Chủ đầu tư thuê người hành hung người dân

Thứ Hai, 12/06/2006, 14:51
Thấy việc rút các cừ thép tại khu vực chung cư gần nhà gây nguy hiểm đến tài sản và tính mạng, chị Tiêm đã phản đối. Một số phụ nữ, trong đó có em gái ông Giám đốc Công ty TNHH Bảo Long đã xông vào cào cấu, đánh đập chị.

Gần 1 năm nay, 22 hộ dân khu B, tập thể Phương Mai (phường Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội) phải sống trong nỗi lo sợ sập nhà vì công trình thi công nhà cao tầng của Công ty TNHH Bảo Long không thực hiện đúng các quy định xây dựng gây lún sụt nền nhà, gãy móng.

Liên tiếp trong các ngày cuối tháng 5, người dân sống trong ngõ 65 phố Lương Định Của đã bị hành hung khi tập trung phản đối việc rút cừ thép của công ty này gây nguy hiểm đến tài sản và tính mạng của họ.

Sáng 29/5, có 4 phụ nữ đeo khẩu trang, bịt mặt đi từ phía công trường sang khu nhà dân ngồi bàn tán. Em gái ông Giám đốc Công ty TNHH Bảo Long Đinh Văn Cường cũng sang ngồi chụm đầu bàn bạc. Khi máy rút các cừ thép chuẩn bị hoạt động, chị Vũ Thị Tiêm (số nhà 14) phản đối vì thấy việc rút các cừ thép làm những vết nứt trên tường nhà chị rộng ra, ngôi nhà bị nghiêng.

Đám người trên đã lao vào cào cấu, đánh đập chị. Bác Lê Thị Xuân Phương (76 tuổi) thấy vậy vừa hô hoán báo cho các hộ dân biết, vừa can ngăn. Một phụ nữ bịt mặt đã xông lại phía bác Phương túm vai và đẩy bác ngã ngất xuống nền xi măng. Đám "đầu gấu" bỏ chạy khi thấy CS113 xuất hiện. Bác Phương được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng bị xẹp hai đốt sống lưng, choáng vùng đầu. Hiện nay, bác Phương vẫn nằm liệt trong bệnh viện.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, khu đất Công ty TNHH Bảo Long đang xây dựng trước đây là chợ tạm Phương Mai. Tháng 6/2001, UBND TP Hà Nội đã giao lại khu đất này cho Công ty TNHH Bảo Long làm chủ đầu tư xây dựng khu nhà chung cư 5 tầng và Sở Xây dựng Hà Nội đã cấp giấy phép xây dựng cho công ty này thực hiện dự án.

Nhưng trong quá trình thi công, Công ty TNHH Bảo Long đã xây nhà 9 tầng với 2 tầng hầm. Vì sự "nhảy cóc" này, móng của công trình đã bị khoan sâu xuống 48m gây chấn động ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hộ dân xung quanh.

Trước thực trạng trên, ngày 15/12/2005, Sở Xây dựng Hà Nội đã có công văn yêu cầu Công ty TNHH Bảo Long phải dừng thi công công trình để đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực. Nhưng Công ty TNHH Bảo Long vẫn cố tình tiếp tục thi công. Ngày 23/5, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề nghị các cấp liên quan đến dự án xuống kiểm tra và có các giải pháp khắc phục hậu quả. Ngày 30/5, Sở Xây dựng Hà Nội lại tiếp tục có công văn đình chỉ hiệu lực giấy phép xây dựng của Công ty TNHH Bảo Long. Nhưng khi chúng tôi có mặt tại khu vực công trình chiều 8/6, các máy cẩu, máy xúc của Công ty TNHH Bảo Long vẫn tiếp tục hoạt động.

Chúng tôi được biết, chiều 7/6, UBND quận Đống Đa đã có buổi tiếp xúc với đại diện các hộ dân trong ngõ 65 phố Lương Định Của và ông Chủ tịch UBND quận Đống Đa đã hứa sẽ cương quyết đình chỉ công trình xây dựng sai trái này.

Tuy nhiên, việc đánh người trọng thương của một số đối tượng, trong đó có em gái Giám đốc Công ty TNHH Bảo Long cần được pháp luật xử lý thích đáng. Mong rằng các cơ quan chức năng sớm có thái độ kiên quyết để người dân trong khu B tập thể Phương Mai sớm được đền bù những thiệt hại do việc thi công công trình gây ra, trở lại cuộc sống bình thường trước đây

Ngọc Yến
.
.
.