Ép uống thuộc độc để trả thù

Thứ Hai, 20/09/2010, 23:59
Chiều 19/9, Đại tá Nguyễn Đức Chung, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an Hà Nội cho biết, sau 3 tuần tích cực điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các tỉnh đã làm rõ 8 đối tượng trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng, sử dụng chất độc Cyanide sát hại một cán bộ Ngân hàng để giải quyết thù tức cá nhân.

Xác chết ven đường

Khoảng 11h30' ngày 25/8, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, ở xã Nam Sơn, Sóc Sơn khi đi qua khu vực dốc Dây Diều, xã Minh Phú, phát hiện một xác nam giới nằm bên vệ đường đã báo cho cơ quan công an làm rõ.

Ngay sau khi nhận tin báo, Phòng PC45 đã phối hợp Phòng Kỹ thuật Hình sự (PC54), Công an huyện Sóc Sơn và các đơn vị liên quan tiến hành khám nghiệm hiện trường, pháp y tử thi. Vị trí xác nạn nhân  nằm bên vệ đường, trong bụi cỏ lúp xúp. Đây là đoạn đường vắng người qua lại.  Khám nghiệm tử thi xác định trên người nạn nhân không có thương tích, thời gian chết trước khi phát hiện khoảng trên 20 tiếng. Pháp y tử thi, xác định trong phủ tạng nạn nhân có dấu hiệu bị nhiễm độc. Chất độc có thể qua đường miệng của nạn nhân.

Phòng PC54 đã lấy mẫu máu, phủ tạng, nước tiểu... của nạn nhân để phân tích và xác định độc chất đó là Cyanide, là độc chất cực mạnh, khi xâm nhập vào cơ thể với liều lượng cao gây chết rất nhanh. Cũng trong thời gian này, nạn nhân đã nhanh chóng được làm rõ là anh Nguyễn Văn Nhường (33 tuổi), ở ngõ 134 Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, nhân viên Phòng Pháp chế và kiểm soát tuân thủ của một Ngân hàng có trụ sở tại phố Bà Triệu, Hà Nội. Gia đình anh Nhường cho biêởítc đó, anh Nhường lên Thái Nguyên để giải quyết việc phân chia tài sản thừa kế.

Nguyễn Thị Chinh - kẻ chủ mưu trong vụ án cùng các đối tượng bị bắt giữ.

Căn cứ tài liệu điều tra về di biến động của nạn nhân và kết quả giám định, CQĐT xác định nạn nhân bị giết do đối tượng dùng Cyanide để đầu độc. Trước tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, ngày 6/9/2010, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã quyết định thành lập Ban chuyên án, giao cho Đại tá Nguyễn Đức Chung, Trưởng phòng PC45 trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức điều tra, huy động các  lực lượng tham gia.

Đến ngày 18/9, cơ quan Công an đã làm rõ 8 đối tượng gây án gồm Nguyễn Thị Chinh (42 tuổi) ở tổ 26 phường Phú Xá, Thái Nguyên; Dương Quang Thái (40 tuổi) ở xóm Đồi, Tân Quang, Sông Công, Thái Nguyên; Nguyễn Sỹ Bắc (39 tuổi) ở tổ 1 phường Hùng Vương, thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc; Nguyễn Duy Niêm (30 tuổi), Bùi Văn Ninh (53 tuổi) cùng ở Nhu Kiều, Quốc Tuấn, An Dương, Hải Phòng; Lê Nguyên Trưởng (25 tuổi), ở Phù Lộc, Phù Chẩn, Từ Sơn, Bắc Ninh; Đặng Anh Cương (25 tuổi) và Trần Quốc Việt (22 tuổi) cùng ở thị trấn Cát Hải, Hải Phòng. Kẻ chủ mưu trong vụ án này là Nguyễn Thị Chinh, "dì ghẻ" của nạn nhân Nguyễn Văn Nhường.

Âm mưu độc ác của "dì ghẻ"

Năm 1989, sau khi vợ mất, ông Nguyễn Văn Nhuận (63 tuổi, bố đẻ anh Nguyễn Văn Nhường) tái hôn với Nguyễn Thị Chinh. Năm 1990, hai người sinh con gái chung là Nguyễn Trà My. Đến tháng 3/2007, ông Nhuận qua đời.

Trước đó, ngày 2/1/2006, anh Nhường có lập bản di chúc để ông Nhuận ký với nội dung ông Nhuận chia toàn bộ diện tích 2 lô đất gồm 2 căn nhà cấp 4, 1 ngôi nhà 3 tầng xây dựng trên 2 lô đất đó chia đều cho 3 con trai là Nhường, Thái và Văn Anh. Trong di chúc khẳng định đó là tài sản riêng có trước khi ông Nhuần kết hôn với bà Chinh. Do đó, sau khi ông Nhuần qua đời, căn cứ vào bản di chúc trên, bà Chinh và con gái không được hưởng tài sản gì đã phải đi ở nơi khác.

