Giả danh Đại úy Cảnh sát lừa “chạy” vào Công an

Thứ Tư, 03/09/2014, 09:50
Từ tháng 9/2012 đến tháng 6/2013, giả danh "Đại úy Cảnh sát", Nguyễn Huy Long đã lừa đảo trót lọt 8 vụ, với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng, để lừa chạy điểm vào Học viện Cảnh sát nhân dân và vờ xin chạy việc vào nhiều đơn vị Công an khác...

Ngày 2/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết đang hoàn tất hồ sơ vụ án hình sự về hành vi thứ hai đối với bị can Nguyễn Huy Long (26 tuổi), trú tại chung cư 16B Nguyễn Thái Học, quận Hà Đông, Hà Nội vì giả danh Đại úy Cảnh sát công tác tại một Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an. Không dừng lại ở đó, Long còn mạo nhận là con trai một vị tướng hiện đang công tác trong ngành Công an và đã thực hiện hành vi lừa đảo.

Trước đó, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội đã bắt khẩn cấp 5 đối tượng, trong đó có 2 đối tượng người Trung Quốc về hành vi sử dụng mạng Internet, mạng viễn thông hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. 5 đối tượng đã bị tạm giam về hành vi nêu trên, trong đó có Nguyễn Huy Long.

Từ việc bóc gỡ đường dây lừa đảo chuyên nghiệp mang yếu tố nước ngoài kể trên, qua điều tra đã xác định, chỉ trong 5 ngày kể từ khi lắp đặt máy POS (từ 26 đến 31/12/2013) các đối tượng đã sử dụng 33 thẻ tín dụng giả của ngân hàng các nước, quẹt thẻ thanh toán vào máy POS của Công ty Khánh Minh để thực hiện 73 giao dịch khống hòng chiếm đoạt tổng số tiền lên đến gần 5,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, các đối tượng chỉ thực hiện được 6 giao dịch thành công với tổng số tiền là 432 triệu đồng. Khi 2 đối tượng đến ngân hàng rút số tiền 64 triệu đồng thì bọn chúng đã bị cơ quan Công an bắt quả tang. Mở rộng quá trình điều tra, khám xét tại nhà riêng của “ông chủ” Nguyễn Huy Long, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội còn phát hiện, thu giữ được 2 bộ quần áo Cảnh sát, 1 bộ phù hiệu Công an cấp bậc Đại úy, 1 khẩu súng ngắn màu đen bằng nhựa, 1 dùi cui điện, và 1 bộ còng số 8.

Ngoài những thành tích bất hảo nêu trên, Nguyễn Huy Long còn lừa chạy điểm vào các trường CAND, lừa xin việc vào nhiều đơn vị Công an khác nhau…

Đối tượng Nguyễn Huy Long (trái) và khi giả danh Đại úy Cảnh sát (phải).

Điển hình như vào tháng 8/2012, Nguyễn Huy Long tự xưng là cán bộ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an. Qua mối quan hệ xã hội, biết hoàn cảnh bà Phạm Thu H., trú tại quận Ba Đình, Hà Nội, có con trai là Phạm Hoàng G., mới tốt nghiệp một trường đại học ở Hà Nội, chưa xin được việc làm, nên đã chủ động đặt vấn đề xin giúp cho con bà H. vào làm việc tại Cục Cảnh sát kinh tế Bộ Công an, đồng thời ra giá 380 triệu đồng để làm chi phí. Tin lời ngon ngọt của Long, bà H. đã vay mượn và 5 lần đưa tiền cho Long, với tổng số tiền 380 triệu đồng, kèm theo 1 bộ hồ sơ xin việc vào tháng 9 và tháng 10/2012. Để làm tin cho bà H., Long còn không quên hứa hẹn chỉ 2 tháng sau sẽ xin được việc cho G.. Qua thời gian hứa hẹn, sau quá nhiều lần tìm lý do để trốn tránh, gia đình bà H. đã nhận thấy bị Long lừa đảo nên nhiều lần gây áp lực đối với Long. Qua gần 1 năm, Long đã phải trả lại 100 triệu đồng cho gia đình bà H..

Táo tợn hơn, nhân kỳ thi Đại học năm 2013, Nguyễn Huy Long còn liên tiếp tự xưng là cán bộ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy để lừa “chạy” vào các trường CAND. Cụ thể, là vào tháng 5 và tháng 6/2013, thông qua mối quan hệ với một người bạn, bà Vũ Thị H., quê tại Đồng Hỷ, Thái Nguyên đến nhà Long chơi. Trong buổi gặp đó, dẫu biết con bà H. chưa có bằng tốt nghiệp cấp 3, nhưng Long vẫn hứa hẹn sẽ lo cho con bà H. có bằng cấp 3 và xin cho vào Trường Trung cấp Cảnh sát để theo học.

Quá vui mừng và tin tưởng vào mối quan hệ với vợ chồng Long khi Long tự xưng là con của một vị cấp tướng trong lực lượng CAND đang đương chức, bà H. đã đưa cho Long tổng cộng 66 triệu đồng theo lời Long nói, trong đó 50 triệu đồng để Long lo tiền thuốc nước và 16 triệu đồng để Long làm giúp bằng cấp 3 cho con bà. Sau nhiều lần sai hẹn, nhưng bà H. cũng không dám viết đơn trình báo đến cơ quan vì vẫn còn sợ “cái bóng” mà Long đã vẽ ra trước mắt bà. Trong khoảng thời gian ấy, qua mối quan hệ của bà H. giới thiệu, Long còn tiếp tục “ăn” 170 triệu đồng của ông Nguyễn Văn Ch. có con chuẩn bị thi Học viện Cảnh sát nhân dân. Nhưng vì sức học của con ông Ch. kém, nên Long đã chủ động “cháu nó có thi chưa chắc đã được, để em lo cho cháu nó chắc chắn”. Và ông Ch. đã chuyển số tiền 170 triệu đồng vào số tài khoản 711A79… của vợ Long.

Cũng có trường hợp, Long biết con của một gia đình dự thi Học viện Cảnh sát nhưng không đỗ, như trường hợp con của ông Nguyễn Công T., trú tại Đống Đa, Hà Nội, Long đã chủ động đến nhà với “cả cây” Đại úy Cảnh sát để làm người bị lừa thêm phần tin tưởng, rồi đặt vấn đề có thể xin giúp cho con ông T. trúng tuyển Học viện Cảnh sát nếu không ít nhất cũng sẽ được vào Trường Trung cấp Cảnh sát. Tin tưởng Long, ông T. đã giao cho y 120 triệu đồng. Đến cuối tháng 7/2013, Long tiếp tục đến nhà ông T. nói “tình hình khó khăn phải đưa thêm tiền”, nên ông T. đưa tiếp cho Long 70 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Long không liên lạc với ông T. nữa và luôn tìm cách lẩn tránh. Biết Long bị bắt, ông T. đã đến cơ quan Công an trình báo sự việc.

Như vậy, ngoài hành vi sử dụng mạng Internet, mạng viễn thông hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, từ tháng 9/2012 đến tháng 6/2013, Nguyễn Huy Long đã lừa đảo trót lọt 8 vụ, với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng, để lừa chạy điểm vào Học viện Cảnh sát nhân dân và vờ xin chạy việc vào nhiều đơn vị Công an khác

M.Khoa - Trần Xuân
.
.
.