Xử phạt người đăng ảnh siêu xe đồ chơi mang biển xanh

Chủ Nhật, 12/03/2017, 13:59
Ngày 12-3, Công an TP Cần Thơ cho biết, cơ quan công an đã xác định được chủ tài khoản Facebook đăng loạt ảnh xe mô hình siêu xe đồ chơi mang biển số xanh Cần Thơ, kèm dòng chữ “sắp có biến lớn rồi”. 

Chủ tài khoản được xác định là Nguyễn Thành Đại (23 tuổi, ngụ huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình), kinh doanh tự do tại địa phương. Công an TP Cần Thơ đã phối hợp với Công an huyện Kim Sơm xác minh, mời chủ tài khoản này lên làm việc.

Tại cơ quan Công an, Đại cho biết bản thân có sở thích chơi xe ôtô, môtô. Rạng sáng 7-2, Đại lên Facebook tình cờ phát hiện hình ảnh xe mô hình gắn biển số xanh của Cần Thơ đăng trên môt diễn đàn mạng. Đại đã tải những hình ảnh này về điện thoại, đăng lại trên diễn đàn otofun kèm dòng trạng thái “sắp có biến lớn rồi…”, mục đích câu like bạn bè. 

Đến chiều cùng ngày, Đại lên mạng và phát hiện một số báo chụp lại, viết bài với ý kiến bình luận sẽ xử lý người đăng nội dung này trên Facebook nên đã tự gỡ bài xuống và xóa bỏ. Đại thừa nhận việc làm trên là sai và chịu trách nhiệm pháp luật về việc làm này.

Dàn mô hình siêu xe đồ chơi gắn biển xanh được nam sinh cấp 2 đặt dưới gầm tủ chụp ảnh rồi đăng trên mạng. 

Cơ quan Công an TP Cần Thơ tiếp tục xác minh phát hiện N.P.H (ngụ TP Cần Thơ), có sở thích chơi xe mô hình và biển số đẹp mô hình nên đã tự nghĩ ra những biển số trên. Ngày 28-8-2016, H chủ động liên hệ với một người ở Hải Phòng rồi gởi danh sách các biển số mô hình, nhờ làm với tỷ lệ 1:24 cùng lời đề nghị “đầy đủ như xe thật”. 

Người này đồng ý làm với giá 5.000 đồng/bộ (gồm biển vuông và biển dài), bằng cách sử dụng phần mềm photoshop thiết kế lại những biển số này theo tỷ lệ khách hàng yêu cầu và gởi qua đường bưu điện. H nhận hàng và trả tiền trực tiếp cho nhân viên bưu điện. Đến ngày 5-2, H bán 1 xe mô hình cho một học sinh cấp 2 (ngụ phường An Hội, quận Ninh Kiều). Nam sinh này cũng thích biển số đẹp nên được H tặng kèm 5 bộ biển số xanh (10 biển). Sau đó, nam sinh này dán 4 biển số xanh 65A-000.09, 65A-000-69, 65A-001.13, 65A-111.33 vào 4 chiếc xe mô hình (giá mỗi chiếc từ 150.000 đồng đến 380.000 đồng) rồi để dưới tủ đồ và dùng điện thoại chụp lại.

Chiều 6-2, nam sinh này đăng những hình ảnh các xe mô hình mang biển số trên tại diễn dàn CLB Mô Hình Tĩnh Việt Nam, kèm theo trạng thái “Bò bự mấy bác ạ”, với mục đích vui chơi. Sau khi báo chí viết bài, nam sinh này đã gỡ bài khỏi diễn đàn. Quá trình làm việc, nam sinh đã giao nộp 5 xe mô hình biển số xanh: 65A-000.09; 65A-000.69; 65A-000.13; Xe Bentley; BMW M6…

Chủ Facebook Nguyễn Thành Đại đăng lại những hình ảnh này lên trên diễn đàn ôtô.

Theo Công an TP Cần Thơ, qua làm việc các đối tượng liên quan đều thừa nhận có chung mục đích làm cho vui, câu like bạn bè và thừa nhận việc làm của mình là sai. Công an TP Cần Thơ đã đề nghị Công an tỉnh Ninh Bình phối hợp Thanh tra Sở TT&TT căn cứ theo quy định pháp luật, xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Thành Đại về hành vi sai phạm trên khi đăng lại những hình ảnh trên lên mạng, kèm dòng chữ “sắp có biến lớn rồi”.

Văn Vĩnh - Phan Tại
.
.
.