Gia chủ mất cảnh giác, “người nhện” liên tiếp đột nhập khoắng tài sản lớn

Chủ Nhật, 09/11/2014, 15:08
Vũ Văn Duy (26 tuôie), trú tại phường Yên Thanh, TP Uông Bí, Quảng Ninh được anh em ngoài xã hội phong cho chức “trưởng lão” về các phi vụ đột nhập vào nhà dân trộm cắp tài sản. Hắn thao thao kể với chúng tôi khi tiếp xúc trong nhà tạm giữ của Công an quận Tây Hồ, Hà Nội.

Tuổi vị thành niên, Duy đã phải vào trường giáo dưỡng vì tội trộm cắp vặt. Năm 2006, Duy thụ án 7 năm tù về tội trộm cắp tài sản người nước ngoài, trong thời gian này do trốn trại hắn lại lĩnh án thêm 1 năm nữa. Tưởng “cải tà quy chính”, ai ngờ “ngựa quen đường cũ”, ngày 16/9/2014 ra tù, hơn 1 tháng sau Duy liên tiếp gây ra 2 vụ đột nhập vào nhà dân trộm cắp tài sản gần 700 triệu đồng. Thủ đoạn của Duy khá tinh vi, không ở Hà Nội mà mỗi khi gây án sẽ bắt xe khách từ TP. Hải Phòng lên, sau đó lang thang tìm nhà dân sơ hở, đêm đến đột nhập. Ngoài ra, khi vào được bên trong ngôi nhà hắn sẽ tìm chìa khóa mở tất cả các cửa ra vào, nếu chủ nhà phát hiện để có đường chạy thoát.

Qua tài liệu của cơ quan điều tra, ngày 29/10, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội nhận được đơn trình báo của bị hại là anh P.V.T. (58 tuổi), trú tại phường Quảng An (Tây Hồ) về việc gia đình bị mất trộm tài sản giá trị khoảng 59.000.000đ. Tại hiện trường của ngôi nhà anh T không có dấu hiệu cửa bị cậy phá, chỉ duy nhất trên mái che mưa tầng 1 lưới chắn muỗi bị thủng một lỗ to...

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chân dung đối tượng ngay sau đó được phác họa và một tổ công tác phối hợp với Công an sở tại bắt giữ Vũ Văn Duy khi đang tiêu thụ tài sản ở phường Kênh Dương, TP. Hải Phòng. Tại cơ quan điều tra, Duy khai nhận, vào khoảng 18h ngày 28/10, Duy bắt xe khách từ bến xe Tam Bạc – Hải Phòng lên Hà Nội, mục đích tìm nhà dân sơ hở để trộm cắp tài sản. Đến khoảng 1h30 ngày 29/10, trong lúc đi bộ lên khu vực phường Quảng An, Duy phát hiện ngôi nhà số 19 ngõ chùa Kim Liên cửa sổ tầng 2 mở có đèn sáng và không có chắn song sắt.

Thấy “con mồi”, Duy trèo lên mái che mưa tầng 1 dùng tay phải chọc thủng lưới chắn muỗi rồi thò tay mở chốt cửa và trèo vào. Trong bóng tối, Duy bật đèn pin của điện thoại lần mò ở tầng 1 lục tìm tài sản, lấy được 1 điện thoại Sam Sung Galaxy và cầm 6 chùm chìa khóa treo ở tủ bếp của gia chủ để mở cửa chính. Tiến đến xe máy Liberty dựng ngoài sân, Duy mở khóa xe dắt ra cổng rồi khóa cửa lại. Tất cả các chìa khóa, hắn cho hết vào cốp xe máy phóng một mạch về TP. Hải Phòng. Tại đây, Duy ra cửa hàng bán chiếc điện thoại trên được 1.800.000đ. Khi đang tiêu thụ nốt xe máy thì bị bắt giữ.

Vũ Văn Duy và số tài sản trộm được.

