Lừa ân nhân chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ Tư, 11/05/2016, 16:53
Trần Thị Tùng (36 tuổi, trú ở phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội) là lao động tự do. Với mục đích để có được nhiều tiền, Tùng đã nói với người quen rằng, mình là cán bộ của ngân hàng, làm ở bộ phận thẩm định dự án có khả năng mua được các bất động sản dự án của các doanh nghiệp với giá gốc và các tài sản khác do ngân hàng phát mại.

Tin tưởng những điều Tùng nói là thật, một số bị hại đã đưa tiền nhờ Tùng mua hộ và bị nữ quái này chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. Chiều muộn ngày 10- 5, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên tòa xét xử vụ án này.  

Bị cáo Tùng.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Tùng quê ở Thanh Hóa. Lên 5 tuổi, Tùng mắc phải một bệnh nan y rất nguy hiểm đến tính mạng. Nhờ tài đức của một bác sỹ là chồng bà Ngọc (trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) thời điểm đó đang công tác tại Thanh Hóa nên Tùng mới may mắn qua khỏi bạo bệnh. Từ đó, gia đình Tùng coi chồng bà Ngọc như ân nhân. Ngày ra Hà Nội học, Tùng vẫn thường xuyên qua lại gia đình ân nhân như người trong gia đình.

Năm 2010, Tùng nói với bà Ngọc là đang là cán bộ thẩm định dự án ở ngân hàng nên có khả năng mua được nhiều bất động sản với giá gốc của doanh nghiệp hoặc tài sản do ngân hàng phát mãi. Thời điểm đó, bà Ngọc đang muốn đầu tư bất động sản nên nhờ Tùng giúp. 

Được ân nhân nhờ, Tùng nhiệt tình nhận lời. Để tỏ lòng “cám ơn” với gia đình ân nhân, sau khi giới thiệu, Tùng trực tiếp đưa bà Ngọc đến một dự án nhà ở thuộc địa phận huyện Hoài Đức, Hà Nội và chỉ bừa vào một mảnh đất khoảng 200m2, rồi phát giá 35 triệu đồng một mét vuông. Thấy giá cả hợp lý, bà Ngọc đưa cho Tùng 2,2 tỷ đồng để nhờ làm thủ tục chuyển nhượng mảnh đất này.

 Nhận tiền của bà Ngọc, Tùng hứa sau ba tháng sẽ làm xong thủ tục với chủ đầu tư. Quá hẹn không nhận được sổ đỏ mảnh đất, bà Nhọc hỏi thì Tùng nhiều lần lấy lý do khất lần. Lo sợ hành vi lừa đảo bị lật tẩy, thời gian sau, Tùng dụ dỗ bà Ngọc chuyển số tiền mau mảnh đất ở huyện Hoài Đức sang mua một căn nhà phát mãi của ngân hàng tại quận Tây Hồ với giá 14,5 tỷ đồng. Tin tưởng Tùng, bà Ngọc đầu đồng ý và chuyển cho đủ Tùng số tiền mua văn biệt thự gần Hồ Tây, sau khi trừ số tiền 2,2 tỷ đồng bà Ngọc đã đưa trước đó.

Trong thời gian chờ đợi nhận được căn nhà phát mãi của ngân hàng ở quận Tây Hồ, Tùng biết bà Ngọc vào TP Hồ Chí Minh công tác nên một lần nữa nói dối rằng, ngân hàng đang làm thủ tục phát mãi tài sản đối với một mảnh đất tại quận 1 và đưa bà Ngọc đến xem. Thấy bà Ngọc thích mảnh đất này, Tùng nói rằng, đây là suất đất ưu tiên cho mình và gạ gẫm bà Ngọc mua sớm sẽ sinh lời nhiều. Thêm một lần cả tin, bà Ngọc chuyển tiếp cho Tùng số tiền 5 tỷ đồng để mong sớm được sở hữu khu đất này.

Ngoài hành vi lừa đảo bà Ngọc số tiền 19,5 tỷ đồng như trên, năm 2014, Tùng còn lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng của một người quen khác là anh Trọng, ở Hà Nội khi anh này nhờ Tùng xin cho vào làm việc tại một cơ quan nhà nước.

Tại phiên xử, bị cáo Tùng thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX hành vi phạm tội của Tùng là đặc biệt nghiêm trọng nên đã tuyên phạt bị cáo tù chung thân  về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo Tùng bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Nguyễn Hưng
.
.
.