Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy:

Đường dây vận chuyển ma túy xuyên lục địa của các “ông trùm” gốc Phi

Chủ Nhật, 29/09/2013, 10:25
Trong đường dây vận chuyển ma túy này, các ông trùm gốc Phi giấu mặt đã bỏ tiền ra thiết kế một mạng lưới vận chuyển từ châu lục này sang châu lục khác với những người vận chuyển thuê thường xuất thân từ các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Malaysia, Thái Lan, Campuchia…

Theo các cán bộ điều tra, các đối tượng thường sản xuất ma túy tổng hợp ngay tại các nước châu Phi, rồi thuê người vận chuyển về các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Còn heroin thì bọn chúng lấy từ một số nước vùng Nam Mỹ, khu vực “lưỡi liềm vàng” (giáp giữa các nước Afghanistan, Iran và Pakistan)… Ngoài ra, trong một số trường hợp, các “ông trùm” gốc Phi lấy ma túy ngay từ khu vực “tam giác vàng” ở khu vực Đông Nam Á, giao ngay cho các đối tượng vận chuyển thuê từ Malaysia đưa về Việt Nam, sau đó chuyển sang Trung Quốc…

Bỏ trốn, bà chủ khách sạn vẫn điều hành vận chuyển ma túy xuyên châu lục

Cầm đầu mạng lưới vận chuyển thuê cho các “ông trùm” châu Phi tại Việt Nam là Nguyễn Thị Thùy Trang, bà chủ khách sạn một thời nổi tiếng xinh đẹp tại TP Hồ Chí Minh. Bây giờ, Trang đã ở tuổi 50. Khi làm chủ khách sạn ở quận Tân Bình, quen với nhiều khách nước ngoài, chị ta sẵn sàng rũ bỏ hạnh phúc với người chồng hiện tại, một người đàn ông kém chị ta khá nhiều tuổi nhưng rất thắm tình. Chẳng thế, dù đã li dị nhưng chồng Trang vẫn bỏ tiền ra thuê luật sư để bào chữa cho Trang, đưa tiền cho con đi thăm nuôi mẹ…

Trang tham gia đường dây vận chuyển ma túy với các “ông trùm” gốc Phi từ khá lâu, trực tiếp nhận chỉ huy từ một phụ nữ người Thái Lan tên Kim. Theo sự sắp xếp rất giảo hoạt của Trang, tất cả những người vận chuyển thuê đều đi theo hành trình, đi đường bộ sang Campuchia, bay đến Philippines (hoặc Malaysia) rồi tiếp tục bay đến một nước nào đó của châu Phi nhận ma túy (hoặc nhận “hàng” ngay tại Philippines hoặc Malaysia) đưa trở về Việt Nam theo con đường cũ. Bởi Trang đọc báo, phát hiện thấy nhiều vụ đưa ma túy bằng đường hàng không đã bị lực lượng An ninh hàng không Việt Nam phối hợp với cơ quan Công an phát hiện, bắt giữ nên không cho những người vận chuyển đi máy bay về Việt Nam.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 4/2012, một phi vụ của Trang bị đổ bể bởi lý do rất… giời ơi. Người vận chuyển cho Trang lần đó là Nguyễn Thị Lành. Sau khi đến Cotonou (Benin - một nước ở Tây Phi), Lành được các đối tượng gốc Phi giao cho một valy đựng ma túy và vé máy bay về Campuchia. Mục đích của chúng là để Lành về Campuchia, rồi từ đó mang ma túy đi theo đường bộ về Việt Nam. Tuy nhiên, khi máy bay quá cảnh tại Philippines, chẳng may, Lành để đâu mất vé máy bay nên bị các cơ quan chức năng của Philippines trục xuất về nước bằng đường hàng không. Vì thế, tránh chẳng được, khi về đến cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Lành đã bị Đồn Công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất và Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện, thu giữ trong hành lý của Lành 2.475,715g ma túy đá.

Các đối tượng trong đường dây ma túy.

Biết tin Lành đã bị bắt, Trang bỏ trốn. Nhưng vốn quen sống sung sướng nên Trang toàn lẩn trốn ở các khách sạn, nhà nghỉ. Để có nhiều tiền, nữ quái này tiếp tục điều hành đường dây vận chuyển ma túy cho các “ông trùm” ma túy gốc Phi một cách điên cuồng và liều lĩnh. Tính từ ngày đó cho đến khi bị bắt, Trang đã điều hành những người vận chuyển thuê thực hiện gần 10 lần vận chuyển ma túy nữa từ nước ngoài về Việt Nam, sau đó vận chuyển sang Trung Quốc. Tuy nhiên, do tên Trang đã có trong “danh sách đen” của Cục C47 nên hành vi của chị ta và các đối tượng trong đường dây đã bị các trinh sát giám sát chặt chẽ.

