Chưa hết án tích về tội bắt giữ người trái pháp luật, tiếp tục phạm tội cướp tài sản

Thứ Bảy, 04/06/2016, 07:32
Ngày 3-6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Hồ Văn Thanh (23 tuổi, trú tại Đội 1, thôn Tranh Đấu, xã Gia Xuyên, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) và Bùi Xuân Toàn (27 tuổi, trú tại tổ 98, khu 10, phương Cửa Ông, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) về hành vi cướp tài sản. 

Đối tượng Bùi Xuân Toàn có 2 tiền án về tội cướp tài sản và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, TAND TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) xử phạt 6 năm, 6 tháng tù giam. Sau đó, năm 2015, Toàn bị TAND TP Hải Dương xử phạt 5 tháng tù giam về tội bắt giữ người trái pháp luật chưa được xóa án tích. Khi thực hiện hành vi phạm tội, Toàn là “đệ tử” của Hoàng Văn Trưởng, còn có biệt danh Trưởng “hàng” (26 tuổi, ở khu 16, phường Tân Bình, TP Hải Dương), một trong những đối tượng hình sự trên địa bàn...

Một trong hai đối tượng cướp tài sản bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương phát hiện, bắt giữ.

Với bản chất côn đồ, sau khi ra trại, Toàn vẫn lén lút hoạt động theo kiểu xã hội đen. Qua công tác quản lý địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương có thông tin về những biểu hiện hoạt động trái pháp luật của Toàn, trong đó có việc đòi nợ thuê.

Đại tá Cù Ngọc Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo cán bộ thu thập tài liệu, đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội của Toàn và các đối tượng có liên quan. Khó khăn nhất là việc tiếp cận và lấy lời khai của anh Phạm Văn Toại (trú tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương), bị hại của vụ án.

Được sự động viên của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương, anh Toại đã kể lại toàn bộ sự việc: 3 năm trước, Toại cùng với Nguyễn Tiến Lịch (48 tuổi, trú tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) đứng ra tổ chức cầm bảng lô, đề.

Trong thời gian này, cả hai nợ Nguyễn Đình Như (46 tuổi, ở phố Lý Quốc Bảo, phường Nhị Châu, TP Hải Dương) 380 triệu đồng. Khi đó, Như trực tiếp ghi lô, đề với Lịch nên Lịch phải đứng ra trả toàn bộ số tiền trên. Về phần Toại, vì không có tiền trả nợ nên vào thời điểm đó đã viết giấy nhận nợ 190 triệu đồng với Lịch. Sau này, Toại đã trả cho Lịch 40 triệu đồng và còn nợ lại 150 đồng. Khoản tiền này, Toại sau đó đã trả trực tiếp cho Như nhưng không thông báo lại với Lịch.

Khoảng đầu tháng 5-2016, qua người quen giới thiệu, Lịch đã gặp và nhờ Hà Văn Thanh đòi nợ Toại, theo giấy vay tiền Toại đã viết trước đó. Ngày 18-5, Thanh và Trần Khoa Quyến (44 tuổi, ở thị trấn Gia Lộc) cùng Lịch đến gặp Toại.

Tại đây, đối tượng Thanh đã đánh Toại và bắt nạn nhân viết giấy nhận nợ 150 triệu đồng. Sau khi được Toại giải thích, Thanh và Quyến đã gặp Như nói chuyện và biết rõ việc anh Toại đã trả hết số tiền trên, không còn nợ tiền của Lịch. Thế nhưng, với bản chất côn đồ hung hãn, Thanh, Toàn vẫn ngang ngược, bắt anh Toại phải trả cho bọn chúng 40 triệu đồng để thanh toán tiền công đòi nợ thuê. Anh Toại trả lời không có tiền thì các đối tượng liên tục gây sức ép.

Trong các ngày từ 23 đến 24-5, Thanh cùng Toàn và Quyến nhiều lần gọi điện thoại chửi bới, đe dọa, ép anh Toại phải trả 40 triệu đồng tiền công đòi nợ thuê. Trong khi anh Toại làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của các đối tượng thì khoảng 10h30 ngày 25-5, tại một quán cà phê trên địa bàn TP Hải Dương, Toàn và Thanh tiếp tục đe dọa dùng vũ lực đòi tiền anh Toại. Anh Toại không đồng ý thì các đối tượng tiếp tục đánh và yêu cầu anh này phải đưa cho chúng 10 triệu đồng...

Trong khi  các đối tượng đang nhận tiền của nạn nhân thì các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương đã tổ chức bắt quả tang các đối tượng. Hiện vụ á đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

X.M.
.
.
.