DN mua hoá đơn của “con buôn”

Thứ Ba, 07/08/2007, 18:18

Bằng việc mua hoá đơn đầu vào của một con buôn Chợ Giời (Hà Nội) từ năm 2001 đến năm 2006, doanh nghiệp tư nhân Hải Yến (Phú Thọ) đã kê khai hàng hoá đầu vào là 35 tỷ đồng và đã được khấu trừ là 2,2 tỷ đồng tiền thuế.

Ngày 3/8, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố bị can đối với vợ chồng ông Hoàng Văn Khá và Đinh Thị Bình đều 58 tuổi, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Hải Yến về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng ngày, bị can Lê Thị Nam, 51 tuổi, trú tại đường Kim Ngưu, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cũng bị khởi tố về tội Làm, tàng trữ, vận chuyển lưu hành giấy tờ có giá giả.

Theo tài liệu mà Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV thu thập được thì từ năm 2001 đến năm 2006, doanh nghiệp này đã kê khai khống đầu vào và được khấu trừ 2,2 tỷ đồng.

Theo thông tin mà lực lượng trinh sát dày công thu thập được thì hầu hết các mặt hàng mà doanh nghiệp tư nhân Hải Yến đang kinh doanh đều được thu mua trôi nổi trên thị trường. Thế nhưng, doanh nghiệp này vẫn có hồ sơ gửi tới Chi cục Thuế TP Việt Trì và Cục Thuế tỉnh Phú Thọ để được hoàn tiền thuế GTGT trong một thời gian dài.

Với những tài liệu đã thu thập được, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV đã triệu tập vợ chồng ông Hoàng Văn Khá và Đinh Thị Bình đến trụ sở đấu tranh. Tại cơ quan Công an, vợ chồng ông Khá, bà Bình đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội: Sau khi thành lập doanh nghiệp, việc mua bán hàng hoá và giao dịch tại doanh nghiệp Hải Yến đều do bà Bình chịu trách nhiệm.

Trong những lần đi mua hàng tại Hà Nội, bà Bình đã quen biết với bà Lê Thị Nam, một trong những người làm nghề buôn bán tại khu vực Trần Cao Vân, phố Huế, quận Hai Bà Trưng. Từ đây, giữa bà Bình và bà Nam đã hình thành đường dây mua bán hoá đơn...

Cả hai trực tiếp giao dịch và thoả thuận hưởng phần trăm theo tỷ lệ quy định. Sau khi có hoá đơn, bà Bình đã  ghi khống tiền đầu vào, hợp thức hoá hồ sơ nộp cho Chi cục Thuế TP Việt Trì hoặc Cục thuế tỉnh Phú Thọ để được hoàn thuế.

Bằng thủ đoạn trên từ năm 2001 đến năm 2006, doanh nghiệp tư nhân Hải Yến đã kê khai hàng hoá đầu vào là 35 tỷ đồng và đã được khấu trừ là 2,2 tỷ đồng tiền thuế. Hiện Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an tỉnh Phú Thọ đang điều tra, mở rộng vụ án

Mai Anh
.
.
.