Hà Nội:

Giả danh cán bộ ban dự án Chính phủ, lừa đảo chạy dự án chiếm đoạt hơn 40 tỷ đồng

Thứ Ba, 11/11/2014, 20:24
Ngày 11/11, cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết vừa khám phá thành công đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn chạy dự án.

Hai đối tượng liên quan gồm Trần Ngọc Quyết (SN 1953, ở tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Phan Ngọc Thực (SN 1971, HKTT tại thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang ) đã bị bắt giữ, phục vụ quá trình điều tra.

Trần Ngọc Quyết làm nghề tự do còn Nguyễn Ngọc Thực là giám đốc Công ty TNHH Bạch Diệp. Để thực hiện hành vi lừa đảo, Quyết giả danh là trưởng ban dự án và Thực làm cán bộ ban dự án của Chính phủ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các doanh nghiệm. Theo đó, Thực có nhiệm vụ đi khảo sát thực tế, nếu có dự án nào cần huy động vốn thì về báo lại cho Quyết. Sau đó, Quyết và Thực dến các dự án trao đổi với chủ đầu tư về việc mình có thẩm quyền phê duyệt dự án và trình thủ tướng Chính phủ ký giải ngân nguồn vốn vay ưu đãi quốc tế, nguồn vốn quốc tế hỗ trợ không hoàn lại. Tiếp đó, Quyết và Thực đặt vấn đề với chủ đầu tư dự án về việc hối lộ cho Quyết và Thực để chúng giải ngân.

Đối tượng Quyết tại cơ quan Công an.

Thủ đoạn của các đối tượng này là dựa trên cơ sở những thông tin và tài liệu do chủ đầu tư cung cấp rồi đi gặp các nhà thầu đặt vấn đề. Quyết là trưởng ban quản lý dự án còn Thực là cán bộ ban dự án của Chính phủ, có thẩm quyền phê duyệt và đề xuất giải ngân đồng thời chỉ định thầu (chỉ thầu). Các chủ thầu muốn được tham gia dự án với nguồn vốn ưu đãi do Chính phủ phê duyệt thì phải đưa tiền cho Quyết và Thực. Để dễ dàng đánh lừa người bị hại, Quyết và Thực đã mua 4 xe ô tô Biển kiếm soát 80 B sử dụng khi đi giao dịch. Các đối tượng còn in, ấn làm giả một số giấy tờ như giấy chứng nhận là cán bộ ban quản lý dự án, hồ sơ tài liệu về việc thành lập ban quản lý dự án an sinh xã hội…

Với thủ đoạn như trên, từ tháng 5/2014 đến thời điểm bị bắt giữ là tháng 11/2014, Quyết và Thực đã chiếm đoạt của nhiều người bị hại, trong đó lấy của chị Nguyễn Hạnh Thúy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư thương mại và xây dựng Bắc Hà- Nhà thầu thi công số tiền hơn 28 tỷ đồng; anh Trần Văn Hưởng, Giám đốc Bệnh viện Nam Anh ở thị xã Dĩ An, huyện Bình Dương 4,1 tỷ đồng và anh Nguyễn Hồng Tuấn, Giám đốc Công ty 359 là 8 tỷ đồng.

Hiện vụ án đang được Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Hoàng Mai điều tra, mở rộng

Xuân Mai
.
.
.