Công an Lai Châu phá vụ mua bán 12 bánh heroin

Thứ Hai, 08/09/2008, 08:33
Cho đến 16h ngày 1/9, cả 4 đối tượng liên quan đến vụ án mua bán, vận chuyển trái phép 12 bánh heroin (4kg) đã được đưa về nhà tạm giữ Công an huyện Than Uyên (Lai Châu), đó là: Giàng A Tếch, 43 tuổi, trú tại Mường La - Sơn La, Hờ A Cưa, 22 tuổi, Hờ A Cơ, 65 tuổi, Sùng A Thái, 21 tuổi đều trú tại Pa Kha - Lóng Luông - Mộc Châu - Sơn La. Cơ quan điều tra tạm giữ 1 ôtô hiệu Misumitsi Jolie, 13,7 triệu đồng. Đây là vụ án thu được lượng ma tuý tại chỗ lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Chuyên án triệt phá

Cuối năm 2007, trên địa bàn xã Pắc Ta, huyện Than Uyên nổi lên tình trạng khai thác khoáng sản vàng rầm rộ. Người dân lao động tự do từ các tỉnh như Thái Nguyên, Lào Cai, Sơn La, Hoà Bình... tập trung về đây rất đông. Kéo theo đó là các tệ nạn xã hội thường xuyên xảy ra nhất là tệ nạn ma tuý, mại dâm.

Theo kết quả xác minh của trinh sát thì chỉ trong thời gian gần 3 tháng ở bãi vàng Pắc Ta xuất hiện một đầu mối đổ "hàng trắng" cho các đại lý và các con nghiện trên địa bàn. Ban lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các trinh sát xâm nhập địa bàn. Khi các trinh sát vào xác minh thì bỗng nhiên đối tượng "lặn không sủi tăm", nhưng lượng heroin vào địa bàn không vì thế mà giảm đi.

Từ những thông tin thu thập được, xác định đây có thể là một con "cá lớn", một đường dây hoạt động có quy mô, tổ chức chặt chẽ, lãnh đạo Công an huyện đã quyết định thành lập chuyên án để đấu tranh do đồng chí Lò Văn Bích, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban, 8 cán bộ, chiến sĩ dày dạn kinh nghiệm được huy động vào chuyên án.

Một ngày đầu tháng 8/2008, nguồn tin trinh sát báo về tại địa bàn xã Lóng Luông - Mộc Châu - Sơn La có một đối tượng nghi vấn trùng với những đặc điểm nhân dạng mà quần chúng nhân dân đã mô tả nhưng hắn lại lúc ẩn lúc hiện không ai biết chính xác hắn ở đâu, làm gì, chỉ biết hắn thường xuyên liên hệ với một số đối tượng bên kia biên giới, thi thoảng hắn lại từ Sơn La sang một số địa bàn lân cận.

Theo kinh nghiệm trong nhiều chuyên án thì đối tượng sẽ lợi dụng thời điểm các lực lượng chức năng đang chuẩn bị cho ngày nghỉ lễ 2-9 để hoạt động. Vào thời điểm này đồng bào dân tộc cũng nô nức kéo về trung tâm thị trấn, thị tứ để giao lưu đón ngày Quốc khánh. Từ những thông tin phân tích của các thành viên, Ban chuyên án nhận định đối tượng sẽ di chuyển trước ngày nghỉ lễ.

Đánh bắt

Quốc lộ 279 nối liền 2 tỉnh Lai Châu và Sơn La. Hàng ngày lượng phương tiện lưu thông trên con đường này rất lớn, việc kiểm tra, bắt giữ đối tượng khi phát hiện ra "hàng" cũng rất khó khăn đòi hỏi lực lượng tham gia vây bắt phải xử lý thông minh, nhanh nhạy và khéo léo.

Để không có bất cứ sai lầm nào khi bắt giữ đối tượng, Thượng tá Lò Văn Bích quyết định phá án tại địa bàn giáp ranh với xã Tà Hừa - nơi này một bên là vực thẳm, một bên là vách núi cao dựng đứng, đường hẹp, nhiều cua gấp khúc, xe không thể chạy với tốc độ cao trên đoạn đường này.

