Điều tra lại vụ TNGT dẫn đến chết người tại Bến Tre

Thứ Tư, 12/01/2011, 11:47
Ngày 11/1, sau hơn 3 giờ xét xử căng thẳng, thay vì tuyên án, HĐXX Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM lại trở lại phần xét hỏi, sau đó tuyên hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ Trần Xuân Viên (28 tuổi, ngụ huyện Mỏ Cày, Bến Tre) "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" để làm rõ thêm một số vật chứng, lời khai của các nhân chứng, người liên quan đến vụ án.

Theo cáo trạng, rạng sáng 5/1/2008, sau khi uống rượu về nơi làm việc, Viên tham gia uống rượu tiếp với nhiều anh em cùng đơn vị rồi rủ những người này đến chợ phường 3, thị xã Bến Tre (nay là TP Bến Tre) ăn sáng. Mọi người đều đồng ý. Sau đó Viên đưa chìa khóa xe cho Võ Văn Phương vào trong lấy xe.

Sau khi lấy xe, Phương không đội mũ bảo hiểm mà điều khiển xe chạy trước chở Viên (có đội mũ bảo hiểm) ngồi giữa và Bùi Văn Thiện ngồi sau cùng. Riêng Nguyễn Quốc Cường điều khiển xe chở Thân Thanh Tâm chạy theo sau. Trên đường đi, Thiện kêu Phương dừng xe rồi qua cho Cường chở.

Lúc này Viên đòi Phương cho mình điều khiển xe, Phương ngồi sau. Khi đến trước cổng Bệnh xá Công an tỉnh Bến Tre, phường 8, thị xã Bến Tre do không làm chủ được tay lái, Viên đụng vào xe đạp đang lưu thông cùng chiều do bà Phạm Thị Hoàng Oanh (79 tuổi) điều khiển. Hậu quả bà Oanh chết do chấn thương sọ não.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Viên đều không nhận tội. Viên không thừa nhận mình điều khiển xe gây tai nạn và cho rằng mình ngồi phía sau xe do Phương chở. Khi ra khỏi cơ quan thì Viên say rượu ngủ cho đến khi tỉnh dậy thì thấy mình nằm trong bệnh viện, hoàn toàn không hay biết gì về vụ tai nạn giao thông xảy ra lúc nào, ở đâu.

Các nhân chứng thì có nhiều lời khai trái chiều, không ai xác định được người gây tai nạn hôm đó là ai. Trong đó có  nhân chứng P.V.T. ban đầu có lời khai Phương mới chính là người điều khiển xe nhưng về sau người này thay đổi hoàn toàn lời khai và xác định lại: Người điều khiển xe là người đội nón bảo hiểm. Dựa vào lời khai của nhân chứng này và người liên quan, TAND tỉnh Bến Tre cho rằng, người gây tai nạn trong vụ án này là người đội nón bảo hiểm nên tuyên phạt Viên mức án 3 năm tù. Ngay sau đó, Viên đã làm đơn kháng cáo kêu oan.

Quá trình thẩm vấn tại phiên tòa phúc thẩm lần này, Võ Văn Phương có nhiều lời khai bất nhất. Nhân chứng quan trọng nhất trong vụ án này là P.V.T. tại phiên tòa lần này lại không có mặt… VKS đã đề nghị Tòa hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra lại từ đầu

Anh Huy
.
.
.