theo hoá đơn. Hương sẽ căn cứ thông tin và tiền mua của khách để viết hoá đơn, sau đó đưa cho Nhàn ký và đóng dấu với tư cách Giám đốc. 

Để hợp thức hoá đầu vào khi kê khai thuế, Hương đã mua lại những hoá đơn bán về lương thực, thực phẩm của những người giao hàng…

Công an quận Đống Đa đã phối hợp với Chi cục thuế quận Đống Đa làm rõ, trong thời gian từ ngày 12/4/2014 đến nay Hương và Nhàn đã bán 775 tờ hoá đơn GTGT khống với số tiền trên 5 tỷ đồng. 

Ngày 24/8, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 2 đối tượng Vũ Thị Thanh Nhàn và Vũ Thị Hương về hành vi mua bán trái phép hoá đơn. Đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, nhằm làm rõ ổ nhóm, toàn thể đối tượng và các công ty sử dụng mua bán hoá đơn GTGT để xử lý triệt để. 

A.Quỳnh
.
.
.