Sáng sớm ngày 1/9, một tổ tuần tra giao thông và các trinh sát đã được bố trí ém quân tại địa điểm trên. Chờ mãi đến 12h30 mà vẫn không thấy chiếc xe ôtô của các đối tượng chạy qua, Thượng tá Bích đã yêu cầu các trinh sát kiểm tra lại thông tin một cách thận trọng, đề phòng đối tượng sử dụng phương tiện khác.

Nhưng mọi thông tin vẫn được xác nhận là chính xác cao, lúc này một số người dân trên địa bàn thông báo, tại địa phận bản Cáp Na, Tà Hừa, đã xảy ra sạt đường cục bộ, các phương tiện là ôtô đa phần bị ách tắc tại đây.

Thượng tá Bích cho chuyển về Tà Hừa, khi gần đến đoạn sạt đã phát hiện một chiếc xe ôm, người ngồi sau ôm một cặp số màu đen, nghi là đối tượng đã rời ôtô di chuyển bằng xe máy để kịp thời gian giao hàng. 

Thượng tá Bích quyết định cùng anh em quay đầu xe lập tức đuổi theo đối tượng. Khi Đại úy Nguyễn Việt Anh tiến lại gần người thanh niên yêu cầu cho kiểm tra chiếc cặp số màu đen, đối tượng tỏ ra lỳ lợm, phản ứng quyết liệt: "Đây là tư trang của tôi, các anh không có quyền". Hai trinh sát nhanh chóng áp sát đối tượng.

Trong lúc kiểm tra, đối tượng đã húc thẳng vào hai chiến sỹ nhằm tẩu thoát nhưng đã bị bắt giữ. Lực lượng chức năng đã thu tại chỗ 6 bánh heroin, 11,6 triệu đồng cùng với một số tài sản có giá trị khác.

Biết rằng vận chuyển ma tuý với số lượng lớn như thế khó thoát khỏi án "dựa cột" nên hắn đã thương lượng. Nếu thả hắn, hắn sẽ điện về gia đình mang ngay 400 triệu "biếu" cho tổ công tác, đồng thời sẽ sang tên đổi chủ chiếc xe ôtô trị giá gần nửa tỷ đồng. Khi đối tượng chưa kịp tiếp lời thì chiếc còng số tám đã bập vào tay.

Các đối tượng và tang vật.

Sau khi kiểm tra hành chính, danh tính của tên tội phạm được làm rõ, đó là Hờ A Cưa, 22 tuổi, thường trú tại bản Pa Kha - Lóng Luông - Mộc Châu - Sơn La. Tên Cưa nhanh chóng được áp giải lên xe. Nhưng nhân vật chính trong chuyên án chưa hề xuất hiện mà theo nhận định thì trong ngày hôm nay nhất định hắn sẽ mang "hàng" vào địa bàn.

Một ý nghĩ nhanh chóng loé lên trong đầu Trung tá Nguyễn Văn Hiện, liệu Cưa với nhân vật mà trinh sát báo về có liên quan gì đến nhau không? Một loạt các thông tin được xâu chuỗi lại cùng với việc khai thác nóng đối tượng. Ban chuyên án nhận định, ngoài Cưa còn có một số đối tượng khác trực tiếp tham mua bán, vận chuyển.

Để tên tội phạm không có thời gian di chuyển sang địa bàn khác và tẩu tán tang vật, tổ công tác quyết định chia làm hai mũi. Mũi một nhanh chóng triển khai phương án vây bắt đối tượng sử dụng đường mòn để qua mặt lực lượng phòng chống ma tuý; mũi khác hướng về bản Cáp Na - Tà Hừa - Than Uyên khống chế hai đối tượng trên xe Jolie.

Đoạn đường mòn từ xã Tà Hừa về thị trấn Than Uyên dài gần 30 cây số gập ghềnh, với đá tảng và cây dại. Con đường này người dân dùng để di chuyển lên những lán nương. Nếu đi nhanh đối tượng cũng phải mất chừng 2h đồng hồ mới có mặt tại điểm hẹn.

Sau khi nhận định, cán bộ, chiến sĩ được giao nhiệm vụ đã thông báo cho các đơn vị chức năng Công an huyện tiến hành triển khai vây bắt khi phát hiện đối tượng. Con "bồ câu trắng" được trưng dụng của lực lượng Cảnh sát giao thông nhanh chóng phát huy tác dụng khi chỉ chưa đầy 30 phút các anh đã có mặt ở thị trấn Than Uyên.

