Giải thoát mẹ con cháu bé 2 tuổi bị lừa bán

Thứ Năm, 14/05/2009, 11:50
Sau gần một tháng rơi vào cạm bẫy của một ổ nhóm buôn người, chiều ngày 12/5, cháu Trần Trung Hiếu, 2 tuổi, ở quận Hải An, TP Hải Phòng đã được Công an TP Hải Phòng và Công an TP Móng Cái, Quảng Ninh phối hợp với Cục Công an thị xã Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc giải thoát, đưa trở về đoàn tụ với gia đình.

Theo chị Đỗ Thị Hồng Nhung cho biết thì vào tháng 2, trong một lần đi chơi ở Cát Bà, Hải Phòng, chị Nhung quen một thanh niên tên Tuấn, 22 tuổi, quê ở Quỳnh Phụ, Thái Bình, hiện ở phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Sau nhiều lần tìm gặp và hỏi thăm qua điện thoại, ngày 12/4, Tuấn rủ chị Nhung ra Hạ Long chơi và nhắc chị không quên mang theo cháu Hiếu cùng đi vì Tuấn nói... rất nhớ cháu bé.

Đến Hạ Long, Tuấn lại nhờ chị Nhung đóng vai vợ và con hắn để cùng ra TP Móng Cái vay tiền bà dì vì như thế "dì tin và cho vay". Tuy nhiên, đến khu vực biên giới, đối tượng đã đưa hai mẹ con chị Nhung lên đò, đi tuột sang Bắc Hải, Quảng Tây, Trung Quốc và gặp một người phụ nữ mà Tuấn gọi bằng dì tên là Hải và một người đàn ông ở đây thường gọi là A Gầy.

Khi phát hiện bị lừa, chị Nhung đòi về thì người tên Tuấn tìm nhiều lý do để trì hoãn rồi tách hai mẹ con chị Nhung để đem bán cháu Hiếu.

Từ đơn trình báo về việc mẹ con chị Nhung đột nhiên mất tích, nghi bị lừa bán ra nước ngoài của gia đình nhà chồng chị Đỗ Thị Hồng Nhung, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hải Phòng khẩn trương vào cuộc tổ chức xác minh xác định đối tượng lừa đưa mẹ con chị Nhung đem bán là Phạm Anh Tuấn, ĐKTT tại tổ 2, khu 1, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long.

Qua lập chuyên án đấu tranh, đơn vị đã bắt Tuấn và xác định nơi ở của chị Nhung và cháu Hiếu tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc đồng thời có văn bản đề nghị Công an TP Móng Cái, Quảng Ninh phối hợp điều tra, giải cứu cho các nạn nhân.

Từ thực hiện công văn hợp tác điều tra của Công an TP Móng Cái, ngày 5/5, Cục Công an thị xã Đông Hưng, Trung Quốc đã giải cứu, trao trả chị Đỗ Thị Hồng Nhung về Việt Nam. Việc tìm cháu Trần Trung Hiếu gặp khó khăn do không xác định được địa chỉ cụ thể nơi các đối tượng đang giấu cháu bé.

Lãnh đạo Công an TP Móng Cái đã thành lập tổ công tác do Thiếu tá Nguyễn Xuân Dũng, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an thành phố làm tổ trưởng, trực tiếp sang Đông Hưng, phối hợp với Công an phía bạn triển khai các biện pháp nghiệp vụ tìm kiếm cháu bé.

Sau rất nhiều nỗ lực tìm kiếm, Công an hai bên đã xác định nơi bán cháu bé không phải là ở Bắc Hải, Quảng Tây như trình báo của mẹ cháu và nhận định ban đầu của các trinh sát mà là ở địa bàn cách xa thị xã Đông Hưng là Trạm Giang, Quảng Đông, Trung Quốc.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo Công an hai tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây, việc tìm kiếm tiếp tục gặp thuận lợi và đến ngày 10/5, Công an phía bạn cho biết đã phát hiện một cháu bé có đặc điểm nhân dạng tương tự cháu Trần Trung Hiếu. Tuy nhiên, qua nhận dạng, chị Đỗ Thị Hồng Nhung khẳng định cháu bé trên không phải là con trai của chị.

Không nản chí, Công an hai bên, đặc biệt là tổ công tác thuộc Công an thị xã Đông Hưng tiếp tục kiên trì điều tra, đến ngày 11/5 đã xác định chính xác nơi đối tượng giấu cháu Hiếu tại một địa bàn miền núi giáp ranh giữa tỉnh Quảng Tây với tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc và giải cứu, trao trả cho Công an TP Móng Cái.

Lãnh đạo Công an TP Móng Cái, Quảng Ninh bàn giao cháu Trần Trung Hiếu cho đại diện Phòng PC14, Công an TP Hải Phòng.

Tuấn khai nhận bước đầu tại cơ quan Công an, đã bán cháu Hiếu được 1.800 NDT. Sau đó, người phụ nữ mà Tuấn gọi là dì Hải bán lại cháu Hiếu cho một người hàng xóm của người này tại Trung Quốc được 15 triệu đồng (tương đương 6.000 NDT).

Ngoài ra, Tuấn còn một vài lần "hợp tác" với đối tượng này để lừa đưa phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc bán. Hiện vụ án đang được điều tra mở rộng

Minh Châu
.
.
.