Hà Nội: Liên tục xảy ra các vụ kẻ trộm sát hại chủ nhà

Thứ Tư, 05/09/2007, 18:37

Liên tiếp các vụ trộm đột nhập, bị phát hiện nên sát hại chủ nhà, khiến dư luận hết sức hoang mang.

Cách đây mới hơn một tháng, vào ngày 28/7, Trần Đức Anh (22 tuổi), ở xóm 7, xã Yên Mỹ, Thanh Trì, vào nhà bà Nguyễn Thị Nguyệt, ở Đầm Trấu, phường Bạch Đằng để trộm cắp. Bà Nguyệt phát hiện, hô hoán. Hoảng sợ, Đức Anh dùng dao chém bà Nguyệt.

Thấy mẹ bị chém, chị Nguyễn Thị Ngọc Minh đã  che cho mẹ cũng bị Đức Anh chém  nhiều nhát làm chị bị trọng thương. Trên đường lẩn trốn, hắn còn chém trọng thương anh Nguyễn Hoài Nam là hàng xóm của bà Nguyệt.

Gần đây nhất, liên tiếp trong 2 ngày 29 và 30/8, tại huyện Đông Anh, cũng lại xảy ra hai vụ sát hại chủ nhà.

Vụ thứ nhất xảy ra vào 5h sáng 29/8, chị Nguyễn Thị Lê (27 tuổi), ở thôn Vạn Lộc, xã Xuân Canh, huyện Đông Anh đã  bị một tên dùng dao nhọn đâm liên tiếp vào bụng và tay. Thấy chị Lê chống cự quyết liệt, đối tượng đã trèo qua tường rào bỏ chạy.

Qua công tác thu thập tài liệu, lời khai của nhân chứng và người bị hại, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) đã nhanh chóng làm rõ kẻ gây án là Lê Văn Hạnh, SN 1987, ở cùng thôn với chị Lê.

Tại cơ quan Công an, Hạnh khai sau một thời gian theo dõi biết chị Lê có kinh tế khá giả, lại ở một mình nên rắp tâm đột nhập để trộm cắp tài sản. Trước khi thực hiện ý định đen tối đó, Hạnh đã chuẩn bị sẵn 1 dao nhọn, nếu bị phát hiện sẽ dùng để khống chế gia chủ. 2h sáng 29/8, đối tượng đã đột nhập nhà chị Lê trộm cắp chiếc máy bơm nước đem bán cho cửa hàng thu mua phế liệu được 100.000 đồng.

Thấy dễ ăn, Hạnh quay lại tiếp tục đột nhập nhà chị Lê. Lần này chị Lê đã tỉnh dậy và tri hô. Bị lộ, Hạnh hoảng hốt dùng dao đâm chủ nhà trọng thương.

Chỉ một ngày sau, rạng sáng 30/8/2007, tại thôn Đìa, xã Nam Hồng (Đông Anh) cũng xảy ra vụ án tương tự. Một đối tượng đã cầm dao phay đột nhập nhà chị Đoàn Thị Hậu, 29 tuổi, ở thôn Đìa, xã Nam Hồng trộm cắp tài sản. Hắn tên là Trần Văn Long (19 tuổi) cũng ở xã Nam Hồng.

Vốn cùng xã nên Long biết gia đình chị Hậu có cửa hàng buôn bán tạp hoá nên có của ăn, của để. Chính vì vậy, Long nảy sinh ý định trộm cắp.

Rạng sáng 30/8, Long đem theo dao phay, trèo qua hàng rào sắt vào bên trong nhà chị Hậu. Khi vào đến phòng chị Hậu ngủ, Long phát hiện có chiếc túi xách chủ nhà để ở đầu giường nên đã rón rén cầm đi. Đúng lúc đấy, chị Hậu phát hiện và tri hô. Bị lộ, Long liền dùng dao chém liên tiếp vào đầu chủ nhà rồi bỏ chạy.

Nghe tiếng kêu cứu, nhân dân thôn Đìa, Công an xã Nam Hồng và Công an huyện Đông Anh đã phối hợp bắt giữ Trần Văn Long.

