Dùng vũ khí bắt cóc phụ nữ, trẻ em

Thứ Tư, 01/07/2009, 15:06
Một cán bộ của Cục Trinh sát Bộ Tư lệnh, BĐBP cho biết: Bọn bắt cóc, chiếm đoạt phụ nữ, trẻ em thường nằm phục ở các lối mòn, trên nương, rẫy, khi chị em đi làm nương hoặc lấy củi ở sát biên giới, một nhóm mang vũ khí và hung khí bất ngờ khống chế, áp sát rồi bắt cóc.

Nhiều thủ đoạn mới của đối tượng bắt cóc, mua bán phụ nữ, trẻ em

Hầu hết các vụ mua bán, bắt cóc phụ nữ, trẻ em (PNTE) đều xuất phát từ hoàn cảnh và đời sống kinh tế khó khăn của những người dân sinh sống ở địa bàn. Sự thiếu hiểu biết và hạn chế về trình độ nhận thức của một số người dân đã bị các đối tượng trong nước và nước ngoài triệt để lợi dụng.

Vì hám lời, nhiều người thậm chí đã bắt cóc, mua bán chính người thân trong gia đình và dòng tộc. Thủ đoạn của các đối tượng bắt cóc ngày càng tinh vi hơn. Bọn chúng lợi dụng việc người vùng cao đi làm nương, có mang theo con cái. Ban đầu, bọn chúng giả vờ tiếp cận, làm quen. Khi gia đình người bị hại chủ quan, thiếu cảnh giác thì thừa cơ bắt cóc trẻ em qua biên giới. 

Đối tượng mà bọn bắt cóc, mua bán PNTE nhằm vào hiện nay hầu hết đều là những phụ nữ đã có con trai. Gần đây, bọn chúng còn triệt để lợi dụng vào mâu thuẫn của chính người thân trong gia đình, sau đó dụ dỗ người bị hại ra nước ngoài làm ăn.

Trong những lúc tâm trạng bất ổn, lại nghe những lời phỉnh phờ của đối tượng gây án về việc sang bên kia biên giới có được cuộc sống an nhàn hơn nên nhiều người đã vô tình rơi vào cạm bẫy của chúng. Trường hợp của chị Vừ Thị Lía, ở xã Sơn Vỹ, huyện Mèo Vạc là một ví dụ điển hình.

Do mâu thuẫn gia đình, ngày 4/3, chị Lía dắt theo 3 con và chị Sùng Thị Cám, cũng là người cùng xã dắt theo một con nhỏ đi theo đối tượng Lý Thị Mỷ, ở xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm (Cao Bằng), rồi bị lừa bán cả mẹ và con sang Trung Quốc.

Tội phạm ngày càng liều lĩnh, sử dụng hung khí thực hiện hành vi phạm tội 

Không chỉ địa bàn Hà Giang, những tháng đầu năm 2009 tại một số địa bàn biên giới như Lào Cai, Lai Châu... số các vụ bắt cóc, mua bán, chiếm đoạt PNTE ngày càng có chiều hướng gia tăng. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xảy ra khoảng gần 10 vụ bắt cóc trẻ em.

Điển hình vào ngày 12/1, tại bản Lùng Than (Mù Sang, Phong Thổ) đã xảy ra vụ bắt cóc cháu bé mới được 1 tháng tuổi. Chị Tẩn U Mẩy địu con đang làm nương thì có 4 tên nam giới bịt mặt xông tới dùng hung khí uy hiếp cướp con chị rồi chạy về phía Trung Quốc. Tiếp đó, vào ngày 24/6, Công an huyện Phong Thổ (Lai Châu) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Phàn Diếu Tông (30 tuổi) và Phàn Cao Nẩy (24 tuổi), cùng trú tại xã Sì Lờ Lầu (Phong Thổ, Lai Châu) về hành vi buôn bán, chiếm đoạt trẻ em. Tông và Nẩy câu kết với một người  tên là Măng mò vào bản Tả Ô (Vàng Ma Chải, Phong Thổ, Lai Châu) đánh cắp trẻ con. Khi phát hiện cháu bé 3 tuổi đang nằm trên giường cùng mẹ, hai tên xông vào đẩy ngã mẹ rồi cướp con, mang sang bán.

Đến ngày 23/5, Tông cùng với Chẻo Tả Mẩy và một nhóm người khác thực hiện một vụ bắt cóc khác, là thiếu niên 15 tuổi. Trong số 3 tên bắt cóc trên, Nẩy đã có tiền án về tội hiếp dâm trẻ em...

Tại tỉnh Hà Giang, một trong những điểm nóng về hoạt động mua bán, bắt cóc, chiếm đoạt PNTE qua biên giới, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang đã có nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng trên.

6 tháng đầu năm,  BĐBP tỉnh Hà Giang đã khởi tố 9 vụ, bắt 18 đối tượng có hành vi mua bán, phụ nữ trẻ em qua biên giới, tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, BĐBP tỉnh Hà Giang đã lên danh sách 25 đối tượng có biểu hiện mua bán, bắt cóc PNTE qua biên giới, chuyên tìm cách lôi kéo PNTE.

Một cán bộ của Cục Trinh sát Bộ Tư lệnh, BĐBP cho biết: Bọn bắt cóc, chiếm đoạt PNTE thường nhằm vào những chị em có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, hầu hết trong số đó đều có đông con, sau đó dụ dỗ sang Trung Quốc bán hàng, làm thuê với ngày công cao rồi đưa sâu vào nội địa để bán. Hiện nay, tội phạm mua bán, bắt cóc phụ nữ, trẻ em ngày càng có hoạt động liều lĩnh hơn. Bọn chúng thường nằm phục ở các lối mòn, trên nương, rẫy, khi chị em đi làm nương hoặc lấy củi ở sát biên giới, một nhóm mang vũ khí và hung khí bất ngờ khống chế, áp sát rồi bắt cóc người bị hại.

Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Hà Giang trong thời gian qua đã phối hợp với các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh duy trì chế độ hội đàm định kỳ và đột xuất với Trạm Công an, Biên phòng nước bạn để thông báo tình hình, phối hợp trong công tác quản lý biên giới đấu tranh chống tội phạm. 6 tháng đầu năm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đã giải cứu được 31 nạn nhân, trong đó có 19 phụ nữ và 12 trẻ em bị lừa bán sang Trung Quốc, trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Cùng với việc đấu tranh của các lực lượng chức năng, tại nhiều địa bàn biên giới nơi thường xuyên xảy ra tình trạng mua bán, bắt cóc chiếm đoạt PNTE, chính quyền địa phương và các ban, ngành đoàn thể cần phải tuyên truyền sâu rộng hơn về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng gây án, giúp người dân đối phó với những thủ đoạn tinh vi của các đối tượng biên giới.

Bên cạnh đó cũng cần phải có chiến lược phát triển ngành nghề phù hợp với từng địa phương, giúp chị em có việc làm, ổn định đời sống… 

Mai Anh
.
.
.