Cử nhân thất tình, nghiện ngập, gây ra hàng loạt vụ cướp giật

Thứ Bảy, 06/12/2014, 08:19
Từ đầu tháng 11/2014, trên địa bàn TP Hòa Bình xảy ra hàng loạt vụ cướp giật tài sản. Đối tượng thường nhằm vào những người phụ nữ đi một mình trên người đeo đồ trang sức giá trị...

Trước tình hình trên, Công an TP Hòa Bình đã xác lập chuyên án, quyết tâm bắt gọn đối tượng, đảm bảo tình hình trật tự xã hội trên địa bàn. Qua công tác nghiệp vụ và qua phản ánh của nạn nhân, lực lượng Công an xác định đây là đối tượng cướp tài sản chuyên nghiệp thường điều khiển xe máy đi một mình và địa bàn hoạt động thường chọn những nơi đông đúc, khu chợ trong khu vực TP Hòa Bình.

Ngày 27/11, Công an TP Hòa Bình nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn Thị Thủy, 43 tuổi, trú tại tổ 17, phường Phương Lâm, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, trình báo về việc vào khoảng 11h cùng ngày, tại khu vực chợ Nghĩa Phương, thuộc tổ 28, phường Phương Lâm, khi chị Thủy đang đỗ xe máy bên đường, bất ngờ bị 1 đối tượng nam đi xe máy giật sợi dây chuyền chị đang đeo ở cổ trị giá 17 triệu đồng rồi phóng xe bỏ chạy. Ngay sau khi nhận được đơn trình báo của chị Thủy, lực lượng Công an đã tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, khoanh vùng, sàng lọc các đối tượng, xác định kẻ gây ra vụ cướp giật tài sản trên là Phạm Duy Tùng, trú tại khu I, thị trấn Cao Phong, tỉnh Hòa Bình.

Phạm Duy Tùng tại cơ quan Công an.

Tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận hiện đang nghiện ma túy và đang chữa bệnh bằng methanol ở Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, nhưng vẫn chưa cai được nên để có tiền để mua ma túy sử dụng, Tùng đã nảy sinh ý đồ cướp giật tài sản. Tùng đã thực hiện 3 vụ cướp giật tài sản. Vụ thứ nhất vào khoảng đầu tháng 11/2014, Tùng điều khiển xe máy khi quanh khu vực thành phố, phát hiện có 2 cô gái đang đi bộ đeo túi xách, Tùng phóng xe lao tới cướp chiếc túi, nhưng do chiếc túi được đeo chắc chắn và thấy người dân xung quanh hô hoán Tùng đã làm rơi chiếc túi ngay tại đó và bỏ chạy. Vụ thứ 2 vào khoảng ngày 12/11, Tùng điều khiển xe máy ra khu vực chợ Tổng thuộc, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình, phát hiện một phụ nữ ngồi bán rau trên cổ, đeo dây chuyền vàng, Tùng tiến sát và giật sợi dây chuyền rồi điều khiển xe máy bỏ chạy, sau đó bán được 1,7 triệu đồng. Vụ thứ 3, khi đang đi xe máy lang thang tại khu vực đường Chi Lăng, TP Hòa Bình phát hiện một phụ nữ đi bộ, đeo một sợi dây chuyền trên cổ, cũng bằng thủ đoạn như trên, Tùng giật và bán được 2,3 triệu đồng. Đến khi thực hiện vụ thứ 4 thì Tùng bị lực lượng Công an phát hiện và bắt giữ.

Được biết, Tùng sinh ra trong một gia đình có nền nếp, cả bố và mẹ đều là giáo viên đã nghỉ hưu. Gia đình Tùng có 3 anh chị em và Tùng là em út. Hiện nay, anh trai và chị gái Tùng đều công tác tại những cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Bản thân Tùng được gia đình giáo dục, tạo điều kiện học hành rất tốt. Tùng đã học xong Đại học Lâm nghiệp, trước khi bị bắt về tội cướp giật tài sản Tùng còn đang theo học lớp văn bằng 2 Đại học Luật Hà Nội. Năm 2010, Tùng có yêu một người con gái nhưng bị gia đình ngăn cấm, đâm ra chán nản nên lao vào con đường nghiện ngập. Tùng cũng đã cố gắng cai nghiện nhưng bản lĩnh không tốt nên vẫn tái nghiện và phải thực hiện các hành vi phạm tội để có tiền sử dụng ma túy.

Trước chiến công xuất sắc của lực lượng Công an TP Hòa Bình, Giám đốc Công an tỉnh đã thưởng nóng 10 triệu đồng cho Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Hòa Bình.

Lê Thuận
.
.
.