Theo như mô tả thì hắn ăn vận lịch sự, đậm người, da ngăm đen ngồi sau một người lái xe ôm nhỏ con hơn nhiều. Khi về đến Khu 4, thị trấn Than Uyên, các trinh sát phát hiện đối tượng có đặc điểm giống như miêu tả.

Các anh nhanh chóng tiến hành áp sát, ép đối tượng vào vỉa hè. Người xe ôm không hiểu chuyện gì xảy ra nhưng nhìn thấy xe của lực lượng CSGT áp sát thì sợ hãi định dừng xe.

Nhưng người đàn ông ngồi sau đã dùng dao khống chế, bắt phải tiếp tục di chuyển. Thấy tình thế bất lợi, tổ truy bắt đã tăng tốc, áp sát xe đối tượng yêu cầu dừng xe. Đáp lại yêu cầu đó, xe lại lao càng nhanh giữa lòng thị trấn.

Để đảm bảo an toàn cho người dân ven đường và cho tính mạng của người lái xe ôm, con "bồ câu trắng" nhanh chóng áp sát phía sau và trinh sát ngồi phía sau nhanh chóng lao sang xe đối tượng, chiếc xe đổ kềnh giữa đường. Người đàn ông ngồi sau chồm dậy chạy thục mạng.

Một cuộc rượt đuổi trên đường chạy trốn diễn ra rất quyết liệt. Con thú hoang khi đến đường cùng hắn lồng lộn chống trả điên cuồng. Hai chiến sỹ Đội Cảnh sát phòng chống ma tuý vật lộn với hắn khắp người xây xát.

Nhân vật chính trong chuyên án mà cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Than Uyên phải bỏ nhiều công sức suốt 8 tháng trời truy tìm đó chính là Giàng A Tếnh, 43 tuổi, trú tại Mường La - Sơn La. Khi tiến hành mở chiếc cặp số phát hiện thêm 6 bánh heroin cùng với 2,195 triệu đồng.

Thông tin về đối tượng chính trong chuyên án nhanh chóng được thông báo cho mũi 2, vui mừng với chiến công của đồng đội, các anh nhanh chóng áp sát chiếc xe nằm bất động cạnh chỗ sạt lở. Lệnh bắt khẩn cấp Hờ A Cở và Sùng A Thái đã được thực hiện.

Đoạn kết tất yếu

Từng là một phu mỏ, hiểu biết tiếng địa phương, am hiểu địa bàn, tường tận các ngõ ngách của thị trấn, Tếnh đã nhiều lần mang ma tuý vào địa bàn Than Uyên tiêu thụ. Những ngày giữa năm 2008 khi đánh hơi thấy sự có mặt của lực lượng Công an, hắn lặn luôn một mạch. Chỉ khi "đại lý" cần hàng hắn sẽ trực tiếp mang sang.

Tháng 8, nhận được đơn đặt hàng, hắn làm giá rồi nhanh chóng gọi điện cho Hờ A Cở gom hàng hẹn ngày đầu tháng xuất phát. Ngày 31/8, sau khi gom đủ hàng, Tếnh gọi điện mời Cở, Cưa và một số đối tượng máu mặt trên địa bàn đến bàn bạc cách thức di chuyển.

Sáng 1/9, chiếc xe Misubishi cùng với 4 người đàn ông là Tếnh, Cở, Cưa, Thái mang theo 12 bánh heroin lao thẳng hướng quốc lộ 279. Đến khoảng 11h trưa cùng ngày, chiếc xe đến địa phận xã Tà Hừa nhưng khi đến bản Cáp Na, do đường sạt nghiêm trọng, ôtô không thể nào vượt qua.

Để kịp thời gian giao hàng, các đối tượng quyết định xách hàng đi bằng xe ôm. Do thông thạo địa bàn, Tếnh đã chọn đường mòn để di chuyển, Cưa vẫn theo quốc lộ 279. Chúng hẹn gặp nhau tại ngã ba Văn Bàn (đường đi Lào Cai).

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ án, đồng chí Vương Văn Thành - Trưởng ban chỉ đạo phòng chống ma tuý của tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh đã quyết định thưởng nóng cho ban chuyên án 10 triệu đồng.

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, các lực lượng chức năng đã bắt giữ được thêm 3 đối tượng thu 2 bánh heroin, 1,5 tỷ đồng, 44.600NDT và nhiều tài sản có giá trị khác

Vũ Giang
.
.
.