Giả danh cán bộ ngân hàng, SV sân khấu gây ra 7 vụ lừa đảo

Thứ Ba, 31/03/2015, 07:40
Sau khi tốt nghiệp, Tuân không đi con đường đã chọn mà lao vào con đường phạm pháp để làm giàu bất chính. Để có thể thực hiện hành vi phạm tội, Tuân tự giới thiệu là cán bộ một ngân hàng lớn trên địa bàn Hà Nội, có nhiều mối quan hệ và có khả năng vay vốn tín dụng ngân hàng với số tiền lớn cho những ai có nhu cầu.

Bùi Mạnh Tuân (32 tuổi, trú tại xã Xuân Đình, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nguyên là sinh viên Trường Sân khấu - Điện ảnh. Sau khi tốt nghiệp, Tuân không đi con đường đã chọn mà lao vào con đường phạm pháp để làm giàu bất chính.

Để có thể thực hiện hành vi phạm tội, Tuân tự giới thiệu là cán bộ một ngân hàng lớn trên địa bàn Hà Nội, có nhiều mối quan hệ và có khả năng vay vốn tín dụng ngân hàng với số tiền lớn cho những ai có nhu cầu. Tuân còn in cả danh thiếp ghi chức danh, nơi làm việc để phát cho mọi người.

Thậm chí, Tuân còn học thuộc các bài nghiệp vụ của một cán bộ tín dụng để tư vấn cho khách hàng, khiến nhiều người tin tưởng và đưa tiền “lót tay” cho Tuân để nhờ Tuân vay hộ tiền, xin việc giúp, mua chung cư giá rẻ. Nhưng sau khi nhận tiền của nhiều bị hại, Tuân không thực hiện như đã hứa mà còn chiếm đoạt của họ số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Bị cáo Tuân.

Ngày 30/3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này. 

Theo cáo trạng, chị Nguyễn Thị Lụa, ở Hà Nội do cần tiền để đầu tư kinh doanh nên khi nghe Tuân giới thiệu là cán bộ tín dụng ngân hàng có khả năng giúp chị vay được nhiều tiền với lãi suất ưu đãi, chị Lụa đã đưa cho Tuân một bộ hồ sơ vay tín dụng nhờ Tuân làm thủ tục vay giúp 45 tỷ đồng để gia đình chị góp vốn mua khách sạn.

Tuân thỏa thuận với chị Lụa, nếu vay được số tiền này thì chị Lụa phải trích 2% số tiền vay (khoảng một tỷ đồng) cho Tuân và đưa tiền trước để Tuân làm thủ tục. Tin tưởng những điều Tuân nói là thật, chị Lụa và người thân đã nhiều lần chuyển trước cho Tuân 540 triệu đồng.

Để chị Lụa và người thân trong gia đình chị Lụa tin tưởng và  tiếp tục giao tiền, Tuân tự thảo ra bản photocoppy quyết định của Hội đồng tín dụng ngân hàng về việc cấp tín dụng cho công ty cổ phần của gia đình chị Lụa được vay mức tín dụng hơn 45 tỷ đồng, thời hạn vay là 12 năm, mục đích vay để mua khách sạn. Thực tế thì Tuân không làm gì để có thể vay được ngân hàng số tiền trên, thậm chí hồ sơ vay vốn ngân hàng mà chị Lụa kê khai, Tuân còn vứt bỏ.

Quá hạn mà không thấy Tuân vay được tiền ngân hàng như đã hứa, chị Lụa tìm hiểu và mới biết Tuân không phải là cán bộ tín dụng ngân hàng như đã giới thiệu, quyết định ngân hàng chấp thuận cấp tín dụng cho công ty của gia đình chị mà Tuân đưa cho là quyết định giả nên đã tố giác tới cơ quan Công an.

Thông qua quan hệ xã hội, Tuân cũng tự giới thiệu với anh Nguyễn Ngọc Tấn, ở Hà Nội là cán bộ ngân hàng. Sau đó Tuân nói với anh Tấn là ngân hàng đang bán thanh lý một số căn hộ chung cư tại Tòa nhà Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy, Hà Nội với giá ưu đãi theo hình thức trả tiền từng đợt. Ai muốn mua phải đặt cọc trước 50 triệu đồng thì ngân hàng mới đồng ý cho xem nhà. Anh Tấn đã chuyển cho Tuân vào tài khoản ở ngân hàng số tiền 100 triệu đồng để đặt mua hai căn hộ ưu đãi của ngân hàng.

Đến hẹn, anh Tấn không thấy Tuân thực hiện lời hứa nên đã gặp Tuân để đòi lại số tiền trên nhưng Tuân không trả mà chiếm đoạt sử dụng vào mục đích cá nhân. Trong thời gian lừa đảo chị Lụa và anh Tấn, cũng với thủ đoạn tự nhận là cán bộ ngân hàng, Tuân đã nhận nhiều hồ sơ xin việc cho những người có nhu cầu vào làm việc ở ngân hàng và ngành Thuế để nhận của nhiều người số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Quá trình điều tra còn xác định, từ năm 2013 đến năm 2014, Tuân còn có hành vi thuê hai xe ôtô hiệu Cativa Chevrolet và ôtô hiệu Honda Civic của Công ty TNHH Vận tải và du lịch Tùng Dương (Hà Nội) rồi mang hai xe ô tô trên đi đặt cọc vay tiền để sử dụng vào mục đích cá nhân. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc Tuân có trách nhiệm hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại.

Nguyễn Phương
.
.
.