Giả danh cháu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí lừa tiền thiếu nữ

Thứ Sáu, 08/04/2011, 15:39
Làm quen với chị Trần Thu L. qua mạng internet, Hải giới thiệu với chị L. tên là "Đinh La Hoàng Anh" và mạo nhận là cháu của ông Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí. Hải chèo kéo và gợi ý xin cho chị L. vào làm việc tại Tập đoàn Dầu khí với điều kiện L. phải nộp 10 ngàn USD.

Ngày 7/4, Báo CAND được biết, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã hoàn tất hồ sơ vụ án lừa đảo bằng hình thức giả danh cháu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Tập đoàn Dầu khí). Đó là Nguyễn Dũng Hải, 35 tuổi, trú tại phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Theo tài liệu điều tra: Cách đây khoảng 2 năm, Hải đi trên tàu Thống Nhất. Trong lúc ngồi tàu, Hải  chủ động làm quen với chị Nguyễn Kim H., nhân viên dịch vụ toa xe tàu Thống Nhất, trú tại phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội.

Qua câu chuyện xã giao, biết chị H. có ý định chuyển công tác, thấy có thể "moi" tiền được, Hải mạo nhận là cháu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí; đồng thời Hải cũng tự nhận mình là cán bộ đang công tác tại Tập đoàn này.

Qua một số lần tiếp xúc để tạo sự quen thân, Hải luôn gợi ý cho chị H. xin sang công tác tại Tập đoàn Dầu khí, công việc không vất vả mà lương 500 USD/tháng. Nếu chị H. đồng ý thì chuyển cho y hồ sơ và 100 triệu đồng tiền "giao dịch phí".

Tin là thật, ngày 20/1/2010, chị H. đã mời Hải đến nhà ăn cơm và giao 100 triệu đồng theo yêu cầu của Hải. Khoảng một tuần sau, Hải lại bảo chị H. đưa tiếp 15 triệu đồng và cuối tháng 1/2010 đưa thêm 20 triệu đồng. Với lý do sắp đến ngày chị H. được nhận công tác, đơn vị tiếp nhận yêu cầu chị H. phải đóng 40 triệu đồng tiền cổ phần. Chồng chị đã đưa cho Hải 42 triệu đồng, trong đó có 2 triệu đồng tiền bồi dưỡng... Tổng số tiền mà Hải đã chiếm đoạt của chị H. là 177 triệu đồng.

Cũng khoảng thời gian này, qua mạng Internet, Hải làm quen với chị Trần Thu L., ở phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Hải giới thiệu với chị L. tên là "Đinh La Hoàng Anh" và mạo nhận là cháu của ông Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí; đồng thời là cán bộ đang công tác tại Tập đoàn này. Hải chèo kéo và gợi ý xin cho chị L. vào làm việc tại Tập đoàn Dầu khí với điều kiện L. phải nộp 10 ngàn USD, chị L. đồng ý. Từ ngày 18/8/2009 đến ngày 22/10/2010, chị L. đã 15 lần chuyển tiền vào tài khoản của Hải với số tiền 373 triệu đồng.

Ngoài ra, Hải còn lừa đảo, chiếm đoạt 14 triệu đồng của chị Nguyễn Thanh N., ở Tuyên Quang bằng hình thức hứa hẹn làm giấy phép lái xe ôtô cho chị N..

Sau khi đưa tiền cho Hải nhưng không có kết quả, 3 nạn nhân đã có đơn tố giác với cơ quan Công an. Tại cơ quan điều tra, Hải đã khai nhận toàn bộ hành vi giả danh cháu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng những thủ đoạn nêu trên. Như vậy, tổng số tiền mà Hải đã chiếm đoạt được của 3 bị hại là 564 triệu đồng sử dụng vào việc chi tiêu cá nhân.

Thủ đoạn giả danh con, cháu cán bộ có vị trí công tác trong xã hội để lừa đảo không mới. Cách đây ít tháng, Báo CAND cũng đã đăng vụ Hồ Anh Tuấn, trú tại quận Lê Chân, TP Hải Phòng, dùng thủ đoạn giả danh con sếp để "vay đểu", "xin đểu" tiền của những cá nhân làm việc tại đơn vị thành viên hoặc cơ quan hành chính cấp dưới, với lý do nhỡ nhàng bị Công an phạt vi phạm giao thông.

Điều đáng nói là "chiêu" này dù cũ nhưng vẫn phát huy tác dụng, bởi tâm lý "nhất thân, nhì thế" trong suy nghĩ của một số người. Qua vụ án này, mọi người hay cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo kiểu Nguyễn Dũng Hải kẻo "tiền mất, tật mang"

Đào Minh Khoa
.
.
.