Hà Nội: Làm rõ đường dây lừa bán người qua biên giới

Thứ Sáu, 09/06/2006, 08:33

Bắc rất ít quan hệ với mọi người xung quanh. Sau mỗi chuyến đi dài ngày, Bắc thường đưa về nhà một vài cô gái trẻ. Những cô gái này rất ít ra khỏi nhà, mọi giao dịch và sinh hoạt đều do Bắc lo toan. Mặc dù không lao động nhưng kinh tế và cách tiêu tiền của thị khá dư dả.

Như bao người dân ngoại tỉnh về Hà Nội thuê nhà, làm ăn sinh sống, chị Nguyễn Thị Hồng phải làm việc quần quật từ sáng sớm đến tối mịt, chẳng có nhiều thời gian để ý đến cuộc sống của những người hàng xóm. Nhưng Nguyễn Ngọc Bắc, người phụ nữ quê ở huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên lại khiến chị đặc biệt chú ý bởi những biểu hiện bất thường của chị ta.

Những nghi ngờ ấy càng được nhân lên khi ngày 26/5, nhà của Bắc xuất hiện 3 cô gái còn trẻ, thỉnh thoảng họ lại nói chuyện với nhau bằng tiếng rất lạ. Sáng 30/5, trong lúc Bắc đi vắng, một cô gái trẻ bất ngờ nói với chị Hồng bằng tiếng Kinh chưa sõi: "Chị gái cháu đã bị cô Bắc lừa bán sang Trung Quốc rồi, bây giờ chúng cháu muốn về nhà quá"... Lúc này, chị Hồng đã có ý cẩn trọng để trình báo cơ quan Công an. Sáng 31/5, Bắc đột ngột tìm đến nhà chị Hồng hỏi về 3 cháu nhỏ đang ở nhà chị ta.

Nhớ lại câu chuyện hôm qua, chị nghĩ các cháu có thể bỏ trốn. Còn trẻ, chưa thông thuộc đường đi, lại không có tiền. Nghĩ thế nên chị Hồng tất tả lấy xe máy vội vã đi tìm thì phát hiện 3 cô bé đang lang thang tại Bệnh viện 103, thị xã Hà Đông, trong tình trạng mệt mỏi. Chị Hồng đã thuê một phòng nghỉ cho 3 cháu gái, đồng thời tìm cách liên lạc về gia đình họ.

Mãi đến tối 31/5, chị mới gặp được bố của cháu Nhân. Khi nghe xong câu chuyện mà chị Hồng kể, bố của Nhân vô cùng lo lắng, ông ta hẹn hôm sau sẽ xuống Hà Nội đón con. Sau khi sắp xếp và dặn dò các cháu ăn ngủ, chị Hồng vội vã trở về nhà.

Không hiểu bằng cách nào, Bắc lại biết chuyện chị đang giúp 3 cháu nhỏ chạy trốn nên tìm đến gây sự. Cùng đi với Bắc hôm đó còn có một người đàn ông. Cực chẳng đã, chị Hồng buộc phải đưa Bắc đến căn nhà nơi các cháu đang thuê trọ, đồng thời điện thoại trình báo Công an phường Quang Trung, thị xã Hà Đông. Công an phường đã phối hợp với Công an Trạm Cảnh sát Cầu Bươu, Công an huyện Thanh Trì có mặt tại hiện trường, đưa các cháu về trụ sở, đồng thời tạm giữ Bắc để làm rõ.

Giải thoát an toàn 3 cháu học sinh

Trước tính chất nghiêm trọng của sự việc, vụ án được chuyển đến Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội để đấu tranh làm rõ. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 3/6, CQĐT đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Bắc về hành vi mua bán phụ nữ.

Bắc từng có một đời chồng và một đứa con riêng. Sau ngày vợ chồng ly hôn, chị ta lang thang khắp nơi tìm kiếm việc làm. Vào đầu năm 2005, Bắc sang nhà của người chị họ là Vân, đang sinh sống tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc chơi. Được người chị này gợi ý về việc buôn bán phụ nữ, Bắc đã đồng ý ngay. Theo sự thỏa thuận giữa hai bên thì nếu việc đưa phụ nữ trót lọt, Vân sẽ trả cho Bắc 2 triệu đồng/người.

Thời gian sau đó, Bắc và Vân thường xuyên liên lạc với nhau bằng điện thoại, qua đó Vân luôn thúc giục Bắc về việc tuyển người Trung Quốc. Vốn sinh sống tại tỉnh Điện Biên, Bắc cũng nắm được tâm lý của nhiều cô gái trẻ có nhu cầu tìm việc làm nên tìm đến đặt vấn đề đưa đi làm việc tại Hà Nội với mức lương cao.

Cô gái đầu tiên trong vụ án này Lò Thị N. (18 tuổi), trú ở huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Với mức lương đưa ra, Bắc đã dễ dàng lấy được lòng tin của mẹ N. và cô bé. Sau đó, thông qua người em rể, Bắc đã lừa cháu Lò Thị H. (19 tuổi), cũng trú tại địa chỉ trên cùng đi. Hai cô gái trẻ được Bắc đưa xuống Hà Nội, sau đó đưa lên Hà Giang. Tại đây, chị ta liên hệ bằng điện thoại với Vân hẹn sang đón người. Sau đó, H. và N. được Vân đưa trái phép qua đường mòn sang bên kia biên giới, còn Bắc thì làm thủ tục xuất cảnh bình thường.

Thấy việc làm ăn trót lọt, Bắc lại tiếp tục tuyển người. Nạn nhân lần này là cháu Lò Thị Nh. (14 tuổi), em gái của N. Bắc nói với Nh. đi làm cùng chị gái ở Hà Nội. Sau đó, Nh. đã rủ thêm 2 bạn học cùng  đi. Những cô gái lần đầu tiên xuống Hà Nội vô cùng háo hức đặc biệt là Nh., mong mỏi được gặp chị gái để hàn huyên, tâm sự sau bao ngày xa cách. Khi đến Hà Nội, 3 cô bé cũng được Bắc đưa vào nhà trọ của chị ta.

Sau vài ngày chờ đợi mà không được gặp chị gái, Nh. đã dò hỏi Bắc. Lúc này, Bắc buộc phải cho Nh. liên lạc bằng điện thoại di động sang Trung Quốc gặp chị gái. Trong lúc Bắc không để ý, Nh. đã hỏi chuyện và được chị gái của cô cho biết đã bị Bắc lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm, cuộc sống vô cùng tủi nhục, đồng thời khuyên em và các bạn nên trốn về nhà. Đêm hôm đó, Nh. vô cùng lo sợ nhưng cô không dám nói ra.

Tối 30/5, Nh. và các bạn đã đòi về nhà. Lo sợ hành vi của mình bị bại lộ, Bắc đã đưa các cô bé ra bến xe để đưa về nhà nhưng vì không có tiền nên nhà xe đã từ chối. Sau đó, lợi dụng lúc Bắc không có nhà, 3 cô gái đã bỏ trốn

Xuân Mai
.
.
.