Dùng bằng đại học giả ngành Y để thành lập công ty và… làm bằng giả

Thứ Bảy, 05/10/2013, 14:18
Ngày 4/10, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTQLKT & CV Công an TP Hồ Chí Minh (PC 46) tiến hành bắt và khám xét khẩn cấp đối với Hồ Quang Hải (ngụ phường 5, quận 10) về hành vi "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". Trong vụ án này, Hải đã sử dụng bằng đại học giả và làm giả nhiều bằng Đại học ngành Y cho nhiều người có nhu cầu để thu lợi bất chính.

Ngày 1/4/2010, Trường Đại học Hồng Bàng có ký hợp đồng nhận Hồ Quang Hải vào làm giảng viên, công tác tại khoa y của trường. Trong  hồ sơ xin việc của Hải có bằng đại học của Học viện Quân y số 71045 cấp ngày 9/9/2006 (thực tế đây là bằng đại học giả). Trong quá trình giảng dạy, Hải bị các tân sinh viên tố cáo là đã tự ý thu học phí nhưng không có biên lai làm cho các sinh viên trên không thể làm thủ tục đăng ký nhập học. Ngày 6/6/2011, Chánh văn phòng Trường Hồng Bàng đã có Công văn số 184/CV gửi Hiệu trưởng đề nghị cho chấm dứát hợp đồng lao động đối với Hồ Quang Hải kể từ ngày 15/3/2011.

Chưa hết, ngày 6/6/2012, Hải đã sử dụng bằng Đại học giả trên lập hồ sơ xin phép Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TP Hồ Chí Minh thành lập Chi hội Y tế tình nguyện. Đồng thời, Hải cũng đã đứng tên xin thành lập Công ty TNHH Thiết bị y tế Tình Nguyện (viết tắt CYT) với vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Trong đó, Hải góp 500 triệu đồng và Phan Thanh Long góp vốn 500 triệu đồng. Tuy nhiên, ngày 26/3, Phan Thanh Long đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng phản ánh về việc Long không đồng ý và cũng không hề hay biết gì về việc có tên và là người góp vốn 500 triệu đồng trên giấy CNĐKKD của công ty CYT.

Qua tổ chức này, Hải đã đứng ra vận động quyên tiền lập các đoàn khám tình nguyện trong và ngoài nước. Quá trình hoạt động, Hải đã đứng ra làm bằng tốt nghiệp ngành Y giả cho một số cá nhân với giá 40-120 triệu/bằng. Trong đó, Hải làm giả 3 bằng tốt nghiệp trung học chuyên nghiệp và 1 giấy chứng nhận kết quả học tập của Trường Trung học quân y II cho 4 người; làm 3 bằng tốt nghiệp Đại học và 1 bằng tốt nghiệp trung học chuyên nghiệp của Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Hải còn ra giá cho chị Nguyễn Thị Phương Huyền, nhân viên y tế với số tiền 30 triệu đồng để Hải lo hồ sơ cho chị Huyền thi vào lớp bác sĩ tại chức ngoài giờ. Ngày 26/2, sau khi đưa tiền cho Hải, chị Huyền không nhận được thông báo đi học và thông qua một số thông tin, chị Huyền cho rằng mình đã bị Hải lừa đảo nên trình báo đến cơ quan điều tra.

Qua xác minh tại phường 5, quận 10, Hải chỉ học nghề dược tá và đang làm y tế cộng đồng. Hiện tại, Hải sống lang thang và mới xin đến ở nhờ một ngôi chùa tại phường 11, quận Gò Vấp được 2 ngày thì bị bắt.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Hải khai nhận, với các bằng tốt nghiệp giả, Hải đã thuê 3 đối tượng làm với giá tổng cộng 404,5 triệu đồng. Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, mở rộng

Thúy Hà
.
.
.