Giả đá thiên thạch để lừa tiền

Thứ Bảy, 18/07/2009, 15:00
Y Phơu Byă cùng 4 đối tượng dùng đá dăm bỏ vào ống nhựa gói lại làm giả đá thiên thạch rồi lừa bán với giá 120 triệu đồng.

Chiều 15/7, Công an TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk đã tiến hành lệnh bắt khám xét đối với Y Phơu Byă, 28 tuổi, trú buôn Khít, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin về hành lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Siu Bình trú ở huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai vốn là dân buôn các loại đá quý hiếm ở các địa bàn Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng… Do thường xuyên qua Đắk Lắk tìm mua đá thạch anh, ông Siu Bình đã làm quen với một người tên là Ama Manh ở xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin.

Đầu tháng 7, Ama Manh điện thoại báo tin ở Đắk Lắk có người đang sử dụng một viên đá thiên thạch rất đẹp, quý giá và đang có nhu cầu bán. Là dân mê đá, ông Bình liền đánh xe sang Đắk Lắk ngay. Sau khi gặp nhau tại bến xe liên tỉnh Đắk Lắk, Ama Manh đã dẫn 4 người thanh niên đến giới thiệu là người có hàng rồi nhanh chóng tìm lí do có công chuyện gia đình và "chuồn" mất. 4 thanh niên này dẫn ông Bình đến gần khách sạn Đồng Khánh rồi chúng lén đưa ra một cục đá được gói kỹ trong ống nhựa.

Cục "đá thiên thạch" và  các tang vật khác dùng để lừa đảo.

Ông Bình chưa kịp nhìn thấy đá, chúng đã nhanh chóng bỏ vào cốp xe của ông rồi giục cho xe chạy. Khi ông Bình đòi xem hàng thì chúng cho biết xem ở đây không tiện, dễ bị mọi người để ý, đến nhà nghỉ rồi xem sau. Thấy ông Bình vẫn còn nghi ngại, một tên còn nói: "Tin tưởng Ama Manh đi, đây là anh em hết, người dân tộc không lừa nhau đâu!".

Về đến nhà nghỉ, sau một hồi cò kè, cả hai bên vẫn chưa thoả thuận được về giá của cục đá thiên thạch. Cuối cùng chúng yêu cầu ông Bình đưa trước 120 triệu đồng, để 2 người cầm về trước, 2 người còn lại sẽ ở lại với ông Bình để làm tin và bảo quản cục đá. Đến khuya, 2 tên giả vờ kêu đói bụng, đòi ông Bình dẫn đi ăn khuya và chờ lúc ông Bình sơ hở không chú ý, cả 2 tên vụt chạy mất dạng vào bóng đêm.

Lúc này ông Bình mới sực tỉnh hô hoán nhưng không đuổi kịp. Quay về nhà nghỉ, bóc ống nhựa đựng đá thiên thạch ra, ông Bình mới té ngửa vì bên trong toàn là những viên đá xanh mà người ta vẫn thường dùng để trộn bê tông! Ông liền lức tốc đến Công an TP Buôn Ma Thuột trình báo.

Tích cực xác minh, Công an TP Buôn Ma Thuột đã bắt được Y Phơu tại buôn Khít, xã Ea Bhốk. Y phơu chính là một trong 2 đối tượng đã ở lại làm "con tin" tại nhà nghỉ để lừa đảo ông Siu Bình. Hiện Công an TP Buôn Ma Thuột đang xác minh làm rõ và truy bắt những đối tượng còn lại có liên quan để xử lý

Viết Nghĩa
.
.
.