Đối tượng cuối cùng trong nhóm sát hại Huy "Răm bô" đã bị bắt tại Lào

Thứ Hai, 10/07/2017, 16:51
Ngày 10-7, Phòng 5 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm cho biết, đối tượng cùng trong ổ nhóm sát hại Huy "Răm bô" tại Hưng Yên đã sa lưới sau nhiều năm lẩn trốn tại Lào.

Những tình tiết được chôn giấu sau bao nhiêu năm về vụ giết người và gây rối trật tự công cộng liên quan đến nhóm giang hồ cộm cán do Quỳnh "hen" và Huy "Răm bô" cầm đầu ở huyện Yên Mỹ, Hưng Yên một lần nữa lại được hé lộ qua lời kể của đối tượng truy nã Nguyễn Văn Quân.       

Trở lại vụ án từ cuối năm 2012, đêm 16-12-2012, đàn em của Huy "Răm bô" là Phạm Văn Tú, trú tại xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ; Lưu Văn Cường, (tức Cường "rãnh"), trú tại thị trấn Yên Mỹ và Nguyễn Văn Du, 21 tuổi (em ruột của Cường) đến Hội chợ thương mại chơi.

Đối tượng truy nã Nguyễn Văn Quân.

Khi đó, Tú là người đi sau cùng của nhóm thì bị hắt nước lên người, Tú quay lại thấy có một nam thanh niên nhìn chằm chằm vào mặt mình, sau này xác định là Đỗ Tuấn Đạt, thuộc nhóm Quỳnh "hen", nên Tú rất ấm ức. Lúc này, Huy "Răm bô" và một số đàn em khác cũng có mặt ở Hội chợ.

Sau đó, Tú đã mách Cường "rãnh" về chuyện có đối tượng hắt nước vào người dẫn tới chuyện nhóm của Quỳnh "hen" và Huy "Răm bô" đánh nhau đã khiến Huy tử vong, Hùng và Du bị thương.

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng: Đỗ Hữu Quỳnh (Quỳnh "hen"), Lê Phi Hùng, Đỗ Duy Thịnh, Đỗ Tuấn Anh, Đỗ Tuấn Đạt, Dương Anh Uy, Nguyễn Văn Quân, Nguyễn Mạnh Quyết về hành vi Giết người; các đối tượng Trương Văn Toán, Nguyễn Văn Vững, Lưu Văn Chính, Lưu Đình Tỉnh về hành vi Gây rối trật tự công cộng.

Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã ra lệnh truy nã toàn quốc 6 đối tượng gồm Nguyễn Văn Quân, Lê Phi Hùng, Đỗ Duy Thịnh, Đỗ Tuấn Anh, Đỗ Tuấn Đạt, Dương Anh Uy.

Trong quá trình điều tra vụ án để có kết quả, Công an tỉnh Hưng Yên đã được hỗ trợ tích cực của Cục Cảnh sát Hình sự và Công an TP Hà Nội.

Qua nắm tình hình, trinh sát nhận được nguồn tin, sau khi Huy chết, có một nhóm đối tượng đến nhà Nguyễn Văn Quân, 26 tuổi, trú tại xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên dùng súng bắn uy hiếp. Xác định đây có thể là nút mở của vụ án nên Công an đã đến nhà Quân khám nghiệm, thu được một số đầu đạn ở đường gần nhà.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định Quân chính là đàn em của Đỗ Hữu Quỳnh, 32 tuổi, (thường gọi là Quỳnh "hen"), trú tại xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên. Quỳnh cũng là dân anh chị, chuyên hoạt động trong lĩnh vực đòi nợ thuê tại tỉnh Hưng Yên.

Thời điểm này, nhóm đối tượng do Quỳnh cầm đầu cũng đang được Công an Hưng Yên thu thập tài liệu đấu tranh, triệt phá. Đặc biệt, ngay sau khi xảy ra vụ sát hại Huy "Răm bô", Quỳnh cũng mất tích khỏi địa phương.

Tập trung nghiên cứu sâu về đối tượng, Công an đã có đủ tài liệu chứng minh Quỳnh và đàn em đã giết Huy "Răm bô". Tối 20-12-2012, khi Quỳnh vừa xuất hiện ở quê thì bị tổ công tác Công an tỉnh Hưng Yên và Công an huyện Yên Mỹ bắt giữ, lần lượt sau đó, 5 đàn em khác của Quỳnh cũng bị bắt giữ.

Trong quá trình bắt các đối tượng trốn truy nã, đêm 26-2, rạng sáng 27-2-2013, 3 tổ công tác gồm cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng 4 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an TP Uông Bí, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Quảng Ninh đã bí mật ra quân, đồng loạt bắt giữ 5 đối tượng ở nhiều địa điểm khác nhau gồm: Lê Phi Hùng, Đỗ Duy Thịnh, Đỗ Tuấn Anh, Đỗ Tuấn Đạt, Dương Anh Uy, riêng Nguyễn Văn Quân vẫn "bặt tăm hơi".

Quá trình truy bắt các đối tượng truy nã nguy hiểm, nghi vấn đối tượng Quân trốn sang Lào sau khi gây án, Công an Việt Nam trao đổi thông tin với Tổng Cục Cảnh sát Lào đề nghị xác minh, bắt giữ đối tượng. Công an Lào đã xác minh, phát hiện Quân hiện lẩn trốn tại khu vực rừng núi giữa khu vực tỉnh Khăm Muội và Thủ đô Viêng Chăn đã lên kế hoạch truy bắt.

Khi Công an Lào bắt Quân, Quân đang hành nghề bốc vác thuê tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào.

Bước đầu, Quân khai nhận vụ đánh nhau với nhóm Huy "Răm bô", sau đó trốn vào TP Hồ Chí Minh và vượt biên trái phép sang Lào sinh sống để trốn truy nã.

Anh Hiếu
.
.
.