Giải cứu 5 phụ nữ, trẻ em người Campuchia bị bán ra nước ngoài

Thứ Bảy, 22/10/2016, 08:19
Ngày 21-10, Cục Cảnh sát hình sự (C45) chủ trì phối hợp với Cục Quản lí Xuất nhập cảnh, Cục Đối ngoại, Bộ Công an cùng các Bộ, ngành chức năng tổ chức lễ trao trả 5 phụ nữ, trẻ em người Campuchia bị lừa bán ra nước ngoài.


5 cô gái được giải cứu, người nhiều nhất 32 tuổi, đã có 4 con, mệt mỏi trong cuộc mưu sinh để nuôi 4 đứa trẻ nên khi có người quảng cáo đi làm thu nhập cao đã vội vã gửi cả 4 đứa trẻ, đứa lớn nhất mới 13, đứa bé mới lên 5 cho bố mẹ đẻ để lên đường đến miền đất hứa. Không ngờ, chỉ sau mấy ngày xa nhà, chị đã biết mình bị lừa bán để làm vợ những người đàn ông ở Trung Quốc mà không được 1 đồng nào gửi về cho con. 

Đang trong lúc bơ vơ, cùng quẫn vì không có cách nào trốn được về, chị đã được Công an Việt Nam phối hợp với Công an Trung Quốc giải cứu.

Hai thiếu nữ trẻ tuổi nhất chỉ mới 16 tuổi cũng chỉ vì nghèo, ít học, thiếu hiểu biết mà theo kẻ xấu sang Trung Quốc để lao động kiếm tiền. Các em không hề biết, mình đã bị bán cho các chủ chứa mại dâm...

Tại buổi trao trả, Đại tá Trần Văn Toản, Phó Cục trưởng Cục C45 thẳng thắn rằng, thời gian gần đây, tình hình mua bán người diễn biến khá phức tạp, đã xuất hiện tình trạng người Trung Quốc câu kết với đối tượng người Việt Nam, Campuchia và một số nước khác lừa bán phụ nữ, trẻ em sang Trung Quốc qua biên giới Việt – Trung.

Các đối tượng này đi bằng nhiều phương tiện khác nhau từ đường bộ, hàng không, đường sông...qua lãnh thổ Việt Nam sau đó theo đường tiểu ngạch ra nước ngoài nên việc giải cứu các nạn nhân, bắt giữ đối tượng gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, đề nghị Đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam tiếp tục chia sẻ thông tin, phối hợp chặt chẽ để việc bắt giữ các đối tượng thuận lợi.

Đại diện Công an Việt Nam và Đại sứ quán Campuchia trao trả các nạn nhân.

Được biết, trong 5 nạn nhân được giải cứu, thì có 3 người gồm 2 phụ nữ, 1 trẻ em là các chị Duong Rey, 32 tuổi, trú ở tỉnh Pmog Veng; Kuch Heang, 32 tuổi ở Campongcham và cháu Lun Srey Mich, 16 tuổi ở tỉnh Prey Veng đều đã bị đưa đến TP Móng Cái, Quảng Ninh chuẩn bị xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc thì được CBCS Cục C45  và Công an TP Móng Cái phát hiện, giải cứu từ ngày 21-9. 

Các nạn nhân tại Cục Cảnh sát hình sự.

Còn 2 nạn nhân là cháu Soeul Theavy, 16 tuổi và cháu Chhoe Ratana, 17 tuổi được Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lào Cai phát hiện, đưa vào Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Lào Cai. Ngày 11-10, Đại sứ quán Campuchia thông báo cho C45 và đưa hai nạn nhân trên về bảo trợ tại Trung tâm bảo trợ Rồng Xanh để chăm sóc, giúp đỡ.

C45 đã phối hợp với Đại sứ quán Campuchia xác minh và làm việc với hai cháu Theavy và Ratana, qua đó xác định hai nạn nhân bị một đối tượng nữ người Campuchia rủ rê, hứa hẹn sang Trung Quốc lấy chồng, sẽ có cuộc sốngsung sướng, gia đình cũng nhận được một khoản tiền lớn là 1.500 USD. 

Do điều kiện kinh tế khó khăn, hai nạn nhân đồng ý để đối tượng trên mua vé đi từ Campuchia sang TP Hồ Chí Minh, sau đó đi xe khách ra Lào Cai. Đến Lào Cai, đối tượng đưa hai cháu qua đường tiểu ngạch bằng đò sang Trung Quốc, định bắt ô tô đưa đi tiếp thì bị Biên phòng Trung Quốc phát hiện phối hợp với Công an Việt Nam đưa quay về Việt Nam.

Sau khi được trở về, các nạn nhân ai cũng mừng mừng tủi tủi bởi nếu không được giải cứu, không biết tương lai sẽ ra sao. Trong thời gian ở Việt Nam để chờ hồi hương, họ được chăm sóc chu đáo cả về vật chất và tinh thần nên ai cũng khoẻ ra, vui vẻ, phấn chấn hơn rất nhiều.

Sau khi tiếp nhận các nạn nhân, Ngài Bí thư thứ 3, Đại sứ quán Campuchia đã cảm ơn lực lượng Công an và các ban, ngành chức năng của Việt Nam đã tạo điều kiện, chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân, đồng thời mong muốn việc hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia trong công tác phòng chống mua bán người ngày càng hiệu quả hơn.

Thu Hoà – Phương Thuỷ
.
.
.