Cho vay nặng lãi, vào facebook lấy ảnh “cả họ” để khủng bố đòi nợ

Thứ Ba, 07/02/2017, 08:36
Sau gần một năm kiên trì đeo bám, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an Hải Phòng; Công an quận Ngô Quyền và các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố Cảng đã hoàn thành chuyên án, bắt giữ 4 đối tượng trong ổ nhóm chuyên cho vay nặng lãi, đòi nợ với những thủ đoạn tàn độc.

Chúng gồm: Lê Duy Khoa (30 tuổi, phường Cầu Tre); Hoàng Anh Tuấn (25 tuổi, phường Máy Chai); Bùi Đức Duy (25 tuổi, phường Vạn Mỹ) cùng quận Ngô Quyền và Nguyễn Tuấn Anh (25 tuổi, phường Trại Cau, quận Lê Chân).

Theo tài liệu điều tra, ngày 2-2-2016, Phòng PC45 nhận được đơn tố giác của ông P.V. (60 tuổi, trú tại quận Ngô Quyền) về việc con trai ông là Phạm Thái Dương (30 tuổi), bị một nhóm đối tượng lôi kéo, chăn dắt cho vay nặng lãi để chơi bạc đến cháy túi và gia đình đã nhiều lần phải trả nợ thay hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền Dương nợ bọn chúng mỗi ngày một tăng, lên tới vài tỷ đồng.

Từ khi gia đình ông không còn khả năng trả nợ cho Dương, những kẻ cho vay nặng lãi thường xuyên đến nhà, ép vợ chồng ông phải nợ cho Dương. Chúng còn đe dọa sẽ giết vợ chồng Dương, vợ chồng ông cùng người con trai út và phá cả nhà của gia đình ông. Hoảng loạn, suy sụp và trước sức ép của các đối tượng, vợ chồng ông đã phải đi vay một số tiền để trả cho chúng những mong giữ an toàn cho cả gia đình nhưng vẫn không được sống yên ổn,

Tiếp đó, ngày 8-8-2016, Phòng PC45 nhận được tin báo, ngày 7-8-2016, có một người không quen biết đến nhà bà Phạm Thị Thanh H. (em vợ ông P.V.), ở phố Cầu Đất, tự giới thiệu tên là Hồng, làm nghề xe ôm ở khu vực Bưu điện thành phố. Người này được một người lạ mặt thuê đưa cho bà H. 2 phong bì thư. Trong bì thư, có 8 bức ảnh là những người thân quen trong gia đình, họ hàng bà H., trên mỗi bức ảnh đều có những dòng chữ mang tính chất xúc phạm danh dự, đe dọa tính mạng những người trong ảnh.

Hai trong số các đối tượng bị bắt giữ.

Đặc biệt, có một bức thư nặc danh, gửi Phạm Thái Dương. Trước sự việc trên, gia đình bà H. rất hoang mang nên đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp bảo vệ an toàn tính mạng, danh dự, tài sản và công việc kinh doanh của những người bị các đối tượng đe dọa...

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát xác định các vụ việc trên do nhóm đối tượng côn đồ dùng các thủ đoạn nhằm gây áp lực, khủng bố tinh thần cho nhiều nạn nhân để buộc họ phải trả nợ. Giám đốc Công an Hải Phòng ngay lập tức chỉ đạo Phòng PC45 xác lập chuyên án, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành đấu tranh.

Trong khi lực lượng phá án đang tập trung thu thập  tài liệu, chứng cứ đấu tranh thì nhận được tin báo: Vào 1h30 ngày 1-12-2016, gia đình ông Phạm Văn C. (anh trai bà H.) ở Cầu Đất bị kẻ xấu đổ chất bẩn vào nhà và vứt kèm theo một túi ảnh có 77 chiếc ảnh của toàn thể các thành viên trong gia đình, gồm: vợ chồng ông và hai vợ chồng con trai ông. Trên các bức ảnh có in dòng chữ, nội dung yêu cầu con trai ông phải  trả nợ ngay.

Theo ông C. trình bày, từ trước tới nay, gia đình ông không có mâu thuẫn hay nợ nần tiền bạc của ai, đặc biệt con trai ông cũng không có nợ nần gì. Nguyên nhân của vụ việc có thể bắt nguồn từ việc người cháu ruột ông là Phạm Thái Dương có nợ nần của một số người nhưng nay Dương đã bỏ trốn nên các đối tượng ném chất bẩn vào nhà nhằm gây sức ép, buộc gia đình ông phải trả nợ thay. Đêm mồng 4 rạng ngày 5-1, các đối tượng lại dùng thủ đoạn trên đối với hàng loạt gia đình có họ hàng, liên quan với gia đình ông P.V.

Quyết tâm làm rõ, kiên trì lần theo dấu vết hoạt động của đối tượng, đến ngày 20-1-2017, Ban chuyên án đã có đủ cơ sở ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Tuấn Anh, Lê Duy Khoa, Hoàng Anh Tuấn, Bùi Đức Duy.

Bước đầu các đối tượng khai nhận: Từ năm 2015, sau khi rê dắt cho Phạm Thái Dương vay tiền để cá độ bóng đá, Nguyễn Tuấn Anh đã giao cho Khoa cùng Duy thực hiện các phi vụ truy thu nợ của Dương. Qua nhiều lần gây sức ép, đốc thúc đến tháng 12-2015, cả nhóm đã buộc gia đình của Dương trả số tiền là 2,7 tỷ đồng.

Thời gian sau đó, không thấy gia đình Dương trả tiếp, các đối tượng đã bàn bạc nhau ném chất bẩn vào nhà hầu hết họ hàng của Dương để gây áp lực đòi nợ. Cùng với đó, Nguyễn Tuấn Anh và Khoa đã vào Facebook của Dương tìm ảnh những người trong gia đình, họ hàng của Dương rồi đem đi rửa và in sẵn nội dung vu cáo, yêu cầu đòi nợ trên ảnh. Sau đó, cả nhóm đã nhiều lần thực hiện các vụ ném chất bẩn, tung ảnh bôi nhọ vào các gia đình họ hàng của Phạm Thái Dương.

Hiện vụ việc đang được Phòng PC45 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP và Công an quận Ngô Quyền tiếp tục điều tra mở rộng.

Qua vụ án nêu trên, cơ quan Công an cảnh báo người dân: Khi gặp phải những tình huống trớ trêu kể trên, đề nghị các bị hại không nên tự tẩy rửa nhà cửa mà tìm mọi cách bảo vệ hiện trường, báo ngay cho cơ quan Công an hoặc trực tiếp điều tra viên Bùi Văn Minh, số điện thoại thường trực 24/24h 0913 560 613 để phối hợp điều tra.

Văn Thịnh
.
.
.