Gã “ca sĩ tự do” lập nghiệp bằng lừa đảo

Thứ Bảy, 22/10/2016, 06:39
Ngày 21-10, Công an quận 1, TP Hồ Chí Minh đang tạm giữ đối tượng Trần Phan Hoàng Thái (quê Long An, ảnh) để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nạn nhân của Thái là bà Nguyễn Thị Bông (69 tuổi, quê quán Vĩnh Long, ngụ Long An) bị Thái lừa đảo hơn 600 triệu đồng.


Là một thanh niên mới lớn chưa có nghề nghiệp ổn định nhưng được trời phú cho giọng hát khá ngọt nên 3 tháng trước Thái xin phép mẹ lên TP Hồ Chí Minh lập nghiệp. 

Đến TP Hồ Chí Minh, Thái thuê một phòng ở khách sạn H.P. Thông qua mạng xã hội, Thái quen và kết bạn với bà Bông qua tài khoản facebook. Sau nhiều lần nói chuyện, tìm hiểu, Thái biết bà Bông đang tu tại gia nên vạch ra kế hoạch kiếm tiền từ bà cụ này.

Thái lập một tài khoản facebook mới xưng là Thích Duyên Giác hòa thượng đang tu tại một ngôi chùa ở quận 9 làm quen với bà Bông và ngụ ý muốn đưa bà Bông gia nhập Giáo hội Phật giáo Việt Nam. 

Vì tu tại gia, lâu nay muốn trở thành một phật tử danh chính ngôn thuận, bà Bông mừng lắm hỏi han thầy Thích Duyên Giác liên tục. Biết cá đã cắn câu, Thái kêu bà Bông đóng 15 triệu để phía chùa đo đạc khu đất nhà bà Bông xây ban thờ Phật và đưa bà Bông đi khám sức khỏe trước khi vào hội. 

Thái yêu cầu bà Bông gửi tiền vào tài khoản mang tên Phan Thị Luận (mẹ của Thái).

Thấy dễ lấy tiền từ bà Bông, trong vai sư thầy, Thái tiếp tục gọi điện cho bà Bông và nói sẽ cho phật tử xuống đo đạc khu đất của bà. Từ sư thầy, lúc này Thái trong vai phật tử tìm đến nhà bà Bông ở Long An và ở tại đây 5 ngày. 

Trong thời gian này, Thái dùng điện thoại gọi cho bà Bông báo tin có phật tử hiến mảnh đất ở quận 3 trị giá hơn 4 tỷ để xây chùa, phía nhà chùa muốn lấy mảnh đất này để xây chùa cho bà Bông nên yêu cầu bà Bông gửi 20 triệu đồng vào tài khoản để sư thầy mở tiệc hậu tạ. 

Mọi thủ tục “sư thầy” sẽ nhờ nhân viên ngân hàng tên Thu An làm việc với bà Bông. Gửi xong 20 triệu cho Thái, bà Bông tiếp tục nhận được tin, một phật tử ở nước ngoài muốn tặng bà Bông 1 tỷ để xây chùa. 

Thấy mọi việc thuận lợi, suôn sẻ, bà Bông khấp khởi mừng, Lúc này Thái dùng tóc giả, áo dài đóng vai nhân viên ngân hàng tên Thu An tiếp xúc với bà Bông cho biết, phải đóng phí 60 triệu đồng để làm thủ tục lãnh 1 tỷ. Dù không có tiền nhưng hay tin này, bà Bông chạy vạy, vay mượn gởi cho Thái.

Liên tiếp những ngày sau, viện các lý do như mua két sắt, đóng phí, đóng trễ tiền, Thái đã bắt bà Bông gửi 2 lần với số tiền 200 triệu đồng. Lần tiếp theo Thái kêu bà Bông đóng 50 triệu, bà Bông không có tiền nên định thôi không cần số tiền 1 tỷ nữa. 

Lúc này Thái gây sức ép, hối thúc buộc bà Bông gửi nhiều lần, tổng cộng tất cả những lần gửi lên đến 600 triệu đồng.  Liên tục bị ép, đe dọa, hối thúc, bà Bông nghi “sư thầy” đang lừa đảo mình nên gửi đơn lên Công an quận 1 cầu cứu. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an quận 1 xác định, “sư thầy” Thích Duyên Giác, nhân viên ngân hàng Thu An và phật tử tên Thái đều do một mình Thái đóng vai để chiếm đoạt tài sản của bà Bông.  

Công an quận 1 tiến hành đột kích khách sạn nơi Thái cư ngụ và bắt quả tang Thái đang nhận tiền từ bà Bông. Tuy nhiên Thái liên tục chối tội và cho biết chỉ là người nhận tiền giùm “sư thầy” Thích Duyên Giác. 

Tuy nhiên với chứng cứ là giấy tờ, hệ thống máy in, con dấu giả Giáo hội Phật Giáo Việt Nam và 4 chiếc điện thoại di động với 4 điện thoại số thường xuyên gọi cho bà Bông, Thái phải cúi đầu nhận tội.

M.Đức
.
.
.