Hà Nội: Lừa đảo chiếm đoạt Vcoin, một thủ đoạn mới của tội phạm mạng

Thứ Tư, 06/08/2014, 23:07

Liên quan đến vụ án trên, ngày 6/8, cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Đăng Mạnh (trú tại quận Hoàng Mai) về hành vi cướp tài sản. Trong vụ án này, Mạnh là nạn nhân của một vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền Vcoin, một loại tiền thường được giao dịch trên mạng Internet nhưng lại là đối tượng gây ra vụ cướp tài sản khác.

Ham chơi điện tử khi chỉ là cậu học sinh cấp 3 nên Mạnh chỉ học xong lớp 10 rồi ở nhà. Sau đó, Mạnh học nghề lái xe, rồi đi làm thuê, làm mướn cho một số người thân quen với thu nhập khoảng 4 triệu đồng/ tháng. Thời gian sau này, Mạnh lấy vợ rồi có một con trai đầu lòng nhưng anh ta vẫn không từ bỏ được thú vui chơi điện tử. Trước thời điểm xảy ra vụ án, Mạnh đang sở hữu một lượng Vcoin rất lớn. Mạnh sẽ không bán số tiền ảo trên nếu không có một sự cố bất ngờ xảy ra đối với gia đình. Vợ Mạnh trong một lần vận chuyển ma túy thuê đã bị bắt giữ về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Vì buồn chán, phần khác lại đang thiếu tiền tiêu xài, Mạnh lên mạng rao bán Vcoin.

Một đối tượng tên Tuấn, Mạnh chưa gặp, chỉ biết số điện thoại di động đã thỏa thuận mua số tiền ảo trên với giá gần 4 triệu đồng. Theo thỏa thuận, ngày giao tiền là sáng 31/7, tại một quán Internet trên địa bàn quận Hoàng Mai. Khoảng 8h ngày 31/7, theo hướng dẫn của đối tượng Tuấn, Mạnh đến quán Internet ở ngõ 1141 Giải Phóng, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai.

Đối tượng Nguyễn Đăng Mạnh tại cơ quan điều tra.

Tại đây, Mạnh gặp hai người gồm một trai và một gái, lúc đó Mạnh nghĩ rằng họ là những người quen của Tuấn (qua điện thoại đối tượng này nói rằng họ là em của Tuấn) đến để trả tiền. Vì thế, sau khi giao dịch với Tuấn, Mạnh đã vào 4000 Vcoin, tương đương với khoảng 4 triệu đồng cho Tuấn. Sau khi chuyển số tiền ảo trên cho đối tượng Tuấn, Mạnh đòi tiền nam thanh niên và cô gái đang đứng cạnh Mạnh thì những người này nói rằng họ không biết gì về việc tiền nong. Vì tiếc của và cho rằng người thanh niên và cô gái trên là đồng bọn của Tuấn nên Mạnh đã đánh người thanh niên, đồng thời yêu cầu người này đưa ví tiền cho Mạnh.

Khi hành động một cách cảm tính như vậy, Mạnh không nghĩ rằng hành vi đó là vi phạm pháp luật. Trước thái độ ngông cuồng của Mạnh, người thanh niên sợ hãi buộc phải làm theo yêu cầu của Mạnh. Sau khi lấy chiếc ví, bên trong có 160 nghìn đồng, 1 chứng minh nhân dân…Mạnh yêu cầu người này đưa chìa khóa chiếc xe máy BKS19 K1-06137 của anh ta. Chiếc xe trên, Mạnh mang về nhà trong giữ xe ở chung cư Đồng Tàu, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai cất giấu. Sau khi gây án, Mạnh đến xem phiên tòa xét xử lưu động của vợ tại tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Về phần nạn nhân, chị Bùi Thị Kim Huệ, trú tại Phú Thọ và anh Dương Văn Đông (anh chồng của chị Huệ), sau khi bị cướp số tài sản trên đã đến Đội CSĐT Công an quận Hoàng Mai tố cáo sự việc. 12h40 cùng ngày, đối tượng Mạnh cùng chị gái về đến phố Giáp Nhị thì bị Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Hoàng Mai bắt giữ, đã thu giữ tang vật. Cũng từ đây, Công an quận Hoàng Mai đã làm rõ vụ án.

Trong sự việc này, đối tượng Tuấn là kẻ chủ mưu. Chị Huệ, anh Đông và ngay cả Mạnh đều là nạn nhân của kẻ lừa đảo này. Trước đó, chị Huệ đăng tin tìm việc làm trên mạng Internet. Ngày 31/7, có một người xưng tên là Tuấn, gọi điện bảo chị đến ngõ 1141 Giải Phóng để xin việc làm. Chị Huệ đã nhờ anh Đông là anh trai chồng cùng đi…Trong màn kịch do Tuấn dàn dựng lên thì chị Huệ, Đông và Mạnh đều là nạn nhân. Tuấn giả vờ xin việc để điều động Huệ, anh Đông và Mạnh cùng có mặt tại hiện trường để dụ anh Mạnh chuyển Vcoin. Với thủ đoạn này, Tuấn đã khiến Mạnh sập bẫy, vì Mạnh nghĩ rằng Huệ và Đông là người quen của Tuấn còn những người này thì lại cho rằng Mạnh là bạn của Tuấn, giúp thỏa thuận về việc xin việc làm.

Đây là thủ đoạn phạm tội mới, qua đây giúp người sử dụng mạng Internet phòng ngừa, không mắc bẫy của kẻ gian mà “tiền mất, tật mang” như anh Mạnh trong vụ án này

X.M.
.
.
.