Đường dây ma túy của trưởng bản Lô Văn Tuấn: Thêm một tỷ phú sa lưới

Thứ Tư, 21/09/2005, 09:10

Sau khi khai thác nóng trùm ma tuý Lô Văn Tuấn, kết hợp với một số tài liệu thu thập được, Ban chuyên án đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp thêm một số đối tượng quan trọng khác trong đường dây ma tuý lớn hàng nhất nhì Nghệ An này, trong đó có một chủ cơ sở kinh doanh tư nhân được coi là "tỷ phú" với khối tài sản khổng lồ trị giá nhiều tỷ đồng.

Người dân xã Mỹ Thành, Yên Thành (Nghệ An) không ai không biết tới tỷ phú Nguyễn Đình Bảy. Mặc dù năm nay mới 42 tuổi song từ cách đây gần chục năm trời, Bảy đã từng được coi là một tỷ phú diện giàu có nhất nhì của huyện này, nắm trong tay một khối tài sản có giá trị khoảng 5 tỷ đồng. Cụ thể là Bảy có 3 ngôi nhà cao tầng, trong đó riêng 2 ngôi nhà bám mặt đường quốc lộ 7 tọa lạc trên diện tích hơn 2.000m2 đất, còn một căn nhà lớn nằm sâu trong xóm cũng đầy đủ những tiện nghi sang trọng. Ngoài ra, vợ chồng Bảy còn có 2 chiếc xe ôtô khách tốc hành chuyên chở khách tuyến Bắc - Nam, 2 chiếc xe ôtô tải cho thuê, 1 máy xúc công nghiệp tự hành và một cây xăng lớn mang tên Lợi Hạnh nằm ven quốc lộ. Đó là khối tài sản bề nổi của Bảy, còn những tài sản ngầm khác... hiện chưa thể thống kê được.

Có nhiều cơ sở để xác định rằng, Bảy đã lợi dụng việc chạy xe khách đường dài này để vận chuyển ma tuý từ Nghệ An đi tiêu thụ ở các tỉnh phía Nam. Những hành vi của Nguyễn Đình Bảy từ lâu đã lọt vào vòng ngắm của lực lượng CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Nghệ An. Thời gian gần đây, Bảy đã có dấu hiệu chuẩn bị cho việc bỏ trốn mà cụ thể là hắn bắt đầu tẩu tán các tài sản có giá trị, gom góp tiền bạc, làm sẵn hộ chiếu để xuất cảnh.

Lúc 3h30' sáng 19/9, thông tin báo về Ban chuyên án là tên Bảy không có nhà ở Yên Thành mà đã lên chiếc xe khách 37H - 0066 để đi Tp.HCM. Cả tổ công tác cùng lực lượng CSGT lập chốt chặn trên quốc lộ 1A, tại địa bàn cửa ngõ vào thành phố Vinh, đoạn cách ngã ba Quán Bánh khoảng 500 mét. Đúng 4h30', tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng chiếc xe nói trên và đọc lệnh kiểm tra, lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Đình Bảy, đồng thời thực hiện lệnh khám nhà của hắn tại Mỹ Thành, Yên Thành, phát hiện tại nhà hắn một số vật chứng cũng như tài liệu quan trọng thể hiện việc mua bán ma tuý.   

"Ông chủ" miền xuôi và mối quan hệ với gia đình "sói xám"

Tài liệu điều tra bước đầu cho thấy, Nguyễn Đình Bảy có mối quan hệ rất chặt chẽ với trưởng bản kiêm "đại gia" ma tuý Lô Văn Tuấn. Tuấn chính là một đầu mối cung cấp ma tuý cho Bảy tại địa bàn Tương Dương để hắn vận chuyển về xuôi và đưa vào miền Nam tiêu thụ. Tuấn làm trưởng bản và rất có uy tín ở đây nên công việc giao dịch giữa Bảy và đường dây này gần như không gặp khó khăn gì. Tuấn còn giới thiệu Bảy với các trùm ma tuý khác như Ngô Bá Thành, Nguyễn Quang Hồng, Nguyễn Văn Toại, Trần Văn Tuất (con rể của Tuấn), Võ Văn Toàn, Nguyễn Hữu Trung và Lô Văn Luyện. Sau này, hầu hết số đối tượng trên đều bị bắt và đã khai ra hành vi buôn bán ma túy của Lô Văn Tuấn thì hắn bỏ trốn luôn. Tuy nhiên, mối quan hệ buôn bán ma tuý giữa tỷ phú Bảy và Tuấn không vì thế mà chấm dứt. Bảy chuyển sang hoạt động tinh vi hơn.

Trở lại trùm ma tuý Lô Văn Tuấn, kết quả điều tra mới đây của Công an tỉnh Nghệ An khi phá vỡ đường dây này đã cho thấy, không chỉ bản thân mua bán ma tuý mà Tuấn còn lôi kéo, chỉ đạo vợ, con gái, con rể và thậm chí cả thông gia vào con đường phạm tội nguy hiểm này. Ngoài con rể đầu của Tuấn là Trần Văn Tuất (38 tuổi), đang thi hành án chung thân thì vợ của Lô Văn Tuấn là Lô Thị Mai (49 tuổi) hiện bị truy nã toàn quốc về hành vi buôn bán ma tuý. Con trai út của Lô Văn Tuấn là Lô Văn Núi, năm nay 25 tuổi, cũng là một con nghiện ma tuý nặng, dính dáng đến một số hoạt động buôn bán, vận chuyển ma tuý của các đối tượng miền xuôi.

Hiện vụ án vẫn đang được điều tra mở rộng

Chí Long - Hữu Huỳnh
.
.
.