Giám đốc lừa “chạy” vào trường Công an

Thứ Bảy, 20/11/2010, 11:52
Nguyễn Trường Thành, 32 tuổi ở phường Hoàng Văn Thụ, Thái Nguyên, Giám đốc Công ty CP Tư vấn hồ sơ đào tạo, ra giá 14.000 USD sẽ lo cho em trai chị H. vào học tại Khoa Cảnh sát giao thông, Trường Trung cấp Cảnh sát tại Sóc Sơn, Hà Nội mà không cần thi tuyển.

Sáng 18/11, tại một quán cà phê trên đường Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Đội Chống buôn lậu Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV Công an TP Hà Nội bắt quả tang Nguyễn Trường Thành, 32 tuổi ở phường Hoàng Văn Thụ, Thái Nguyên, Giám đốc Công ty CP Tư vấn hồ sơ đào tạo, khi đang thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhận 3.000 USD để "chạy" vào Trường Trung học Cảnh sát mà không phải thi tuyển.

Chị Nguyễn Thu H., người bị Thành lừa đảo cho biết, thông qua các mối quan hệ, đầu tháng 10/2010, chị quen Nguyễn Trường Thành. Thành tự giới thiệu đang công tác tại Trường Cao đẳng Công nghiệp trên địa bàn Hà Nội, kiêm giám đốc một trung tâm đào tạo việc làm nên có rất nhiều mối quan hệ với các cơ quan, đặc biệt các trường học, có khả năng "chạy" việc làm và "chạy" các suất vào học mà không cần thi cử.

Một lần, chứng kiến việc Thành nhận tiền của người nhờ xin vào làm tại một trường cao đẳng nên chị H. đặt vấn đề nhờ Thành giúp cho em trai là Nguyễn Đình Đạt, 20 tuổi, được vào học tại trường Công an. Thành trả lời ngay đang có chỉ tiêu tuyển sinh vào Khoa Cảnh sát giao thông, Trường Trung cấp Cảnh sát tại Sóc Sơn, Hà Nội. Thành giải thích do trường này chuyên nhận "con em trong ngành" nên không phải qua thi tuyển, giá 14.000 USD/suất, sẽ nộp làm 4 lần.

Trước mắt, để có được một bộ hồ sơ tuyển sinh do trường phát hành, Thành yêu cầu chị H. đưa trước 3.000 USD. Khi chị H. đề nghị cho xem quyết định tuyển sinh, Thành trả lời đó là tài liệu "mật", không xem được. Để chị H. tin tưởng, Thành đưa ra một bộ hồ sơ tuyển sinh vào các trường Công an, trên có ghi mã số 007 và một chữ ký nháy. Thành giải thích chữ ký đó là của "sếp", chữ ký này có giá trị đảm bảo cho em chị H. được vào học mà không cần thi. Thành nói đã ứng trước 3.000 USD mới lấy được bộ hồ sơ này nên giục chị H. nộp tiền để lấy hồ sơ, nếu không em trai chị sẽ không được ghi tên vào danh sách nhập học.

Nghi ngờ việc "chạy" trường của Thành, chị H. và gia đình đi tìm hiểu thì được biết Trường Trung cấp Cảnh sát tại Sóc Sơn không có việc tuyển sinh khoa CSGT như Thành nói. Gia đình chị H. đã làm đơn tố giác hành vi lừa đảo của Nguyễn Trường Thành tới cơ quan Công an.

Sáng 18/11, Thành hẹn chị H đến quán cà phê Roma số 1A đường Hai Bà Trưng để giao hồ sơ và nhận 3.000 USD, đã bị cơ quan Công an bắt quả tang.

Vụ việc đang được điều tra mở rộng. Đề nghị những ai đã bị Nguyễn Trường Thành lừa đảo, tới Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV (PC46) Công an Hà Nội để cung cấp thông tin, phục vụ công tác điều tra, xử lý. Địa chỉ: 40B Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội 

H.Vũ
.
.
.