Dùng súng cưỡng đoạt tiền của chủ thầu

Thứ Bảy, 02/05/2009, 16:14
Anh Lê Văn T., đang thi công công trình nước sạch ở đập Yên Mỹ, thuộc xã Phú Sơn, Tĩnh Gia bị một nhóm của Lâm “lái" và Phú “chéc" gọi ra quán karaoke, đặt súng lên bàn, nói: "Đến làm ăn ở đây phải đưa tiền cho các anh".

Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14), Công an tỉnh Thanh Hoá vừa phá chuyên án, bắt 3 đối tượng cầm đầu ổ nhóm tội phạm có tổ chức, chuyên dùng súng ngắn K54 đe dọa, khống chế cưỡng đoạt tiền của các chủ thầu xây dựng tại Khu kinh tế Nghi Sơn.

Bọn chúng gồm: Lê Ngọc Lâm (tức Lâm “lái"), 33 tuổi, ở xã Phú Lâm; Phạm Xuân Phú (tức Phú “chéc"), 45 tuổi, ở xã Tùng Lâm và Nguyễn Văn Duy, 30 tuổi, ở xã Phú Sơn, huyện Tĩnh Gia. Được biết, đây là ổ nhóm tội phạm chuyên nghiệp, hoạt động có tổ chức.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, các anh phát hiện tại Khu kinh tế Nghi Sơn có một nhóm đối tượng chuyên cưỡng đoạt tài sản của nhân dân và các chủ thầu. Đường dây nóng của Công an Thanh Hoá cũng liên tục nhận được tin báo của nhân dân về việc này.

Theo tài liệu Ban chuyên án thu thập được thì nhóm đối tượng này có hơn 10 tên, đa số có tiền án, tiền sự, do Lê Ngọc Lâm cầm đầu. Dù chưa có tiền án nhưng Lâm nổi tiếng là đối tượng đầu gấu ở địa phương, sẵn sàng "dằn mặt" hoặc tổ chức cho đàn em trả thù bất cứ ai dám "qua mặt" hắn.

Trợ thủ đắc lực cho Lâm là Phạm Xuân Phú (Phú “chéc"). Dù dáng người bé nhỏ nhưng Phú cực kỳ lỳ lợm, từng có tiền án về tội trộm cắp. Sau khi ra tù, Phú cùng với Lâm tập hợp đàn em, làm mưa làm gió trên địa bàn. Bọn chúng "nắm" rất kỹ các doanh nghiệp làm ăn trên địa bàn, yêu cầu họ phải nộp "lệ phí bảo vệ" cho chúng. Nếu ai dám chần chừ hoặc không đưa tiền, các đối tượng này sẵn sàng gây thương tích ngay.

Không chỉ thế, sau khi nhận tiền, các đối tượng này còn đe dọa nếu báo với các cơ quan chức năng thì bọn chúng sẽ "không để yên thân mà làm ăn". Ổ nhóm tội phạm này còn gây ra nhiều vụ cưỡng đoạt ép nông dân bán nông sản, đất đai với giá rẻ trên địa bàn các huyện: Tĩnh Gia, Như Thanh, Nông Cống để thu lời bất chính hàng tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Ban chuyên án nhận được thông tin anh Lê Văn T., quê ở xã Yên Mỹ (Nông Cống, Thanh Hoá) đang thi công công trình nước sạch ở đập Yên Mỹ, thuộc xã Phú Sơn, Tĩnh Gia bị một nhóm đối tượng gọi ra quán karaoke, đặt súng lên bàn, nói: "Đến làm ăn ở đây phải đưa tiền cho các anh". Sợ quá, anh T. vét sạch tiền đưa cho chúng.

Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã quyết định chọn vụ án trên làm nút mở cho chuyên án này nên đã chỉ đạo lực lượng một mặt đã bí mật tiếp cận nạn nhân, mặt khác củng cố hồ sơ. Sau khi tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã có đủ chứng cứ thi hành lệnh bắt, khám xét đối với các đối tượng trên.

Lê Ngọc Lâm, Phạm Văn Phú, Nguyễn Văn Duy.

Khám xét nhà Phú, lực lượng chức năng đã thu được khẩu súng K54 thường dùng để cưỡng đoạt, cướp tiền. Đấu tranh khai thác, bước đầu, các đối tượng khai nhận đã gây ra 7 vụ cướp, cưỡng đoạt tài sản trên địa bàn với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Đến ngày 30/4, Công an tỉnh Thanh Hoá đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng trên và đang tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án, bắt giữ các đối tượng đồng bọn

Phương Thủy
.
.
.