Đường dây vận chuyển ma túy đá “khủng” đã bị bóc gỡ như thế nào?

Chủ Nhật, 29/12/2013, 12:46
2 đối tượng mua bán gần 3kg ma túy đá dạng tinh chất, giá trị nhiều tỷ đồng đã bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Bắc Ninh và Phòng 4 Cục C47 bắt quả tang được dư luận hoan nghênh. Đây là một trong những đường dây ma túy “khủng” mà lực lượng chức năng bóc gỡ được trong thời gian qua. Để bắt giữ được chúng, CBCS Công an Bắc Ninh đã không ngại khó khăn, vất vả nhiều tháng trời ngược xuôi Bắc Ninh – Bắc Giang – Móng Cái (Quảng Ninh) để nắm tình hình, tìm biện pháp đấu tranh...

Ngày 28/12, Thượng tá Nguyễn Văn Hùng, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 2 đối tượng Hoàng Thế Bảo, 31 tuổi, trú ở xã Minh Đức, huyện Việt Yên, Bắc Giang và Nguyễn Văn Hiệu, 27 tuổi, trú ở Lạc Vệ, Tiên Du, Bắc Ninh về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Bảo và Hiệu chính là 2 đối tượng bị PC47 Bắc Ninh và Cục C47 bắt quả tang khi đang mua bán gần 3kg ma túy “đá”. Trước đó, qua công tác nắm bắt tình hình, địa bàn, kết hợp với nguồn tin quần chúng cung cấp, đầu năm 2012, các trinh sát Phòng PC47 Bắc Ninh phát hiện có một một đường dây vận chuyển ma túy “đá” với số lượng lớn từ nước ngoài về Việt Nam, rồi bán lẻ cho các đại lý ở các tỉnh phía Bắc, trong đó có Bắc Ninh.

Cầm đầu đường dây trên là Hoàng Thế Bảo, một đối tượng hình sự phức tạp ở tỉnh Bắc Giang chuyên tổ chức đánh bạc bị Công an Bắc Giang bắt giữ về hành vi này. Ra tù, Bảo về quê vợ ở huyện Tiên Du, Bắc Ninh tiếp tục có biểu hiện phạm tội về cờ bạc. Thêm vào đó, hắn thường xuyên đi Móng Cái, vượt biên sang bên kia biên giới mua bán ma túy đá để bán sỉ cho nhiều đối tượng ở Hà Nội và các địa phương lân cận, thu lợi nhuận rất cao. Với quyết tâm bắt giữ bằng được Bảo và đồng bọn, các trinh sát đã không kể ngày đêm, mưa nắng chia làm nhiều mũi theo dõi mọi di biến động của các đối tượng. 

Hai đối tượng trong vụ án và tang vật.

Để tạo vỏ bọc kỹ càng cho mình, Bảo không bao giờ xuất đầu lộ diện, cũng không cầm “hàng” hay nhận tiền, càng không gặp gỡ đối tác làm ăn. Mọi việc hắn chỉ đạo Nguyễn Văn Hiệu giao dịch, Bảo chỉ giám sát cũng như bảo vệ hàng và “đệ tử” trong quá trình vận chuyển về nơi an toàn.

Phát hiện các đối tượng mang một lượng ma túy lớn về Việt Nam, chuẩn bị giao hàng, lực lượng chức năng đã quyết định phá án. Thông tin các trinh sát nhận được là Bảo và Hiệu đang thuê  khách sạn ở TP Bắc Ninh để chuẩn bị giao “hàng”. Theo đó, mũi thứ nhất bắt chính do Thiếu tá Mẫn Văn Hiệp, Phó trưởng Phòng chỉ huy có nhiệm vụ bắt giữ đối tượng giao hàng, khai thác “nóng” để bắt đối tượng Bảo. Suốt từ 5h chiều hôm trước đến 1h30 sáng hôm sau, khi phát hiện đối tượng Hiệu vừa dừng ôtô tại quốc lộ 38, thuộc địa phận khu Bồ Sơn, phường Võ Cường (TP Bắc Ninh) để giao “hàng”, lực lượng chức năng bắt quả tang, thu tại chỗ 1kg ma túy tổng hợp (dạng đá). Ngay sau khi bắt giữ Hiệu, cùng với việc đấu tranh, khai thác, tổ công tác thứ 2 do Thiếu tá Nguyễn Quang Huyên chỉ huy đã bắt giữ đối tượng Bảo. Khám xét khách sạn HS – nơi Hiệu nghỉ, lực lượng chức năng thu giữ thêm 2 “cái” ma túy đá (mỗi “cái” gần 1kg) còn nguyên đai, nguyên kiện đóng gói từ bên kia về.    

Tại cơ quan Công an, Bảo khai số ma túy này được mua từ Trung Quốc, do không biết tiếng Trung Quốc nên Bảo thuê phiên dịch đi theo. Khi mang “hàng” về đến Móng Cái (Quảng Ninh), Bảo và Hiệu vận chuyển về Bắc Ninh. Tại đây, Bảo và Hiệu thuê nhà nghỉ HS để làm nơi giao dịch ma túy cho các “đại lý” bán lẻ. Thượng tá Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bảo rất tinh quái và có kinh nghiệm đối phó với cơ quan chức năng. Đối tượng thường xuyên thay đổi nhà nghỉ, trong một ngày thay đổi hàng chục sim điện thoại di động. Để chủ nhà nghỉ không ngờ, Bảo còn thuê một số nữ sinh viên vào nghỉ cùng giả làm đôi tình nhân. Nhưng, hắn không ngờ dù thủ đoạn tinh vi cuối cùng cũng bị bắt giữ

Phương Thủy
.
.
.