Chiếm đoạt tiền tỷ bằng tài khoản chứng khoán giả mạo

Thứ Bảy, 23/07/2016, 11:17
Cơ quan CSĐT (PC46) Công an TP Hồ Chí Minh đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Xuân Trường (38 tuổi, ngụ phường Phú Mỹ, quận 7) - Kế toán trưởng Công ty CP Chứng khoán công nghiệp Việt Nam (ISC)  để điều tra  hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". 


Vũ Thị Hồng Lan (38 tuổi, ngụ phường Đa Kao, quận 1) nguyên Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư tài chính Công đoàn Dầu khí Việt Nam (PVFI) Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cũng bị khởi tố cùng tội danh trên nhưng được cho tại ngoại do đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi.

PVFI và ISC thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ hợp tác đầu tư chứng khoán niêm yết. Theo đó, PVFI sẽ góp vốn đầu tư với các khách hàng có tài khoản chứng khoán mở tại ISC để đầu tư các mã chứng khoán niêm yết.

Bị can Nguyễn Xuân Trường.

Căn cứ thỏa thuận hợp tác nói trên, Công ty PVFI - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh  ký hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán niêm yết với ISC và khách hàng tên N.T.T.N. ISC ký biên bản xác nhận kiêm phong tỏa chứng khoán đối với tài khoản chứng khoán của khách hàng N.T.T.N, xác nhận trong tài khoản của khách hàng này đang có 5 mã chứng khoán.

Căn cứ biên bản xác nhận trên và hồ sơ mở tài khoản chứng khoán do ISC cung cấp, PVFI Chi nhánh TP Hồ Chí Minh ký phụ lục hợp đồng với ISC và khách hàng N.T.T.N chấp thuận góp vốn đầu tư 5 mã chứng khoán đang có trong tài khoản của N.T.T.N có số lượng 1.021.000 cổ phiếu, với tổng trị giá theo mệnh giá là hơn 10,2 tỷ đồng. Tổng giá trị tham chiếu trên sàn chứng khoán  là gần 23,3 tỷ đồng.

Trong đó,  PVFI Chi nhánh TP Hồ Chí Minh góp 9 tỷ đồng, khách hàng N.T.T.N góp gần 23,3 tỷ đồng. Lợi nhuận cam kết của khách hàng N.T.T.N đối với PVFI - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh là 21%/năm. Thời hạn góp vốn 90 ngày. Sau đó, PVFI – Chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã giải ngân 9 tỷ đồng, chuyển vào tài khoản của Công ty ISC để góp vốn với khách hàng N.T.T.N.

Nhằm chiếm đoạt tiền bằng các tài khoản chứng khoán, Lan đã móc nối với Trường tạo dựng hồ sơ, lập khống tài khoản chứng khoán mạo danh N.T.T.N và một khách hàng khác tên Đ.Q.H; đồng thời xác nhận khống việc sở hữu chứng khoán của khách hàng N và H cũng như ký mạo danh hai khách hàng này  trên các hợp đồng  hợp tác đầu tư chứng khoán  niêm yết với PVFI Chi nhánh - TP Hồ Chí Minh. Với thủ đoạn hết sức tinh vi của các đối tượng, PVFI Chi nhánh Hồ Chí Minh đã giải ngân hơn 16 tỷ đồng, chuyển vào tài khoản của Công ty ISC, sau đó bị Lan chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng.

Thúy Hà
.
.
.