Đạo chích công nghệ cao xài tiền tỉ của chủ thẻ nước ngoài

Thứ Ba, 08/03/2011, 11:52
Trong năm 2009, Tài, Thái, Khương và Vũ lợi dụng sự hiểu biết về lĩnh vực công nghệ thông tin và sơ hở trong việc kiểm tra thẻ tín dụng cá nhân, các đối tượng này đột nhập trộm cắp thông tin trong thẻ tín dụng của người nước ngoài để mua vé máy bay bán kiếm lời hoặc sử dụng cho bản thân và bạn bè, người thân.

Ngày 7/3, Viện KSND tối cao đã có cáo trạng truy tố 4 bị can trong vụ án sử dụng công nghệ cao, trộm cắp thông tin thẻ tín dụng của một số người nước ngoài để mua hàng hóa, vé máy bay trên mạng.

Các đối tượng bị truy tố gồm: Mạch Hữu Tài, trú tại phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP HCM; Trần Cao Vũ, trú tại phường 2, quận 3, TP HCM; Nguyễn Trần Nhật Khương, trú tại phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP HCM và Lê Ngọc Thái, trú tại phường 11, quận Bình Thạnh, TP HCM.

Theo cáo trạng: Trong năm 2009, Tài, Thái, Khương và Vũ đã lợi dụng sự hiểu biết về lĩnh vực công nghệ thông tin và sơ hở trong việc kiểm tra thẻ tín dụng cá nhân, các đối tượng này đã đột nhập trộm cắp thông tin trong thẻ tín dụng của người nước ngoài để mua vé máy bay bán kiếm lời hoặc sử dụng cho bản thân và bạn bè, người thân.

Trong vụ án này, Mạch Hữu Tài là đối tượng chính, đã mua 208 vé máy bay của các hãng hàng không, với trị giá hơn 860 triệu đồng. Ngoài ra, Tài còn sử dụng thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài để mua hàng hóa từ Mỹ gửi về qua đường bưu điện.

Thủ đoạn của Tài và đồng bọn là: Lợi dụng một số hãng hàng không bỏ thủ tục kiểm tra thẻ tín dụng của khách hàng mua vé máy bay điện tử trước khi lên máy bay. Tài đã truy cập vào website của hãng hàng không đó, rồi điền các thông tin vào trang đặt mua vé máy bay điện tử qua mạng. Đến phần thanh toán, Tài điền thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài vào.

Nhưng do không có mật khẩu mua hàng của thẻ tín dụng, nên Tài đã vào trang "Esesenbiz" để tìm số chứng minh thư (có ký hiệu là ID), cùng ngày tháng năm sinh của chủ thẻ để thay thế yêu cầu về mật khẩu.

Bằng cách này, việc đặt mua vé của Tài đã được chấp thuận. Tiền mua vé được chuyển từ tài khoản của chủ thẻ ở nước ngoài vào tài khoản của hãng hàng không. Sau đó, vé điện tử sẽ được hãng hàng không chuyển cho Tài qua email

Đào Minh Khoa
.
.
.