Đến cuối tháng 9/2012, các trinh sát của Cục C47 đã mở màn trận đánh, nhằm chặt đứt toàn bộ đường dây vận chuyển của chúng tại Việt Nam. Hai đối tượng bị bắt đầu tiên là Lê Xuân Phú và Trần Minh Trí (sau này Trí đã được thả do mới đi theo Phú nhưng không biết được mục đích vận chuyển ma túy).

Trong một phi vụ đầu tháng 10/2012, Phú lấy ma túy ở một cuộn vải ra, giấu vào hộp bánh Trung thu, chuyển Liên mang về cho Trang. Khi Phú và Trí mang ma túy xuống đến Móng Cái (Quảng Ninh), chuẩn bị đi đò qua sông KaLong sang Trung Quốc thì bị lực lượng Công an và Bộ đội biên phòng bắt quả tang, thu giữ 17.000,669g heroin. Trong đó, số heroin đựng trong chiếc ba lô màu xanh mà Liên vận chuyển từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội có trọng lượng là 2.000,345g, còn số heroin trong 15 gói vải Phú nhận của người phụ nữ nước ngoài là 15.000,324g.

Mở rộng vụ án, 21h30 ngày 1/10/2012, cơ quan Công an đã bắt giữ tiếp Phan Thị Liên tại nhà nghỉ Mỹ Hoa ở khu vực bến xe Mỹ Đình khi chị này vừa nhận 6 chiếc túi xách phụ nữ có giấu ma túy bên trong từ một phụ nữ người Thái Lan tại khách sạn Phương Nam ở xã Quang Tiến (Sóc Sơn, Hà Nội) trở về.

Theo lời khai của Liên, các trinh sát đã bắt giữ đối với Pornpirom Upapong, quốc tịch Thái Lan, người vừa giao ma túy cho Liên. Thực ra, Pornpirom Upapong là nam giới, nhưng đang chuyển đổi giới tính nên thường tự nhận là phụ nữ. Do đã có tài liệu trinh sát từ trước nên các trinh sát của Cục C47 đã nhanh chóng bắt được đối tượng cầm đầu Nguyễn Thị Thùy Trang khi đang lẩn trốn tại khách sạn Minh Hồng. Khi bắt giữ Trang, cơ quan Công an còn thu được một số giấy tờ, trong đó có 13 CMND, 1 giấy phép lái xe và 11 cuốn hộ chiếu mang tên nhiều người khác nhau. Trong đó, ảnh của Trang được dán trong tận 7 CMND và 1 giấy phép lái xe mang tên những người khác. Bước đầu, cơ quan CSĐT đã xác định Trang sử dụng một số giấy tờ giả này để tham gia vào một đường dây lừa đảo xuyên quốc gia mà cầm đầu là một số đối tượng gốc Phi. Ngoài tội vận chuyển trái phép chất ma túy, Trang còn bị khởi tố thêm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Những thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ người có hoàn cảnh khó khăn

Đối tượng mà Trang và đồng bọn nhắm đến để đưa vào con đường vận chuyển ma túy thuê thường là những người có hoàn cảnh khó khăn.

Như Phan Thị Liên, gần 20 năm lấy chồng nhưng không có con, hoàn cảnh kinh tế khó khăn lại phải nuôi thêm một đứa em trai bị bệnh thần kinh, điều trị thường xuyên tại bệnh viện. Rồi chồng Liên lại bị tai nạn, phải ngồi xe lăn. Lương công nhân chẳng đủ trang trải cho một gia đình hoàn cảnh như thế nên trong một lần ngồi uống cà phê, Liên đã bị Trang rủ rê vào con đường vận chuyển ma túy thuê. Ngay cả đối tượng người Thái Lan Pornpirom Upapong, nhà nghèo nhưng lại đang rất cần tiền để thực hiện nốt việc chuyển đổi giới tính của mình. Vì Pornpirom Upapong mới có tiền để thực hiện một phần phẫu thuật nên cơ thể đang nửa nam nửa nữ. Khi bắt giữ gã, cơ quan Công an cũng khá lúng túng trong việc giam vào phòng nam hay nữ. Cuối cùng, Pornpirom Upapong được giam ở khu nữ, nhưng trong một phòng riêng.  

Hơn nữa, các đối tượng có quá nhiều thủ đoạn để dụ dỗ, lôi kéo, thậm chí đe dọa mọi người tham gia. Theo lời khai của chị Võ Thị Hương, bán chuối chiên ở Hoóc Môn, chị được bọn chúng làm quen, dẫn đi làm hộ chiếu để làm thủ tục đi Malaysia trông trẻ. Nhưng khi bị đưa sang Malaysia 2 ngày, nghi bị đưa đi làm gái bán dâm, Hương làm ầm ĩ lên và đòi về Việt Nam, không làm cho bọn chúng nữa.

Ngày 28/9, Cục C47 cho biết đã kết thúc điều tra vụ án, đề nghị Viện KSND tối cao truy tố Nguyễn Thị Thùy Trang với tội vận chuyển trái phép chất ma túy, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; truy tố 3 đối tượng Phan Thị Liên, Lê Xuân Phú và Pornpirom Upapong về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

T. Hòa
.
.
.