Hải Dương: Một thẩm phán bị cướp tài sản

Thứ Năm, 18/10/2007, 08:08

23h ngày 13/4, khi anh Vũ Minh Hải, Thẩm phán TAND TP Hải Dương vừa dừng xe tại quãng đường vắng thuộc thôn Ngọc Hòa (Ninh Giang, Hưng Yên), thì bất ngờ bị hai thanh niên đi xe máy lao tới, gây sự rồi dùng một thanh thép dài đánh anh tới tấp, sau đó chúng cướp đi chiếc xe Jupiter của anh Hải.

Từ giọng nói, khoanh vùng đối tượng gây án

Có mặt tại trụ sở Công an huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương sáng 14/10 tố cáo vụ cướp tài sản, anh Vũ Minh Hải, Thẩm phán TAND thành phố Hải Dương, bị hại của vụ án không giấu được tâm trạng hoang mang trước sự liều lĩnh của những kẻ gây án: Lúc đó khoảng 23h ngày 13/10, khu vực đường liên xã thuộc huyện Ninh Giang đã vắng người qua lại. Anh Hải điều khiển xe máy Jupiter, BKS 34L9- 4444 đến thôn Ngọc Hòa, huyện Ninh Giang thì dừng lại và dựng xe ngay cạnh đường…

Đúng lúc này, có hai thanh niên đi xe máy ngược chiều lao đến chỗ anh Hải, tên cầm lái chửi bới vì cho rằng anh Hải đã soi đèn vào mặt hắn ta. Trong khi anh Hải đang tìm cách thanh minh thì tên ngồi phía sau bất ngờ nhảy xuống, cầm đoạn gậy sắt dài khoảng 80cm vừa chửi, vừa vụt vào người anh Hải và trúng vào chiếc gương chiếu hậu trái của xe máy, làm nó vỡ tan. Anh Hải vội vã bỏ chạy, còn hai tên cướp thì lấy đi chiếc xe máy của anh.

Vụ việc theo thẩm quyền được chuyển đến Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hải Dương. Thượng tá Đỗ Văn Khách, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH đã giao nhiệm vụ cho Đội án rõ thủ phạm phối hợp với Công an huyện Ninh Giang phải nhanh chóng làm rõ vụ cướp.

Khi tiến hành lấy lời khai của người bị hại, các trinh sát của hai đơn vị đặc biệt chú ý đến những thông tin được anh Hải cung cấp về giọng nói và đặc điểm nhận dạng của hai tên cướp.

Theo lời khai của anh Hải thì sau khi chửi thề, tên ngồi sau đã nhảy lên chiếc xe máy của anh này, lúc đó đang nổ máy rồi phóng vội ra đường 37A. Mặc dù vô cùng sợ hãi nhưng anh Hải cũng kịp nhớ được chiếc BKS của chiếc xe máy là  34… - 6688, màu xanh và giọng nói của hai tên cướp.

Tổng hợp những thông tin thu thập được người bị hại cung cấp, Đội án rõ thủ phạm Phòng CSĐT tội phạm về TTXH và Công an huyện Ninh Giang xác định hung khí đối tượng gây án là đoạn dây giống như dụng cụ thòng lọng bắt chó mèo. Qua cách nói từ địa phương, mang tính miệt thị, họ khẳng định kẻ gây án là người trên địa bàn, phạm tội mang tính cơ hội.

Từ nhận định này, các mũi công tác của hai đơn vị dưới sự chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Tâm, phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH đã lập kế hoạch, dựng một số đối tượng thường sử dụng xe máy đi bắt trộm chó, mèo vào ban đêm, số đối tượng hình sự, thường đi chơi đêm tại các xã giáp ranh trên địa bàn huyện Ninh Giang.

Mặt khác, các trinh sát và điều tra viên của hai đơn vị đã mở rộng tra cứu số xe máy, có BKS 34… -6688. Sau hơn 1 ngày lăn lộn tại địa bàn, sáng 15/10, tổ công tác của hai đơn vị đã dựng lên hai đối tượng nghi vấn là Đào Văn Tân, 18 tuổi, trú tại thôn 6, xã Tân Hương, là đối tượng làm thuê tại nhà của Nguyễn Văn Kết, chủ quán cà phê, giải khát massage và bán đồ ăn tại xã Tân Hương và Kim Hữu Mịch, 30 tuổi, trú tại xã Ninh Thành, là đối tượng làm nghề buôn than, có quan hệ thân  thiết với Tân và Kết…

Theo tài liệu thu thập được thì nhà của Kết chính là địa điểm tụ tập ăn chơi của các đối tượng này. Song tại thời điểm cơ quan Công an tiến hành điều tra, Tân không có mặt tại địa phương. Bởi vậy, bên cạnh việc triệu tập Mịch đến trụ sở để làm rõ, các trinh sát đã nắm hoạt động của Tân.

Chiều 15/10, khi Tân về quán của Kết các trinh sát đã triệu đến trụ sở Công an huyện Ninh Giang để làm rõ. Khi thấy Mịch tại trụ sở Công an, Tân biết hành vi của mình đã bị lật tẩy nên đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Ham cờ bạc, cướp tài sản

Sau ngày bố mẹ bỏ ra Quảng Ninh làm ăn, Tân đến sống tại quán bán hàng của Kết và cặp kè với một nhân viên tại đây. Ngày 13/10, Tân và Mịch đi đánh bạc và bị thua đậm. Mịch và Tân rủ nhau sử dụng xe máy Wave, đeo BKS giả 34 K9-6688 của Mịch để đi trộm cắp chó, mèo.

Khi đến đầu thôn Ngọc Hoà, vắng người qua lại bọn chúng phát hiện anh Vũ Minh Hải đang dừng xe ngang đường nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản. Hai tên tìm cách gây sự với anh Hải rồi dùng thanh thép đánh anh Hải, cướp đi chiếc xe máy.

Để tránh bị phát hiện, Tân đã tháo biển số, gương chiếu hậu xe máy của anh Hải rồi mang xe đến phường Hà Trung, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, bán cho một đối tượng không quen biết với giá 2,6 triệu đồng.

Từ lời khai của hai đối tượng, Đội án rõ thủ phạm Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hải Dương và Công an huyện Ninh Giang đã thu giữ được chiếc biển số xe, tang vật của vụ án. Mặt khác, một tổ công tác đã ra Quảng Ninh phối với Công an tỉnh này thu giữ được chiếc xe tang vật, khi nó đã được tiêu thụ với giá 4,8 triệu đồng.

Hiện Công an tỉnh Hải Dương đã hoàn tất hồ sơ để khởi tố hai đối tượng về hành vi cướp tài sản

Xuân Mai
.
.
.