Xuất phát từ mâu thuẫn trên, khoảng giữa tháng 7/2010, Nguyễn Thị Chinh kể chuyện và nhờ Dương Quang Thái, người tình của Chinh tìm người theo dõi, bắt anh Nhường để đánh trả thù. Thái liên lạc, nhờ Nguyễn Sỹ Bắc thực hiện yêu cầu của Chinh. Bắc tiếp tục liên lạc với Nguyễn Trọng Minh (25 tuổi) ở Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh nhờ tìm bắt anh Nhường giao cho Bắc. Minh trả lời không làm nhưng lại thông báo cho Nguyễn Duy Niêm biết. Niêm đồng ý với điều kiện phải trả công 100 triệu đồng. Bắc thông báo với Dương Quang Thái đã tìm được người thực hiện "hợp đồng" bắt anh Nhường và nâng giá lên 150 triệu đồng nhằm hưởng “chênh lệch”. Thống nhất giá cả xong, hôm sau, Thái và Chinh đến nhà Bắc ở tổ 1 Hùng Vương, thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc.

Tại đây, Chinh đưa cho Bắc 1 bức ảnh của anh Nhường, có ghi tên, số điện thoại của anh Nhường phía sau ảnh. Chinh và Thái đặt ra yêu cầu cho Bắc phải tìm được anh Nhường, bắt giữ và giao cho Thái tại dốc Dây Diều, Sóc Sơn. Chinh đưa cho Bắc 50 triệu đồng, hẹn sau khi xong việc sẽ thanh toán nốt. Bắc gọi điện thoại cho Minh, Niêm lên thị xã Phúc Yên để đưa ảnh và thông tin về anh Nhường cùng 20 triệu đồng tiền đặt cọc. Do Minh không tham gia nên Niêm bàn bạc với Việt, Cương, Ninh và Trưởng cùng tổ chức thực hiện âm mưu bắt anh Nhường.

Đến giữa tháng 8/2010, Chinh dọn nhà thấy một lọ thuốc đánh bả chó. Chinh nảy ra âm mưu ép anh Nhường phải uống lọ thuốc độc trên nên đưa lọ thuốc cho Thái và 110 triệu đồng. Chinh nói đó là thuốc ngủ, phải cho anh Nhường uống thì mới bắt được.

Ngày 21/8, biết anh Nhường chuẩn bị về Thái Nguyên để họp gia đình về việc phân chia tài sản, Chinh điện thoại thông báo cho người tình Dương Quang Thái biết. Thái thông tin lại cho Bắc. Thực hiện kế hoạch bắt giữ anh Nhường, khoảng 6h30 ngày 22/8, theo chỉ đạo của Bắc, Niêm, Cương, Ninh thuê taxi lên Thái Nguyên.

Khi đến ngã ba Kim Anh - Quốc lộ 2 thì gặp Bắc đi ô tô Matiz BKS 29T-7419 cùng lái xe Nguyễn Đắc Đào (ở tổ 1 Hùng Vương, thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc) đợi sẵn ở đó. Bắc dẫn đường cho bọn Niêm đến dốc Dây Diều thuộc địa phận xã Minh Phú, Sóc Sơn và cho biết đây là địa điểm mà bọn Niêm sẽ bàn giao anh Nhường. Đến khu vực thị xã Sông Công, Bắc bảo bọn Niêm, Cương, Ninh chờ trước cổng Đại học Thái Nguyên, còn Bắc liên lạc và hẹn gặp Thái tại quán cà phê Rừng.

Tại đây, Thái đưa cho Bắc lọ thuốc mà Chinh đã đưa, dặn trước khi giao anh Nhường cho Thái tại dốc Dây diều phải cho anh Nhường uống lọ thuốc trên. Khi nào thấy anh Nhường nằm im thì đưa xuống vệ đường, sẽ có người đến nhận. Xong việc, Thái sẽ đưa nốt 100 triệu đồng. Bắc đồng ý và yêu cầu Thái đưa thêm 10 triệu đồng tiền chi phí đi lại. Sau đó, Thái lấy ôtô chở Bắc đến nhà anh Nguyễn Quang Thái, em trai anh Nhường để chỉ nhà. Sau khi Dương Quang Thái về, Bắc tiếp tục dẫn nhóm Niêm, Cương, Ninh đến nhà anh Nguyễn Quang Thái chỉ địa điểm rồi cả bọn dẫn nhau thuê nhà nghỉ ở Thái Nguyên. Bắc đưa cho Niêm lọ thuốc độc mà Dương Quang Thái giao cùng 5 triệu đồng.

Ăn trưa xong, theo kế hoạch đã bàn bạc trước, nhóm Niêm, Cương, Ninh đi taxi đến nhà anh Nguyễn Quang Thái để nhận mặt và theo dõi anh Nguyễn Văn Nhường. Khi thấy anh Nhường lên xe khách về Hà Nội, Niêm và Cương cũng lên theo, ngồi ở ghế phía sau. Trên đường đi, Niêm điện thoại cho Trưởng hẹn ra ngã ba Kim Anh để bắt anh Nhường.

