Cựu Giám đốc Công ty Halico phủ nhận tiếp tay tội phạm

Thứ Năm, 04/05/2017, 18:32
Ngày 4-5, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử cựu Giám đốc Công ty cổ phần cồn, rượu Hà Nội (Halico) Hồ Văn Hải (61 tuổi, trú tại phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điều 281-BLHS.


Liên quan đến vụ án này còn có 5 bị cáo khác gồm: Nguyễn Thị Kim Hạnh (45 tuổi, trú tại phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng), cựu Phó Đội trưởng một đội nghiệp vụ, thuộc Chi cục Hải quan Hà Nội; Hoàng Văn Xưởng (46 tuổi, cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Lân); Đinh Thị Minh Hoa (41 tuổi, vợ bị cáo Xưởng); Nguyễn Thị Quỳnh Trang (37 tuổi, cựu chuyên viên Phòng Phát triển thị trường Halico) và Nguyễn Thị Thủy (40 tuổi, cựu nhân viên một ngân hàng bị truy tố về tội trốn thuế, quy định tại Điều 161-BLHS.

Trước khi phiên toà này diễn ra, bị cáo Hải cùng các bị cáo liên quan đã nhiều lần hầu toà tại TAND TP Hà Nội. Nhưng tại các phiên tòa đó, lần thì tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung, lần thì phải hoãn để triệu tập bổ sung người liên quan, lần thì phiên xử phải tạm dừng do đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố không đảm bảo sức khỏe. Lần tái xét xử vụ án theo trình tự sơ thẩm này, vì không còn các lý do khách quan như trên nên phiên toà đã diễn ra theo đúng quy định.

Bị cáo Hải (phải) và đồng bọn tại phiên xử ngày 4- 5.

Cáo trạng xác định, năm 2008, Xưởng thành lập Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Lân (viết tắt là Công ty Hoàng Lân) với ngành nghề kinh doanh chính là rượu, bia và nước giải khát. Trước đó, cuối năm 2006, Hải giữ chức Giám đốc Halico và là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Do có mối quan hệ từ trước nên ngay sau khi có tư cách pháp nhân, vợ chồng Xưởng- Hoa đề xuất và được Hải chấp thuận cho làm trung gian xuất khẩu rượu Vodka sang Lào.

Thực hiện xuất khẩu rượu, ngày 28-11-2008, Công ty Hoàng Lân ký hợp đồng mua lô hàng rượu Vodka đầu tiên với Halico. Kế đến, từ ngày 17-12 đến 30-12-2008, Halico đã cung cấp cho đối tác hơn 5.000 thùng rượu để xuất khẩu sang nước láng giềng. Vậy nhưng vợ chồng Xưởng- Hoa không đưa hàng hóa qua biên giới mà giữ lại thị trường nội địa tiêu thụ hết.

Năm 2009, Công ty Hoàng Lân tiếp tục làm thủ tục xuất khẩu hơn 22.000 thùng rượu Vodka sang Lào nhưng kỳ thực toàn bộ số hàng hóa này vẫn được tung ra thị trường Việt Nam tiêu thụ. Nắm được cách thức làm ăn không lành mạnh của vợ chồng Xưởng- Hoa, một số đại lý rượu trong nước phản đối, khiến Halico phải tạm dừng làm ăn với Công ty Hoàng Lân.Nhưng rồi cũng chỉ sau đó không lâu, Hải tiếp tục đồng ý nối lại mối quan hệ làm ăn với vợ chồng Xưởng- Hoa.

Để việc kinh doanh bất chính được thuận lợi, vợ chồng Xưởng- Hoa bàn bạc và thỏa thuận ăn chia lợi nhuận với một số cán bộ của Halico, trong đó có Trang. Mặt khác, thông qua giới thiệu của nhân viên một ngân hànglà Thủy, Xưởng có được mối quan hệ với Hạnh. Từ đây, Xưởngbiến thành “tay trong”, chuyên hoàn thiện thủ tục hải quan cho doanh nghiệp làm ăn bất chính.

Với thủ đoạn tinh vi nêu trên và được sự tiếp tay của cựu cán bộ hải quan là Hạnh, từ năm 2008 đến khi bị phát hiện (tháng 9-2012), vợ chồngXưởng- Hạnh cùng đồng bọn đã trốn được hơn 10 tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước.Ngày đầu xét xử vụ án này, hầu hêts các bị cáo đều thừa nhận hành vi tội phạm như bản cáo trạng truy tố. Riêng bị cáo Hồ Văn Hải- cựu Giám đốc Halico vẫn không hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Ngày 5- 5, phiên toà tiếp tục.


Nguyễn Hưng
.
.
.