Mở rộng điều tra, cơ quan Công an còn làm rõ, vào khoảng 18h ngày 23/10, Duy cùng xuất phát từ địa điểm đến phường Quảng An đột nhập vào nhà chị Đ.T.P. (45 tuổi), trú tại đường Tây Hồ (Quảng An). Để vào tầng 5 của gia đình chị Đ.T.P., Duy trèo qua tường của một ngôi nhà liền kề. Tại đây, sau khi đi vệ sinh ở tầng 5, hắn xuống tầng 4 vào phòng thấy đôi vợ chồng đang ngủ. Không chút sợ sệt Duy đi sâu vào bên trong tìm và lấy trộm 1 điện thoại Iphone 6, 1 Ipad, 1 hộp giấy đựng đồ trang sức (kiềng vàng, hoa tai, nhẫn đá trắng), 1 đồng hồ Rolex (bằng vàng 18K)... tổng trị giá tài sản khoảng 635.700.000đ.

Thấy chủ nhà không phát hiện, Duy khép cửa lại và đi xuống phòng khách tiếp tục lục tìm tài sản. Sau khi mở cửa chính của ngôi nhà, Duy phát hiện trên bàn ăn có 4 hộp sữa, hắn cầm ra phòng có dàn âm thanh bật nhạc ngồi nghe và bóc vỉ sữa ra uống rồi bỏ đi. Có số tài sản “kếch xù”, Duy đem về Lạch Tray, Hải Phòng tiêu thụ để phục vụ cho các cuộc ăn chơi với bạn gái. Ngày 8/11, cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Vũ Văn Duy (26 tuổi), trú tại phường Yên Thanh, TP. Uông Bí, Quảng Ninh về hành vi trộm cắp tài sản.

Theo Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Công an quận Tây Hồ, từ đầu năm đến nay trên địa bàn quận Tây Hồ xảy ra 32 vụ đối tượng đột nhập vào nhà dân trộm cắp tài sản, nhiều nhất là phường Quảng An. Do ở đây chủ yếu là nhà cho người nước ngoài thuê, bên trong ngôi nhà các cửa sổ đều không có chắn song nên các đối tượng thường lợi dụng để đột nhập vào bên trong.  Khi cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường, điều nhận thấy ở các vụ trộm đột nhập trộm cắp tài sản, hầu như bọn chúng đều sử dụng các thủ đoạn giống nhau như phá khóa cửa ra vào, phá chấn song, nan hoa cửa sổ, leo ban công hoặc đột nhập từ tum...

Trước khi gây án, đối tượng đã dành thời gian tìm hiểu quy luật sinh hoạt của gia chủ để chọn thời điểm về đêm chủ nhà ngủ say để dễ bề hành động. Đối tượng trộm đột nhập đông nhất là tội phạm ngoại tỉnh. Để tránh bị phát hiện, bọn chúng không thuê trọ tập trung một chỗ, thay đổi địa điểm liên tục lúc  thuê nhà trọ, nhà nghỉ để tá túc hay bắt xe khách từ tỉnh ngoài lên Hà Nội đi các địa bàn để tăm tia, gây án.

Cơ quan Công an  khuyến cáo, để bảo đảm an toàn tài sản trong những ngày cuối năm, hiệu quả nhất là ý thức tự phòng ngừa của người dân. Đối với các hộ dân cư, trước khi đi ngủ phải kiểm tra đóng các cửa chính, cửa sổ, cửa thông gió, cần gia cố sửa chữa lại các chỗ bị hư hỏng mà bọn trộm có thể cạy phá đột nhập, các lỗ thông gió cần có thanh sắt chắn ngang... Chìa khóa nhà ở phải được để ở nơi an toàn, gần chỗ ngủ. Tại các khu dân cư, cần đẩy mạnh phong trào tự quản trong nhân dân để giúp nhau trong việc bảo vệ tài sản, nhất là đối với các gia đình khi đi làm không có người ở nhà. Khi phải đi vắng dài ngày, nên trao đổi, gửi gắm hàng xóm hoặc cán bộ cơ sở

Minh Hiền
.
.
.