Hôm đó, do xe khách đông người nên bọn Niêm không dám hành động. Đến bến xe Mỹ Đình, Niêm gọi thêm Việt, Trưởng đến bí mật bám theo anh Nhường về nhà trọ tại số 6 ngách 12/15 ngõ 134 Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Cả bọn tiếp tục bàn bạc kế hoạch bắt giữ anh Nhường.

6h30 ngày 24/8, bọn Niêm, Việt, Cương và Trưởng thuê taxi hãng Mai Linh do anh Vũ Trí Hạnh điều khiển đến ngõ 134 Lê Trọng Tấn "phục" sẵn. Khoảng 7h30, khi anh Nhường đi làm, Trưởng thuê "xe ôm" bám theo. Bọn Niêm, Cương, Việt đi taxi phía sau. Trong lúc anh Nhường vào quán  cà phê "Xa mẹ" ở phố Ngô Văn Sở ăn sáng, cả bọn ngồi trên taxi đợi. Khi anh Nhường ra khỏi quán, Trưởng, Việt, Cương tiếp cận, lấy lý do có người cần gặp rồi ép anh Nhường phải lên taxi  đi về phía cầu Thăng Long.

Qua trạm thu phí, Việt mở lọ thuốc, bẻ một nửa viên thuốc cho vào chai nước lọc xóc lên cho tan để lừa anh Nhường uống, còn một nửa đưa cho Niêm giữ. Do anh Nhường cảnh giác không uống, đến đoạn đường 35 là cánh đồng giữa thôn Hoa Sơn và thôn Thanh Hà thuộc xã Nam Sơn, Sóc Sơn, Trưởng và Niêm giữ tay, Cương bóp mồm anh Nhường để Niêm nhét nửa viên thuốc còn lại, bắt anh Nhường phải uống. Do anh Nhường chống cự quyết liệt, Niêm không nhét được thuốc  nên Cương dùng chai nước đã pha nửa viên thuốc đổ vào miệng anh Nhường. Khoảng 30 giây sau, anh Nhường bất động, người mềm nhũn, hai bên khóe miệng trào ra dung dịch màu cà phê. Cương lấy giấy lau sạch, vứt chai nước ra ngoài đường phi tang.

Đến chân dốc Dây Diều, Niêm liên lạc với Bắc. Lúc này Bắc đi ô tô chờ sẵn ở đó. Niêm chuyển sang ô tô của Bắc, thông báo việc đã cho anh Nhường uống thuốc. Theo chỉ đạo của Bắc, Niêm điện thoại bảo bọn Việt, Cương, Trưởng đưa anh Nhường xuống vệ đường. Sau đó, Bắc chở Niêm đến phố Nỉ, Thái Nguyên gặp Dương Quang Thái lấy nốt 100 triệu đồng. Bắc đưa cho Niêm 60 triệu đồng. Niêm chia cho Cương, Việt và Trưởng mỗi đối tượng 10 triệu đồng. Chiều cùng ngày, Niêm đi taxi lên Vĩnh Yên gặp Bắc lấy nốt 15 triệu đồng.

Đến ngày 19/9, CQĐT Công an TP Hà Nội đã tạm giữ hình sự 5 đối tượng gồm Nguyễn Thị Chinh, Dương Quang Thái, Nguyễn Sỹ Bắc, Đặng Anh Cương, Bùi Văn Ninh. Còn Nguyễn Duy Niêm, Lê Nguyên Trưởng sau khi gây án đã  bị Công an Vĩnh Phúc và Công an huyện Đông Anh bắt giữ trong hai vụ án khác. CQĐT đang ráo riết truy bắt nốt đối tượng Trần Quốc Việt hiện đang bỏ trốn.

Đại tá Nguyễn Đức Chung, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH đánh giá, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại Hà Nội, dùng chất độc Cyanide để sát hại nạn nhân với mục đích trả thù cá nhân. Để khám phá vụ án này, trong 3 tuần qua, các đội nghiệp vụ của Phòng PC45 đã được huy động, phối hợp Công an huyện Sóc Sơn, Phòng KTHS Công an Hà Nội và Công an các tỉnh Thái Nguyên, Vĩnh Phúc,  Hải Phòng, Quảng Ninh vào cuộc điều tra. CQĐT đã trưng cầu Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Hà Nội giám định, nhanh chóng tìm ra độc chất nạn nhân đã bị đầu độc, góp phần giúp Ban chuyên án định hướng đúng tính chất vụ án là giết người do thù tức cá nhân, từ đó đã tổ chức điều tra, bắt giữ sớm các đối tượng tham gia gây án.

Minh Khoa - Hương Vũ
.
.
.