Đến ngày 3/9, Công an huyện Đông Anh đã khởi tố cả Trần Văn Long và Lê Văn Hạnh về tội giết người. Hạnh bị khởi tố thêm tội trộm cắp tài sản.

Làm thế nào để đề phòng trộm cắp và cách ứng phó khi phát hiện có trộm, chúng tôi đã trao đổi với các chuyên gia về lĩnh vực này.

Sau đây là một số lời khuyên: Không nên để nhiều tiền mặt trong nhà, nên chia nhỏ tiền và cất ở nhiều nơi; không nên khoe khoang thu nhập cao với hàng xóm bởi sự giàu có rất dễ cám dỗ những kẻ xấu; không nên đi vắng thường xuyên, nếu buổi tối phải ra ngoài nên bật đèn, mùa hè có thể bật quạt khiến bọn trộm cắp tưởng có người ở nhà, không dám đột nhập; nên làm cửa chắc chắn, kể cả cửa ban công, sân phơi cũng phải chắc chắn và đóng khoá cẩn thận.

Ban đêm khi tỉnh giấc nếu phát hiện có trộm tốt nhất nên nghe ngóng, quan sát các phòng xem trộm đã vào phòng ngủ chưa để quyết định. Nếu trộm chưa vào nhà thì lập tức bật các đèn lên, gọi người nhà dậy, như vậy bọn trộm thường bỏ đi chứ không muốn đối mặt với chủ nhà.

Nếu trộm đã vào phòng ngủ, phải tuỳ cơ ứng biến, thậm chí nên giả vờ ngủ. Không nên mạo hiểm bắt kẻ trộm, có thể lấy bình hoa, lược… để làm vũ khí tự vệ nhưng bất đắc dĩ mới được ra tay.

Nếu chỉ có một mình ở nhà, nên đóng chặt cửa phòng ngủ giả vờ gọi người bên cạnh. Khi thấy kẻ trộm ra khỏi nhà, nên quan sát, ghi nhớ đặc điểm, hướng chạy của chúng sau đó báo cho Công an những thông tin về tên trộm như: độ tuổi, màu da, vẻ mặt, tóc, đặc điểm nhân dạng, ăn mặc… càng chi tiết càng tốt.

Khi về đến cổng nhà, nếu phát hiện hoặc nghi có người lạ trong nhà như: nghe tiếng động trong nhà, nhìn thấy cửa bị khoá hoặc bị cậy, nhất thiết không được vào nhà, phải lập tức gọi điện báo cho Công an hoặc ban quản lý khu nhà.

Nếu đã vào bên trong cổng mới phát hiện có khác thường phải thật bình tĩnh, có thể giả vờ là người đến chơi, không được lộ ra mình là chủ nhà, nếu không sẽ làm cho bọn trộm hoảng sợ mà điên cuồng chống lại.

Nếu đã vào trong nhà mới phát hiện kẻ trộm phải bình tĩnh ứng phó, không để kẻ trộm cho rằng chủ nhà sẽ liều chết để bảo vệ tài sản. Nên tìm cách để kẻ trộm đi ra và nhớ quan sát, ghi nhớ đặc điểm của chúng để báo Công an.

Có một số kẻ trộm thường giả vờ làm người buôn bán, lấy cớ mua bán để lừa vào nhà trộm cắp. Bất luận chúng lấy cớ thế nào, không nên mở cửa cho chúng vào nhà. Nếu nghe bên ngoài nhà có tiếng động lạ, trước tiên không được mạo hiểm mở cửa, tốt nhất nhìn qua khe cửa xem đã xảy ra chuyện gì, nếu có gì bất thường nên báo cho Công an.

Hiện nay, trộm đột nhập đang là vấn đề hết sức nóng bỏng, gây lo lắng cho nhiều gia đình, hy vọng rằng, lời khuyên của các chuyên gia sẽ giúp cho bạn đọc ít nhiều trong việc phòng, chống trộm, tránh những tai họa đáng tiếc

Phương Thủy
.
.
.