Đi xe đạp trộm két bạc

Thứ Ba, 14/04/2009, 11:36
Chỉ với một chiếc xe đạp Thống Nhất cũ, Kiên đã "hoành hành" khắp các địa bàn ở TP Thanh Hóa và các huyện lân cận, kể cả những cơ quan thường xuyên có người trực và những nhà kín cổng cao tường…

Từ năm 2006 đến nay, trên địa bàn TP Thanh Hóa liên tục xảy ra các vụ trộm két bạc và tài sản có giá trị lớn. Có thời điểm chỉ trong 8 ngày xảy ra tới 3 vụ, mất 2 két bạc. Có những tuyến phố buôn bán sầm uất, nhiều gia đình giàu như phố Lê Hoàn, Đinh Công Tráng, kẻ gian "đột vòm" tới 6 gia đình.

Điển hình nhất là vụ đối tượng đã phá khoá đột nhập vào gia đình anh Tào Bản Giai ở số nhà 44 Đinh Công Tráng, phường Ba Đình, TP Thanh Hoá lấy trộm 1 két bạc bên trong có 20 nghìn euro, 57 triệu đồng, 2 trích lục đất và nhiều giấy tờ khác.

Hoặc đêm 15/6/2008, kẻ gian phá khoá cửa sắt nhà anh Phạm Bạch Thủy ở số nhà 18 Xuân Diệu, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa lấy trộm 1 két bạc cỡ lớn (nặng khoảng 150kg) bên trong có trên 200 triệu và rất nhiều đồ trang sức bằng vàng trị giá trên 50 triệu…

Đi xe đạp trộm két bạc

Trước tình hình đó, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Công an TP Thanh Hóa lập chuyên án để điều tra, truy tìm thủ phạm các vụ trộm cắp tài sản táo tợn nêu trên.

Trong quá trình điều tra các vụ án này, lực lượng chức năng đã gặp phải rất nhiều khó khăn vì bọn tội phạm thường hoạt động vào ban đêm, không để lại dấu vân tay. Đặc biệt, sau mỗi vụ trộm, đối tượng chỉ lấy tiền, vàng và các tài sản có giá trị kinh tế, còn giấy tờ, sổ sách… thường đem đến tận cửa nhà bị hại.

Trong gần 2 năm đấu tranh với chuyên án trên, hàng trăm đêm, các trinh sát, ĐTV phải tuần tra kiểm soát, nắm tình hình, rà soát đối tượng nổi trên địa bàn để đánh giá đối tượng gây án. Điều không ai ngờ tới, đó là ngoài những đối tượng tiêu thụ thì kẻ gây ra hơn 20 vụ đột két lại chỉ có một mình, với một chiếc xe đạp Thống Nhất cũ kỹ.

Sau khi chuẩn bị kỹ tài liệu, chứng cứ, ngày 11/4, Công an TP Thanh Hóa đã quyết định phá án. Cùng thời điểm, các mũi trinh sát đã đồng loạt bắt 4 đối tượng là: Lê Trung Kiên, 29 tuổi, ở xóm Đoàn Kết, xã Đông Thịnh; Nguyễn Tài Cường, 46 tuổi, ở xã Đông Hòa; Lê Phú Duyên, 41 tuổi, ở đội 3, xã Đông Hòa; Lê Văn Thắng, 31 tuổi, ở Yên Doãn, Đông Yên (Đông Sơn, Thanh Hóa); cùng với việc bắt các đối tượng, lực lượng chức năng đã đồng loạt khám xét 6 địa điểm khác nhau ở TP Thanh Hóa và các huyện lân cận, thu két sắt, cổ vật, đồ điện tử và nhiều tài sản là tang vật của các vụ trộm.

Đối tượng chính, đồng thời cũng là thủ phạm gây ra tất cả các vụ trộm trên là Lê Trung Kiên. Theo lời khai của Kiên thì anh ta có "chiến lược" trong việc trộm cắp két bạc. Trước hết, Kiên nghiên cứu rồi "thửa" các loại đồ nghề, gồm kìm cộng lực, búa, kê, kìm cắt sắt… theo kiểu cách riêng.

Lê Trung Kiên và tang vật vụ án.

Trước khi định lấy ở nhà nào, Kiên thường quan sát rất kỹ, thậm chí vào giả vờ mua hàng hoặc hỏi thăm để nghiên cứu nơi để két và tính toán cách đột nhập. Thời gian hoạt động thường vào lúc 2-3h sáng, thời điểm mọi người ngủ say nhưng cũng là lúc chợ rau ở TP Thanh Hóa bắt đầu hoạt động.

Với chiếc xe đạp, Kiên đèo thêm một chiếc sọt giả làm người đi chợ rau nên không ai để ý. Đến địa điểm định sẵn, hắn rung cửa xem trong nhà động tĩnh thế nào rồi bắt đầu bẩy cửa vào. Vào nhà, nếu két sắt bé thì hắn vác ra ngoài. Những loại két lớn, hắn trải chiếu rồi cho két lên sau đó lôi ra ngoài, cho lên xe đạp đèo đi… 

Và thú chơi quý tộc với cổ vật, bonsai

Khám xét nhà Kiên, lực lượng chức năng không khỏi ngạc nhiên bởi sự bài trí và thú chơi xa xỉ của hắn. Nhìn khuôn viên này, không ai nghĩ đó là nhà của một người không nghề nghiệp, không học hành tử tế. Ngôi nhà tọa lạc trong khuôn viên khoảng 200m2, kín cổng cao tường. Bên trong, từ lối đi đến nơi ở đều được sắp đặt rất đẹp, sang trọng với nhiều loại bonsai lạ, đắt tiền, trong đó có nhiều cây quý hiếm do Kiên trộm cắp hoặc mua được đem về trưng bày. Ngoài vườn, hắn lắp đặt rất khoa học, từ bể cá cảnh phong thủy đến sỏi rải lối đi, ghế đá để uống café, ngắm cảnh...

Ngoài ra, Kiên có rất nhiều nơi bí mật để giấu tài sản. Chính vì vậy, các trinh sát, ĐTV phải khám nhà hắn tới 3 lần. Lần thứ nhất, chỉ thu được những gì "bề nổi" như: tivi, loa đài, đĩa cổ vật… Lần thứ 2, mới thu được một ít tài sản là tang vật. Đến lần thứ 3, các anh bất ngờ phát hiện ra một "hầm cổ vật", ngầm dài khoảng 2m, sâu 1m. Đây là nơi Kiên giấu các tài sản có giá trị cao và nhiều cổ vật quý như: khạp cổ, đĩa, bát… đều có niên đại rất lâu năm.

Đường hầm nơi Kiên giấu cổ vật.

Theo lời khai của Kiên thì các cổ vật trên một phần do hắn trộm cắp được, phần khác hắn sưu tầm, mua lại của những người chơi với giá rất cao. Với những loại cổ vật này, Kiên cũng sợ bị người khác trộm mất nên hắn giấu rất kỹ, chỉ khi nào vắng người hoặc ban đêm hắn mới đem ra ngắm, thỏa mãn thú chơi xa xỉ của mình.

Đến ngày 13/4, Kiên đã khai nhận gây ra 21 vụ trộm cắp các loại, trong đó có 15 vụ trộm két bạc với tài sản lên tới nhiều tỷ đồng. Tuy nhiên, có thể đây chưa phải là con số cuối cùng. Hiện, Công an TP Thanh Hóa đang tiếp tục đấu tranh, làm rõ

Phương Thủy
.
.
.