Dẫn giải kẻ buôn bán người từ Trung Quốc về Việt Nam điều tra

Thứ Năm, 30/10/2014, 05:19
11h ngày 29/10, tại Lạng Sơn, các cơ quan chức năng của Trung Quốc đã tiến hành bàn giao đối tượng truy nã Trần Văn Dũng, (26 tuổi), trú tại xã Đông Hoàng (Tiền Hải, Thái Bình) cho phía Việt Nam.

Tham gia tiếp nhận đối tượng này có tổ công tác của Đội phòng chống tệ nạn và mua bán người (Đội 2) Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình, đơn vị đang thụ lý, điều tra vụ án; Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Lạng Sơn; Cục Cảnh sát truy nã và Cục Cảnh sát hình sự.

Được biết, Trần Văn Dũng là đối tượng cầm đầu đường dây buôn người lớn tại Thái Bình, bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình triệt phá vào cuối tháng 9 vừa qua. 

Cơ quan Công an và Bộ đội biên phòng tiếp nhận đối tượng truy nã Trần Văn Dũng tại Lạng Sơn để di lý về Thái Bình.

Cách đó 3 tháng, các trinh sát của Đội 2 Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình đã phát hiện được đường dây mua bán người qua mạng Internet, nhưng lúc đầu, các anh chỉ phát hiện được kẻ cầm đầu tên là Dũng, trên trang facebook của Dũng chỉ có một tấm ảnh duy nhất nhưng đeo kính và đội mũ sùm sụp, rất khó nhận mặt. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực rà soát, các trinh sát đã xác định được chân tướng của Dũng chính là Trần Văn Dũng, trú tại xã Đông Hoàng (Tiền Hải).

Trước đây, Dũng có thời gian làm ở Trung Quốc nên có nhiều mối quan hệ với các đối tượng bất hảo ở bên đó. Khi về Việt Nam, Dũng thường đến các quán Internet làm quen với các thanh thiếu niên nghiện nét, cho tiền trả nợ các chủ quán rồi rủ rê đi theo mình. Một số cô gái trẻ sau khi đi chơi với bọn Dũng thì “mất tích” khỏi địa phương.

Tuy nhiên, khi các trinh sát xác định được lai lịch của Dũng thì gã cũng không có mặt ở địa phương. Theo tài liệu trinh sát, gã lại đang lang thang bên Trung Quốc.

Trong lúc đang “bí” thông tin như thế thì bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự nỗ lực, quyết tâm, các trinh sát đã phát hiện ra, người anh em sinh đôi với Dũng là Trần Văn Tiến, tuy không ở vị trí trùm nhưng cũng tham gia tích cực vào đường dây mua bán người do ông em song sinh cầm đầu. Hiện Tiến vẫn đang ở tại Thái Bình.

Từ Tiến, các trinh sát đã rà soát và lần lượt phát hiện ra các mắt xích trong đường dây này. Đó là Nguyễn Tuấn Anh (SN 1996, trú tại phường Kỳ Bá, TP Thái Bình), Đặng Thị Mai (SN 1994, trú tại xã Quang Minh, huyện Kiến Xương), Nguyễn Thành Đạt (SN 1994, trú tại xã Vũ Phúc, TP Thái Bình), Nguyễn Thị Vân Anh (SN 1999, trú tại xã Đông Hoàng, huyện Đông Hưng), Vũ Hoàng Hùng (SN 1998, trú tại phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình)….Tuy nhiên, việc tìm ra và bắt chúng cũng là cả một hành trình gian khó. Bởi các đối tượng này chơi thân với nhau từ khoảng 2 năm nay nhưng không hề biết nhà nhau ở đâu, bố mẹ làm gì, mà chỉ biết quán internet mà chúng thường lui tới. Đồng thời, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định truy nã đối với Trần Văn Dũng về tội mua bán người.

Trong quá trình tiến hành điều tra vụ án, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã nhận được thông báo của Tổng lãnh sứ quán Việt Nam tại Quảng Đông (Trung Quốc) và Cục đối ngoại, Cục quản lý xuất nhập cảnh- Bộ Công an cho biết, đối tượng Trần Văn Dũng đang bị Công an Trung Quốc bắt giữ vì liên quan đến một vụ việc đưa người vượt biên trái phép.

Với sự nỗ lực phối hợp của các cơ quan chức năng Việt Nam với Trung Quốc, đến sáng 29/10, đối tượng Dũng đã được phía bạn chuyển giao cho lực lượng Công an Việt Nam để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Hiện mới có 1 cô gái là nạn nhân của bọn Dũng trốn thoát từ Trung Quốc trở về. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để tiến hành xác minh và giải cứu cho 4 trường hợp còn lại vẫn đang bị giam giữ, ép bán dâm hoặc làm vợ ở nước ngoài. Đồng thời, sau khi di lý đối tượng Dũng về Thái Bình, cơ quan điều tra sẽ tiến hành đấu tranh khai thác để tiếp tục mở rộng vụ án

T.H.
.
.
.