Đưa xuất khẩu lao động “chui” qua đường du lịch, chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ Sáu, 14/07/2017, 08:54
Lê Thị Tuyết Hạnh (36 tuổi, trú tại xã Đan Hà, huyện Hạ Hòa, Phú Thọ) là lao động tự do. Qua thông tin xã hội, Hạnh biết ở nước ta có tour du lịch sang Hàn Quốc không cần visa nên chị ta câu kết với nhiều đối tượng khác hình thành đường dây xuất khẩu lao động “chui” để lừa đảo chiếm đoạt của người lao động hàng trăm triệu đồng.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Hạnh cùng một số đối tượng gồm: Nguyễn Thị Thanh Tâm (ở huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), Trần Thế Phương, Nguyễn Trọng Tương (ở TP Vinh, Nghệ An); Vũ Đình Long (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội), Dương Quang Hương (ở huyện Bố Trạch, Quảng Bình), Hoàng Mạnh Quyết (ở huyện Trảng Bom, Đồng Nai) và Nguyễn Văn Thành (ở huyện Lục Nam, Bắc Giang) hình thành đường dây đưa người sang nước ngoài lao động chui để chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Hạnh (ngoài cùng bên trái) và đồng phạm tại phiên xử.

Trước đó, Hạnh hành nghề tư vấn lao động, việc làm tự do và nhận hàng loạt hồ sơ của nhiều người có nhu cầu ra nước ngoài lao động nhưng chưa... có cửa. Tháng 5-2015, thông qua một số đối tượng trong vụ án này, Hạnh biết có tour du lịch từ Việt Nam sang đảo Jeju (Hàn Quốc) 6 ngày 5 đêm mà không cần phải có visa nên nảy ra ý định đưa 7 người ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau sang Hàn Quốc lao động “chui”.

Hạnh cùng đồng bọn đăng ký tour du lịch cho khách hàng, sau đó kết nối với một đối tượng người Việt Nam đang sống tại Hàn Quốc để lo việc trốn ở lại sau khi nhóm khách hàng của Hạnh tới đảo Jeju và nhận được sự hợp tác.

Tối 11-1-2016, Hạnh cùng đồng bọn đã đưa trót lọt được 7 người có nhu cầu ra nước ngoài lao động qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài. Nhưng chỉ sau ít ngày trốn ở lại Hàn Quốc, nhóm người lao động “chui” đã bị cơ quan chức năng nước sở tại phát hiện và trục xuất về Việt Nam. Sau một ngày tổ chức cho nhóm người trốn ra nước ngoài, Hạnh và các đối tượng liên quan đã thu phí xuất khẩu lao động đối với 7 người đi lao động “chui” thông qua người thân của họ với số tiền từ hơn 100 triệu đồng đến 10.000 USD một người.

Ở những nhánh khác, Tâm, Long và Vũ cũng tổ chức cho 14 người trốn sang Hàn Quốc lao động “chui” bằng con đường tour du lịch 6 ngày 5 đêm thông qua một công ty lữ hành với chi phí 4.000 USD một trường hợp, chưa tính chi phí học ngoại ngữ.

Vào thời điểm vụ án này bị cơ quan Công an phát hiện, cũng với thủ đoạn nêu trên, Hạnh cùng các đồng phạm vẫn đang tiếp tục thu nhận nhiều hồ sơ đi xuất khẩu lao động “chui” sang Hàn Quốc. Nhưng quá trình điều tra, các đối tượng đã hoàn trả phần lớn số tiền đã nhận của bị hại. Quá trình xét xử, tám bị cáo đều thừa nhận hành vi tổ chức người khác trốn ra nước ngoài như trên. Trong đó, Hạnh, Tâm, Long được xác định là giữ vai trò khởi xướng và là đầu mối, 5 bị cáo liên quan giữ vai trò giúp sức tích cực.

Sau khi phân tích, đánh giá vai trò của từng bị cáo trong vụ án này, HĐXX xác định, hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng khi dùng thủ đoạn gian dối cố tình lừa đảo người lao động đi nước ngoài để chiếm đoạt số tiền rất lớn.

Chiều 12-7, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Hạnh 36 tháng tù; bị cáo Tâm và bị cáo Long cùng bị tuyên phạt mức án 30 tháng tù. Các bị cáo khác tuỳ theo mức độ phạm tội mà bị tuyên phạt từ 24 tháng tù (án treo) đến 30 tháng tù giam về tội tổ chức người khác trốn ra nước ngoài, quy định tại Điều 275-BLHS. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc các bị cáo bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại theo quy định của pháp luật.

Lan Hưng
.
.
.