Dàn cảnh chạy xe hợp đồng, trộm tài sản

Thứ Năm, 31/01/2008, 15:59
Sau khi bàn bạc, sử dụng chiếc xe du lịch đã có gắn bảng xe chạy hợp đồng, Phương cùng đồng bọn rảo các tuyến đường từ ngã tư Thủ Đức ra đến tận Dầu Dây, tỉnh Đồng Nai kiếm con mồi để trộm cắp tài sản...

Vừa qua, Công an quận Thủ Đức, TP HCM đã bắt Nguyễn Thế Phương (50 tuổi, Bà Rịa Vũng Tàu), Trần Văn Tuấn (37 tuổi) và Trần Thị Ánh Hồng (33 tuổi) cùng ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai về hành vi trộm cắp tài sản.

Nạn nhân bị mất cắp không ai khác cũng chính là những hành khách ngồi trên xe ôtô dạng chở khách theo hợp đồng của bọn chúng.

Dàn cảnh trộm cắp tài sản hành khách

Tại cơ quan điều tra Công an quận Thủ Đức, sau một thời gian quanh co, chối tội, các đối tượng đã phải cúi đầu thừa nhận và khai nhận hành vi phạm tội của chúng.

Sau khi mua lại chiếc xe du lịch mang BKS 53L-1205, Nguyễn Thế Phương bàn bạc với Hoàng Thị Điểm (34 tuổi, vợ của Phương) cùng Hồng, Tuấn kiếm tiền bất chính.

Sau khi bàn bạc, sử dụng chiếc xe du lịch đã có gắn bảng xe chạy hợp đồng, Phương cùng đồng bọn rảo các tuyến đường từ ngã tư Thủ Đức ra đến tận Dầu Dây, tỉnh Đồng Nai kiếm con mồi để trộm cắp tài sản.

Phát hiện nạn nhân đang dừng đón xe ở dọc dường, chúng cho xe chạy chậm và tấp vào. Một tên trong bọn được phân công làm lơ xe sẽ xuống hỏi nạn nhân muốn đi đâu và khi nạn nhân cho biết địa điểm chúng sẽ đòi tiền chỉ bằng một nửa của những xe chở khách bình thường khác.

Sau đó dựng lên màn kịch xe được thuê chở hàng, chở đồ đám cưới cho gia đình còn nhiều ghế trống... nhằm đánh tan sự nghi ngờ của nạn nhân. Khi nạn nhân lên xe thì được sắp xếp ngồi giữa 2 đồng bọn của chúng.

Những tưởng là người nhà của tài xế, hành khách ngồi xe bị say xe phải bịt mặt nên nạn nhân không để tâm lắm. Khi xe bắt đầu lăn bánh, 2 đối tượng đeo khẩu trang thay phiên nhau yêu cầu nạn nhân để gọn đồ đạc để chúng sắp xếp hàng hóa. Lợi dụng sự mất cảnh giác này, chúng dùng dao lam rạch giỏ xách, dùng tay khua khoắng tài sản của nạn nhân.

Nếu thủ đoạn này không thành, 2 tên đeo khẩu trang nháy mắt ra hiệu cho tài xế hoặc lơ xe biết, từ đây chúng cho xe chạy với tốc độ khá nhanh rồi đột ngột thắng gấp và tất nhiên theo quán tính nạn nhân sẽ bị ngã chúi người về phía trước. Nhanh như chớp, bọn chúng móc túi xách, lục giỏ của họ lấy trộm tài sản chỉ trong vòng 3 đến 4 phút đồng hồ.

Nhận tín hiệu của đồng bọn về việc móc túi thành công, tên tài xế và lơ xe viện lý do xe phải dừng lại lấy hàng ven đường trong vòng 3 tiếng đồng hồ và do không thể chờ đợi lâu, nạn nhân buộc phải đón xe khác mà không phải trả tiền. Khi nạn nhân xuống xe, chúng tăng ga bỏ chạy và tiếp tục tìm con mồi khác để trộm cắp tài sản.

Đã có 30 nạn nhân đến cung cấp thông tin

Theo hồ sơ điều tra, bọn chúng rà đón khách ở nơi vắng xe qua lại để dễ dàng đưa nạn nhân vào tròng rồi trộm tài sản như điện thoại di động, ví, tiền, nữ trang. Sau mỗi phi vụ, chúng mang tài sản kiếm được đi bán rồi chia nhau tiền tiêu xài. Tuy Nguyễn Thế Phương cùng đồng bọn khai nhận thực hiện 7 vụ chỉ trong 2 ngày 29 và 31/12 nhưng theo Công an quận Thủ Đức cho biết, tính đến ngày 30/1, số nạn nhân đến cung cấp thông tin đã lên đến con số 30.

Gần đây nhất, ông Lê Đức N. (34 tuổi, ngụ quận 9) đi bộ ra quốc lộ thuộc phường Linh Trung, quận Thủ Đức để đón xe đi Bình Định.

Với phương thức thủ đoạn tương tự, khi xe chạy chưa được 3km, Nguyễn Thế Phương cùng đồng bọn viện cớ phải dừng xe lấy hàng sau khi móc của ông N. một ví đựng khoảng 2 triệu đồng cùng chiếc điện thoại di động. Đa số các nạn nhân đều có gia cảnh rất nghèo thường đi bộ ra quốc lộ đón xe giá rẻ để mua hàng hóa hoặc đi chữa bệnh hiểm nghèo.

Điển hình như vợ chồng bà Lâm Thị Phương L. (56 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) có được 5 triệu đồng dự định mua hàng kinh doanh kiếm lời nào ngờ bà L. bị bọn chúng móc hết tài sản.

Có trường hợp, nạn nhân đón xe lên bệnh viện để chữa bệnh tim rơi vào bẫy và bị chúng móc sạch 21 triệu đồng tiền dành dụm bao năm để phẫu thuật nay phải sống trong cảnh khó khăn, bệnh tật.

Hiện tượng hành khách bị kẻ gian móc túi, mất trộm tài sản trên xe du lịch cũng thường hay diễn ra nhưng ít ai ngờ rằng bọn tội phạm trang bị hẳn xe du lịch dàn cảnh trộm cắp tài sản nên khi sự việc xảy ra, nạn nhân không đến trình báo với Công an địa phương.

Thông qua những trường hợp bị móc túi kể trên, người dân cần phải đề cao cảnh giác. Dịp cận Tết, với nhu cầu đi lại để về quê thăm họ hàng hoặc buôn bán, người dân nên vào bến, bãi để mua vé xe, không nên bắt xe giữa đường để phòng tránh việc kẻ gian dựng màn kịch xe chạy hợp đồng rồi trộm cắp tài sản

P.K.
.
.
.