Giả danh bác sĩ đặt cọc mua nhà rồi mang thế chấp, lừa hàng chục tỷ

Thứ Hai, 26/12/2016, 22:58
Ngày 26-12, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết, trong quá trình mở rộng điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Võ Thanh Hải (37 tuổi, ngụ phường An Cư), xác định có gần 25 nạn nhân bị chiếm đoạt số tiền trên 15 tỷ đồng. Hải bị cơ quan điều tra khởi tố bị can, bắt tạm giam vào đầu tháng 10-2016.

Theo cơ quan điều tra, khoảng tháng 5-2016, bà Nguyễn Thị Hồng Nhung (41 tuổi, ngụ phường Cái Khế) tố cáo Hải mua của bà một căn nhà trị giá 1,5 tỷ đồng. Hải chỉ trả hơn 1 tỷ đồng, còn nợ hơn 450 triệu. Số tiền này, Hải không trả mà cho người thân đứng tên căn nhà mang thế chấp vay số tiền 2 tỷ đồng rồi chiếm đoạt. 

Quá trình điều tra, có hàng loạt nạn nhân đến tố cáo bị lừa đảo với hình thức tương tự. Cơ quan điều tra đã xác minh làm rõ có gần 25 nạn nhân bị Hải dùng thủ đoạn đặt cọc mua nhà, rồi đem thuế chấp ngân hàng chiếm đoạt 15 tỷ đồng. Trong đó, có 3 nạn nhân sau khi nhận tiền đặt cọc đã ra Phòng Công chứng làm giấy mua bán và giao nhà, bị Hải chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng.

Hải bị bắt giam để điều tra.

Theo cơ quan điều tra, trước khi bị khởi tố, Hải là sinh viên năm 3 (hệ 5 năm), hệ liên thông lớp bác sỹ đa khoa tại trường Đại học Võ Trường Toản (tỉnh Hậu Giang).

Quá trình lừa đảo, Hải xem thông tin bán nhà trên mạng Internet và rao bán trên báo chí đã liên hệ với các nạn nhân và tự xưng là bác sĩ để đặt vấn đề mua nhà cho mình hoặc người thân, bạn bè…Về giá cả, Hải đều đồng ý với mức giá chủ nhà rao bán nhưng xin điều kiện đặt cọc trước từ 40-50% giá trị căn nhà. Hải thỏa thuận, quá trình giao dịch chủ nhà ra công chứng sang tên trước cho Hải hoặc gia đình người thân như mẹ ruột, em ruột, vợ… Sau đó, Hải đem thế chấp ngân hàng căn nhà trên vay tiền, lấy tiền trả phần còn lại cho chủ nhà. Do tin tưởng Hải là bác sĩ, quá trình giao dịch các nạn nhân đều không nghi ngờ.

Tuy nhiên sau khi công chứng mua bán xong, Hải liền đem căn nhà trên thế chấp ngân hàng. Hải dặn chủ nhà, khi cán bộ tín dụng đến thẩm định giá trị căn nhà, nói giúp là nhà đã bán sang tên cho Hải và chỉ vài ngày nữa là dọn đi. Sau khi vay được tiền, Hải chiếm đoạt trả nợ cá nhân và không trả cho các nạn nhân. Quá trình mở rộng vụ án, cơ quan điều tra xác định, trước đó Hải đã dùng thủ đoạn như trên lừa vay tại các tổ chức tín dụng, ngân hàng và vay tiền với lãi suất từ 30-60%/tháng của dân “xã hội đen” bên ngoài với tổng số tiền lên đến hơn 80 tỷ đồng.

Văn Vĩnh
.
.
.