Dùng thẻ sinh viên giả đi lừa

Thứ Ba, 21/11/2006, 15:36

Đến các tiệm cầm đồ gần cổng trường đại học, chuộc những tấm thẻ sinh viên thật đang “cầm” ở đây, thay ảnh khác và đi thuê xe máy rồi chiếm đoạt, đó là thủ đoạn hoạt động của nhóm đối tượng tội phạm này.

Khoảng 15h ngày 16/11, có hai thanh niên dáng vẻ thư sinh, áo quần bảnh bao ghé vội vào hiệu cầm đồ của của anh Vũ Đức Quang, ở phố Nhổn, xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm để đặt thẻ sinh viên thuê một chiếc xe máy Wave BKS 29N1-4392.

Ánh mắt của hai thanh niên này có điều gì đó không bình thường, nhìn tấm thẻ sinh viên của họ lại càng thấy điều gì đó bất ổn. Những thông tin trên được anh Quang báo ngay về Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Từ Liêm.

Ít phút sau, các trinh sát đã có mặt kịp thời. Hai thanh niên nghi vấn này được đưa về cơ quan Công an để làm rõ. Đó là Trần Hoàng Trìu và Lý Đàm Tú. Hai đối tượng nằm trong một ổ nhóm tội phạm đội lốt sinh viên để hoạt động.

Qua xác minh của Công an huyện Từ Liêm, thời gian qua có một người tên là Chu Thanh Đô đã rủ Nguyễn Văn Sáng, Trần Hoàng Trìu đến ở nhà chị Ngô Thị Nga ở xã Thượng Cát, huyện Từ  Liêm. Tại đây, họ đã gặp thêm một số bạn mới là Nguyễn Văn Dũng và Lý Đàm Tú. Hàng ngày, nhóm này chỉ biết ăn chơi trác táng nên khi hết tiền đã nghĩ cách kiếm tiền bất chính.

Chúng đã nảy ra "sáng kiến" sẽ bỏ tiền ra chuộc lại những thẻ sinh viên và chứng minh nhân dân (CMND) của sinh viên một số trường đại học ở Hà Nội. Chúng biết rằng, có nhiều sinh viên thường mang thẻ đi đặt tại các hiệu cầm đồ để ăn chơi, vì vậy "sáng kiến" đi chuộc số thẻ sinh viên và CMND của những sinh viên này khi quá hạn về chẳng khó khăn gì.

Sau khi chuộc được số thẻ này, chúng đã thay ảnh của những đối tượng trong ổ nhóm. Sử dụng những tấm thẻ đó, với mác sinh viên ngoại tỉnh về Hà Nội ăn học, chúng tới những nơi cho thuê xe máy theo giờ (khoảng 8.000đ/h) để thuê xe máy khá dễ dàng.

Các đối tượng trong vụ án.

Mới đây nhất, Đô đã cùng Dũng và Sáng mò đến một cửa hàng cầm đồ ở khu vực cổng Trường Đại học Công nghiệp năn nỉ với chủ cửa hiệu: "Chú ơi, cháu là sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, bạn cháu đã đặt một thẻ sinh viên ở đây nhưng quá hạn, nay mới có tiền. Chú cho cháu xin chuộc lại...".

Nghe anh ta trình bày khá mùi mẫn, người chủ cửa hàng khệ nệ bưng cả một khay đầy ắp thẻ sinh viên ra cho Đô tìm kiếm. Anh ta đã tìm và chuộc về một thẻ sinh viên, một CMND mang tên Nguyễn Văn Tuấn (SN 1986), trú tại xã Vạn Ninh, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

Hai tấm thẻ trên được chúng mang về dán ảnh Sáng, làm lại như thật rồi hôm sau đến hiệu cầm đồ của anh Nguyễn Văn Quy ở xã Minh Khai, huyện Từ Liêm thuê một xe máy Wave BKS 14F8-5933, hẹn 3 tiếng đồng hồ sau sẽ trả lại. Chiếc xe trên đã được Tú đặt ở xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, tỉnh Hà Tây, lấy tiền cả bọn cùng ăn nhậu.

Từ vụ việc này, Công an huyện Từ Liêm đã tạm giữ 5 đối tượng gồm: Chu Thanh Đô, ở thôn Đồng, Thanh Trù, thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc; Lý Đàm Tú, ở thôn Cao Xã, xã Đức Thượng; Nguyễn Văn Dũng, ở xã Đức Giang; huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây; Nguyễn Văn Sáng, ở xã Yên Thắng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; Trần Hoàng Trìu, ở thôn Đống Đa, xã Vũ Tây, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.

Hầu hết chúng là những đối tượng không nghề nghiệp, có đứa có tiền án, tiền sự, kiếm kế sinh nhai bằng những thủ đoạn lừa đảo mới

Kim Quý
.
.
.