Chiếm đoạt trên 45 tỉ đồng của công ty để đánh bạc

Thứ Ba, 13/12/2016, 08:11
Để vay được nhiều tiền, Hoàng tự định giá tài sản thế chấp cao hơn giá trị thực. Để qua mặt cấp trên, Hoàng nói dối với những người này là những người vay là người thân của Hoàng vì bận nên chưa đi làm các thủ tục theo quy định nên đề xuất cho giải ngân trước.

Ngày 12-12, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên y án tù chung thân đối với Trần Quốc Hoàng (S38 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng của Công ty TNHH MTV Tài chính cao su Việt Nam) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đối với kháng nghị yêu cầu đổi tội danh và tăng hình phạt các bị cáo liên quan trong vụ án này của VKS, HĐXX chấp nhận đổi tội danh bị cáo Phan Minh Anh Ngọc (nguyên Tổng Giám đốc) từ "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" sang "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" nhưng giữ nguyên mức hình phạt 5 năm tù.

Các bị cáo trong vụ án.

Đối với kháng cáo kêu oan của các bị cáo còn lại, HĐXX chấp nhận một phần, tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm liên quan đến hành vi của các bị cáo này để điều tra xét xử lại.

Theo nội dung vụ án, Công ty TNHH MTV Tài chính cao su Việt Nam là đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn Cao su Việt Nam. Năm 2004, Trần Quốc Hoàng (SN 1978) được tuyển dụng vào làm nhân viên tại Phòng tín dụng. Trong thời gian làm việc tại công ty, Hoàng đã nhiều lần đi Singapore và Campuchia đánh bạc với số tiền thua lên tới bạc tỉ. 

Để có tiền đi đánh bạc tiếp, từ năm 2009, lợi dụng chức năng nhiệm vụ được giao là tiếp nhận hồ sơ vay vốn, thẩm định hồ sơ vay, định giá tài sản đảm bảo, đề xuất cho vay, Hoàng đã mượn Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của những người trong gia đình và khách hàng dùng làm tài sản thế chấp, tự lập hồ sơ vay vốn đứng tên những người có tài sản này và nhờ những người bán vé số dạo giả ký của khách hàng trong hồ sơ vay vốn.

Để vay được nhiều tiền, Hoàng tự định giá tài sản thế chấp cao hơn giá trị thực. Để qua mặt cấp trên, Hoàng nói dối với những người này là những người vay là người thân của Hoàng vì bận nên chưa đi làm các thủ tục theo quy định nên đề xuất cho giải ngân trước. 

Với thủ đoạn nêu trên, Hoàng đã mượn 14 GCNQSDĐ lập 21 hồ sơ tín dụng giả để vay và chiếm đoạt 45,2 tỉ đồng của Công ty Tài chính cao su Việt Nam.

Với hành vi phạm tội nêu trên, xử sơ thẩm TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Hoàng mức án tù chung thân. Liên quan đến vụ án, 7 cán bộ lãnh đạo, nhân viên Công ty Tài chính cao su Việt Nam cũng bị tuyên mức hình phạt từ 3 năm tù treo đến 7 năm tù, trong đó có nguyên Tổng Giám đốc Phan Minh Anh Ngọc và Võ Thị Hoàng Hồng (53 tuổi, nguyên thủ quỹ; bị tuyên mức án 3 năm tù treo) được chuyển từ tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" sang tội khác nhẹ hơn là "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Bản án này sau đó đã bị VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh ra quyết định kháng nghị, đề nghị TAND cấp cao xử lại theo hướng xử phạt bị cáo Ngọc phạm tội "Vi phạm cho vay..."; đồng thời tăng hình phạt tù đối với bị cáo Ngọc và 5 cấp dưới còn lại, riêng bị cáo Hồng, VKS không ý kiến.

A.Huy
.
.
.